Ngân hàng tăng ưu đãi để đẩy mạnh tín dụng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chỉ hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2013. Thời điểm này, các ngân hàng đang tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (DN) nhằm tăng tốc trên cuộc đua tín dụng cuối năm.

Ngân hàng tăng ưu đãi để đẩy mạnh tín dụng
Áp lực tăng tín dụng lớn, nhưng các ngân hàng vẫn rất thận trọng trong việc giải ngân. Nguồn: Internet
Cụ thể, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Viet Capital Bank sẽ tài trợ nguồn vốn ưu đãi lên đến 1.000 tỷ đồng cho DN với lãi suất chỉ từ 9,99%/năm cho 6 tháng đầu tiên và lãi suất từ 11 – 11,5%/năm trong 6 tháng tiếp theo. Cùng với đó, Viet Capital Bank cũng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho DN mới như “Kết nối DN”, với mức lãi suất 6,99%/năm nhằm mục đích tạo ra một chuỗi hỗ trợ lãi suất toàn diện dựa theo chu kỳ, nhu cầu sử dụng vốn của tất cả các đối tượng DN khác nhau.

Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) cũng đón đầu nhu cầu vốn để chuẩn bị hàng hóa cho mùa kinh doanh tết của DN bằng cách dành 20 triệu USD cho vay với lãi suất chỉ 3%/năm. Chương trình dành cho các DN có nhu cầu bổ sung vốn lưu động phục vụ các phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. Ngoài ra, cũng tại HDBank, DN còn có cơ hội tham gia gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ 8%/năm với quy mô lên đến 1.000 tỷ đồng.

Với khối khách hàng cá nhân, các ngân hàng cũng dành rất nhiều ưu đãi. Theo đó, bên cạnh việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở với lãi suất ưu đãi 6%/năm, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vẫn tung ra chương trình “Lộc tân gia”, cho vay mua nhà ưu đãi lãi suất hỗ trợ nhu cầu nhà ở cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình. Tổng nguồn vốn ưu đãi là 3.000 tỷ đồng, lãi suất tối thiểu 8,99%/năm trong 6 tháng đầu. Hơn thế nữa, khách hàng chưa phải trả nợ gốc trong 3 tháng kể từ thời điểm giải ngân. Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiA Bank) cũng có gói tín dụng 2.000 tỷ đồng lãi suất 9,99%/năm cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua xe ô tô, sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, tại nhiều ngân hàng, mức lãi suất cho vay còn được hạ xuống thấp hơn mức lãi suất huy động mà Ngân hàng Nhà nước quy định. Tiêu biểu như Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB) với hai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân “20 năm vàng – rộn ràng mua sắm” và “20 năm vàng – chung sức kinh doanh”. Tổng hạn mức dành cho hai chương trình này là 5.000 tỷ đồng. Theo đó, các khách hàng cá nhân vay vốn trung hạn phục vụ mục đích tiêu dùng và sản xuất kinh doanh tại SHB được hưởng lãi suất vay hấp dẫn với lãi suất cho vay 5,88%/năm cố định trong 3 tháng đầu kể từ ngày giải ngân và lãi suất cho vay 8,68%/năm cố định 6 tháng đầu kể từ ngày giải ngân. Đối với khách hàng vay ngắn hạn thì lãi suất 2 tháng đầu kể từ ngày giải ngân là 6,5%/năm.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đưa ra mức lãi suất chỉ 5,91%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu tiền hoặc năm đầu tiên đối với khách hàng vay mua nhà, mua xe ô tô hay vay tiêu dùng. Trước đó, TechcomBank cũng đưa ra chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất chỉ 5,99%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh. Mức lãi suất này được áp dụng trong thời gian 6 tháng nếu thời hạn vay từ 5 năm trở lên, trong 3 tháng nếu thời gian vay từ 3 đến 5 năm, và trong 1 tháng nếu thời gian vay dưới 3 năm. Quy mô của gói cho vay này ở Techcombank lên đến 4.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Techcombank còn có gói cho vay với lãi suất chỉ 8 – 8,5% áp dụng cho doanh nghiệp trong mọi ngành nghề. Tại các ngân hàng TienphongBank, NamABank, khách hàng không chỉ được ưu đãi khi vay tiêu dùng mà còn được hưởng lãi suất 0%/năm cho những tháng đầu tiên.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 8-2013, tín dụng cả nước mới chỉ tăng 6,45% so với thời điểm cuối năm 2012. Nhiều ý kiến cho rằng, các ngân hàng sẽ tiếp tục “đại hạ giá” lãi suất trong thời gian tới nhằm hoàn thành chỉ tiêu tăng tín dụng cả năm. Cấp bách là vậy, tuy nhiên, lãnh đạo một ngân hàng TMCP trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh nợ xấu tăng cao, ngân hàng vẫn phải đặt việc thẩm định “sức khỏe” DN, phương án kinh doanh và khả năng trả nợ lên hàng đầu.