Kết nối ASEAN: Chứng khoán Việt Nam cần chuẩn bị nhiều

Theo TBKTSG

Hiện tại, hai sở giao dịch, trung tâm lưu ký cũng đang cải tiến hạ tầng công nghệ cho việc giao dịch xuyên biên giới.Với lễ khai trương kết nối giao dịch trực tiếp giữa 2 sở giao dịch chứng khoán Malaysia và Singapore vào ngày 18/9/2012 tại Kuala Lumpur, Malaysia, việc kết nối giao dịch giữa các thị trường chứng khoán trong khu vực ASEAN đã chính thức được kích hoạt. Tuy vậy 2 sở giao dịch chứng khoán của Việt Nam cần chuẩn bị nhiều thứ trước khi kết nối.

Kết nối ASEAN: Chứng khoán Việt Nam cần chuẩn bị nhiều
Theo chương trình Kết nối Giao dịch chứng khoán ASEAN, các nhà đầu tư có thể mua và bán cổ phiếu giữa các thị trường chứng khoán đã được kết nối trong ASEAN thông qua các nhà môi giới.

Trong tháng 10, Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan cũng tham gia vào hệ thống này. Theo kế hoạch sẽ có thêm 2 sở giao dịch chứng khoán của Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội), một của Indonesia, một của Philippines cũng kết nối giao dịch. Trong khi hàng hóa giao dịch là cổ phiếu của hơn 3.600 công ty niêm yết, trong đó có nhiều công ty rất lớn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, năng lượng, viễn thông, với tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 2.100 tỉ đô la Mỹ, thì đây hứa hẹn là một sân chơi tài chính quy mô lớn cho các nhà đầu tư trong khu vực.

Tuy vậy, theo Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nguyễn Đoan Hùng, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian để chuẩn bị xong các vấn đề về thủ tục, các quy định pháp lý cần có về việc giao dịch ra ngoài nước, về sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch này. Ông Hùng cho biết hiện đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để từng bước điều chỉnh các quy định về ngoại hối cho phù hợp với việc giao dịch chứng khoán ra ngoài nước.

Hiện tại, hai sở giao dịch, trung tâm lưu ký cũng đang cải tiến hạ tầng công nghệ cho việc giao dịch xuyên biên giới. Tuy vậy, như khẳng định của ông Hùng, Việt Nam không thể đứng ngoài quá trình hội nhập vì qua đây sẽ thu hút được thêm vốn đầu tư nước ngoài cho thị trường chứng khoán và cũng giúp cho nhà đầu tư Việt Nam thuận lợi hơn khi muốn tham gia mua bán cổ phiếu tại các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, việc chọn công ty chứng khoán phục vụ cho giao dịch xuyên biên giới cũng sẽ được cân nhắc. Cụ thể sẽ chọn các công ty có đủ điều kiện, khả năng về vốn, công nghệ để kết nối được nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư trong nước và mời gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua bán ở thị trường Việt Nam.