Mang nhiều giá trị cho khách hàng từ ứng dụng di động công nghệ số

Minh Yến

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng. Trong đó, ứng dụng công nghệ trên điện thoại di động đang từng bước thay đổi cách thức con người giao tiếp, chia sẻ thông tin... Trong xu thế đó, Vietcombank đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này vào các hoạt động của mình.

Vietcombank không ngừng nâng cấp dịch vụ VCB-Mobile B@nking với nhiều tính năng mới, đem tiện ích đến cho khách hàng
Vietcombank không ngừng nâng cấp dịch vụ VCB-Mobile B@nking với nhiều tính năng mới, đem tiện ích đến cho khách hàng

Theo khảo sát của Công ty Appota, một công ty chuyên nghiên cứu hành vi sử dụng điện thoại di động, trong số 22 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam, trung bình một người dùng gần 10 ứng dụng tiện ích trên điện thoại. Trong vòng 3 năm, tỷ lệ cài đặt ứng dụng là 72% ở khu vực thành thị và 53% ở nông thôn. Có thể thấy, các ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như du lịch, vận tải, tài chính ngân hàng…

Ứng dụng du lịch

Với ưu thế của một quốc gia sở hữu cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển thị trường du lịch, đặc biệt là ở mảng trực tuyến. Tốc độ phát triển Internet cao song song với hành vi của khách hàng ưa thích các trải nghiệm trực tuyến cũng đồng thời là những cú hích góp phần giúp những ứng dụng du lịch như Agoda, Booking, Traveloka, Klook…phát triển. Việc đặt dịch vụ trên những ứng dụng du lịch này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và dễ dàng lựa chọn nhờ có đánh giá kèm hình ảnh minh họa sinh động, hữu ích.

Theo một khảo sát của Visa thực hiện năm 2018, người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và sử dụng công nghệ hỗ trợ để lập kế hoạch, đặt các dịch vụ trực tuyến. 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Traveloka - Công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Indonesia cho biết: năm 2018, 44 triệu người Việt Nam truy cập ứng dụng của họ.

Mới đây, Traveloka đã ra mắt sản phẩm mới Xperience với 12 tiện ích giúp gia tăng trải nghiệm và đáp ứng thêm nhu cầu của người đi du lịch. Du khách có thể tìm điểm tham quan, tour du lịch, các nhu cầu giải trí, tham gia sự kiện, làm đẹp và spa, thể thao, sân chơi, lớp học và hội thảo, ẩm thực, phương tiện di chuyển… dễ dàng, đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết chỉ với 1 lần chạm.

Ứng dụng vận tải

Cư dân thời đại 4.0 luôn bị cuốn hút bởi những khuyến mại hấp dẫn của các ứng dụng vận tải đang trong giai đoạn cạnh tranh phát triển mạnh như: Grab, Go-Việt, Be, VATO…Chỉ cần mã giảm giá là khách hàng sẽ được trực tiếp tận hưởng tiện ích từ việc đặt dịch vụ gọi xe trực tuyến thay vì phải mất công chờ đợi những cuộc gọi kết nối đến tổng đài viên hay chịu nắng, dầm mưa gọi xe ngoài đường phố.

Không chỉ có thể, những chương trình ưu đãi liên tục được tung ra như: tích điểm, nâng hạng, liên kết cùng các thương hiệu khác còn là những yếu tố gia tăng góp phần giữ chân khách hàng khi sử dụng các ứng dụng đặt xe này. Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe công nghệ đã giúp các hãng taxi truyền thống phải nhanh chóng nhìn nhận lại những hạn chế trong vận hành, hoạt động, từ đó tạo ra những dịch vụ tốt, đem lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Các chương trình liên kết, hợp tác giữa các ứng dụng vận tải và các doamh nghiệp cũng như các ngân hàng liên tiếp được đưa ra, tạo ra kênh thanh toán hiện đại và nhanh chóng cho khách hàng. Có thể thấy, từ cuối năm 2018, ứng dụng đặt xe Grab đã hợp tác với Vietcombank, triển khai việc thanh toán qua các loại thẻ của Vietcombank như: kích hoạt ví GrabPay by Moca bằng cách liên kết thẻ ATM/Thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thanh toán trực tiếp cho mỗi chuyến đi của Grab bằng các loại thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế của Vietcombank. Bên cạnh đó, hình thức nhập mã để nhận được ưu đãi giảm giá ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng..

Ứng dụng tài chính ngân hàng

Thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động với tỷ lệ lớn khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện giao dịch. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đã phát triển ứng dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của khách hàng.

Song, do nhiều yếu tố và cả áp dụng về công nghệ, ứng dụng của mỗi ngân hàng cũng khác nhau và khách hàng hiện có cho mình rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên tất cả các khách hàng đều hướng tới sự tiện dụng, nhanh chóng, nhiều lợi ích khi sử dụngđảm bảo an toàn. Để hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng trong cuộc sống, ứng dụng của các ngân hàng còn liên kết với rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ.

 

Mang nhiều giá trị cho khách hàng từ ứng dụng di động công nghệ số  - Ảnh 1

Với hơn hai triệu khách hàng đang sử dụng, ứng dụng VCB Mobile B@nking của Vietcombank hiện là ứng dụng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay bởi sự đơn giản, dễ thao tác và thân thiện với người dùng. Luôn hướng tới nhu cầu của khách hàng, trong thời gian qua, Vietcombank đã không ngừng nâng cấp dịch vụ VCB-Mobile B@nking với việc triển khai nhiều tính năng mới như: Đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt tại Vietcombank, thanh toán vé tàu xe, điện nước, đặt vé xem phim; đặt phòng khách sạn, nạp tiền điện thoại, quà tặng may mắn, quản lý tài khoản cá nhân, mở rộng loại hình thanh toán QR code, nhận thông báo biến động số dư…

 

Trong đó, những tính năng được sử dụng phổ biến và đạt mức độ tăng trưởng liên tục cả về số lượng và giá trị giao dịch là chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm, mua sắm trực tuyến, thanh toán bằng mã QR. Với VCB Mobile B@nking, khách hàng hoàn toàn yên tâm về các yêu cầu của mình được đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện, việc thanh toán/chuyển khoản không còn bị giới hạn bởi không gian hay thời gian.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã phát triển hệ sinh thái VCB Mobile B@nking với việc ra mắt ứng dụng VCB PAY, ứng dụng có nhiều tính năng mới  hiện đại cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị khi sử dụng dịch vụ với những tính năng nổi bật như gửi quà may mắn, chuyển tiền, gửi yêu cầu chuyển tiền, trợ lý ảo – chatbot tích hợp công nghệ AI, thanh toán QR, mua bảo hiểm trực tuyến…

Nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, Vietcombank đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Mobile B@nking, có thể kể đến các chương trình như: “Lướt Mobile B@nking - Rinh ngay quà du lịch”, “Thanh toán ngay quà thật hay”, “Thanh toán dễ dàng bạt ngàn quà tặng”, “VCB PAY – Trải nghiệm ngất ngây”, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại giá trị cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Với sự đầu tư về công nghệ, luôn đi đầu trong các xu hướng thanh toán hiện đại, Vietcombank đang nỗ lực trong chuyển đổi với mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, không ngừng mang đến tiện ích và giá trị cho khách hàng.