Lưu ý khi giao dịch qua ngân hàng điện tử

Theo thoibaonganhang.vn

Cùng với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, các kênh dịch vụ ngân hàng hiện đại như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking đang được đông đảo người Việt biết đến.

Không nên cung cấp thông tin bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Không nên cung cấp thông tin bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Với khả năng thanh toán và giao dịch tiện lợi, có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí và thời gian… nên các dịch vụ này càng được yêu thích sử dụng.

Tuy nhiên, với mặt bằng dân trí chưa đồng đều, nhiều khách hàng do hạn chế trong nắm bắt thông tin và sử dụng dịch vụ không đúng cách nên đã bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền. Dù các rủi ro, tổn thất này mới được ghi nhận ở quy mô và phạm vi nhỏ lẻ, nhưng việc cảnh báo để khách hàng phòng tránh là rất cần thiết.

Theo Vietcombank, thủ đoạn lừa đảo thường được kẻ gian thực hiện nhất để đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng là giả mạo ngân hàng. Việc lừa lấy thông tin thường được thực hiện bằng cách thông báo khách hàng đã trúng thưởng, được ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền; hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền.

Thông qua hoạt động này, chúng thường yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ Internet Banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức như mua hàng, chuyển tiền...

Để phòng tránh rủi ro này, theo Vietcombank thì khách hàng không nên cung cấp thông tin bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: mật khẩu truy cập, mã OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...), trừ khi quý khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp, và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Bên cạnh đó, không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử; Không log out/thoát màn hình giao dịch/website sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến; Không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…

Bên cạnh đó, khách hàng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn.

Cùng với đó, là ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử; Chọn đăng xuất hay thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến; Kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline 24/7 khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng; Đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro.

Ngoài ra, khách hàng nên ghi nhớ số điện thoại của Trung tâm Dịch vụ khách hàng Vietcombank gọi đến khách hàng, với đầu số duy nhất là 1900 54 54 13. Quý khách cần liên hệ với hotline nêu trên, hoặc đến điểm giao dịch của Vietcombank, hoặc chủ động truy cập VCB-iB@nking để hủy các dịch vụ nếu bị mất điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử; Đọc và thực hiện đúng các quy đinh về Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật; Gọi ngay hotline để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin.