Lắp tấm ốp gầm bảo vệ pin ô tô điện nên hay không?


Điều kiện đường của Việt Nam khiến nhiều chủ xe ô tô điện lo ngại về cụm pin, phải tìm cách gia cố, bảo vệ bằng những tấm "giáp gầm" kim loại.

Tấm ốp gầm bảo vệ pin là gì?

Pin là một trong những bộ phận đắt nhất trên xe ô tô điện. Dù giá bán của nó ngày càng rẻ hơn, nhưng cho tới hiện tại chi phí sản xuất pin vẫn chiếm từ 20-30% giá thành của một chiếc xe ô tô điện.

Đa phần hệ thống pin xe ô tô điện sẽ được lắp đặt phía dưới gầm xe nhằm tăng độ ổn định cho chiếc xe. Tuy nhiên, chính điều này cũng khiến khối pin dễ bị va đập với mặt đường khi di chuyển trên các cung đường xấu, ổ gà, mấp mô.

Để có thể bảo vệ khối pin khỏi các hư hỏng ngoài ý muốn, nhiều cửa hàng phụ kiện ô tô đã giới thiệu tới thị trường sản phẩm tấm ốp bảo vệ pin.

Những tấm ốp này được quảng cáo là có khả năng chống va đập cho khối pin, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng do tác động của ngoại lực. Giá của tấm ốp dao động từ 3 - 7 triệu đồng, tùy vào loại xe và chất liệu.

Với những lời quảng cáo như giảm thiểu nguy cơ va đập, không mất bảo hành, không cản trở quá trình làm mát của pin, tấm ốp gầm bảo vệ pin đã nhanh chóng trở thành phụ kiện được nhiều người mua xe mới lựa chọn.

Đa phần hệ thống pin xe ô tô điện sẽ được lắp đặt phía dưới gầm xe nhằm tăng độ ổn định cho chiếc xe
Đa phần hệ thống pin xe ô tô điện sẽ được lắp đặt phía dưới gầm xe nhằm tăng độ ổn định cho chiếc xe

Có nên sử dụng tấm ốp gầm bảo vệ pin xe ô tô điện?

Mặc dù đem tới khả năng bảo vệ pin, tránh khỏi các va đập giảm thiểu nguy cơ hư hỏng nhưng tấm ốp gầm vẫn có những nhược điểm mà người dùng cần cân nhắc khi lắp đặt.

Theo các chuyên gia, việc lắp đặt các tấm ốp gồm bảo vệ pin xe ô tô điện là điều không cần thiết.

Mặc dù được quảng cáo là có các lỗ thoát nhiệt, không cản trở quá trình làm mát pin. Tuy vậy, tấm ốp gầm vẫn cản một lượng gió lớn làm mát pin từ đó hạn chế quá trình trao đổi nhiệt của pin với môi trường.

Chưa kể dưới điều kiện thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao làm tấm ốp nóng lên, khiến nhiệt độ môi trường xung quanh khối pin tăng cao, từ đó quá trình làm mát pin sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và làm giảm hiệu suất của chiếc xe.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đất đá và bụi bẩn có thể bị kẹt lại giữa tấm ốp và khối pin, lâu ngày sẽ gây gỉ sét vỏ của khối pin. Trong các trường hợp nghiêm trọng có thể làm hư hỏng hoàn toàn hệ thống pin.

Các tốt nhất để tránh hư hại gầm, chủ xe không nên chạy quá nhanh khi vào những cung đường xấu, hạn chế đi qua qua ổ gà, gờ hoặc đá lớn. Nếu phát hiện có hư hại cần thông báo với hãng để sửa chữa càng sớm càng tốt.

Trong trong hợp thuê pin, chủ xe có thể mua thêm gói bảo hiểm pin, bên cạnh bảo hiểm thân vỏ, để giảm gánh nặng chi phí sửa chữa nếu khối pin bên trong bị hư hỏng.

Theo cartime.tapchicongthuong.vn