Lâm Đồng: Sở Tài chính nằm trong top 3 có chỉ số cải cách hành chính tốt nhất tỉnh
Ngày 4/6, UBND tỉnh Lâm Đồng công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo đó Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng nằm trong top 3 các sở, ban, ngành có chỉ số cải cách hành chính tốt nhất tỉnh.

Theo đó, kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, ban, ngành thuộc cấp tỉnh của Lâm Đồng được xếp lần lượt: Sở Nội vụ xếp thứ nhất với 92,96 điểm; Sở Thông tin và Truyền thông 92,46 điểm xếp thứ 2; Sở Tài chính 91,34 điểm xếp thứ 3...
3 sở, ngành có điểm thấp nhất là Ban Quản lý các khu công nghiệp 86,29 điểm, Sở Tài nguyên và Môi trường 87,21 điểm và Sở Y tế 87,21 điểm.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đối với các huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng, năm 2024, các địa phương đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác cải cách hành chính một cách toàn diện và hiệu quả; kết quả đánh giá nhiều tiêu chí cho thấy sự chuyển biến rõ nét, phương pháp chỉ đạo, điều hành, đổi mới sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính.
Theo đó, UBND huyện Bảo Lâm xếp thứ nhất, tiếp đó là các địa phương theo thứ tự: Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, TP Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đức Trọng, TP Đà Lạt, Đam Rông, Di Linh. Ở nhóm các đơn vị công lập, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng xếp thứ nhất.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2024, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận những nỗ lực cải cách hành chính của các sở, ngành trong triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.
Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về đầu tư kinh doanh, các ngành, các cấp phấn đấu mục tiêu đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 20- 30%; thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp…
Ngoài ra, các sở, ngành cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức vào công tác cải cách hành chính.
Tuy nhiên, qua đánh giá cũng cho thấy, một số địa phương có lãnh đạo quản lý ở các cấp còn sai phạm trong thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật; việc thực hiện thủ tục hành chính chưa thực sự tốt, nhất là tỷ lệ nhận hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ số hoá hồ sơ thủ tục hành chính còn thấp.
Năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhằm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội đề ra từ đầu năm. Nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính đã được UBND tỉnh ban hành, nhất là về công tác chỉ đạo, điều hành, đơn giản hóa thủ tục hành chính,.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng quyết tâm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã nhằm tạo điều kiện “nhanh nhất, thuận lợi nhất, tốt nhất” cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo, đẩy mạnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước, cương quyết thay thế những công chức bị phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp; tập trung chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong các cơ quan, đơn vị.