Ngân hàng chạy đua Mobile Banking

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Với hơn 3 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ và tốc độ tăng trưởng 20-30% mỗi tháng, Mobile Banking được xem là hướng đi mới được nhiều ngân hàng lựa chọn trong chiến lược đẩy mạnh mảng bán lẻ.

Ngân hàng chạy đua Mobile Banking
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Công nghệ ngày càng phát triển, smartphone đang chiếm lĩnh thị trường thì những khách hàng trẻ và hitek như Vũ rất chuộng sử dụng các dịch vụ ngân hàng tiện ích hơn là những cách thức truyền thống như đến quầy giao dịch, gọi điện tới ngân hàng.

Ra đời năm 2010, sau Internet Banking khoảng 6 năm, Mobile Banking đang được 32 ngân hàng triển khai (Internet Banking là 42 ngân hàng) với nhiều tiện ích mới, đơn giản và thuận tiện cho khách hàng giao dịch. Theo số liệu của Công ty Dịch vụ Thẻ Smartlink toàn thị trường hiện có hơn 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking với 14-15 triệu giao dịch được thực hiện hàng tháng, tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của dịch vụ này khoảng 20-30% mỗi tháng.

Riêng các ngân hàng trong hệ thống Smartlink đang có hơn 50.000 người sử dụng dịch vụ, trong đó mức tăng trưởng người dùng hàng tháng đạt 15% với tổng giá trị giao dịch trung bình hơn 400 tỷ đồng một tháng.

Theo đại diện Smartlink, Internet Banking ra đời và phát triển trước Mobile Banking, do đó hiện nay tốc độ phát triển của loại hình này chậm dần trong khi Mobile Banking được đánh giá là đang chuẩn bị bước vào xu thế tăng trưởng mạnh trong các năm sắp tới.

Đại gia thẻ và từng đi tiên phong về Internet Banking - Vietcombank bắt đầu triển khai dịch vụ Mobile Banking khoảng hơn 2 năm nay. Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn cho biết khách hàng sử dụng dịch vụ này có thể thực hiện được hầu hết các giao dịch ngân hàng như: truy vấn thông tin tài khoản; chuyển tiền trong hệ thống, thanh toán hóa đơn trả sau cho các nhà cung cấp dịch vụ; nạp tiền điện thoại cho các thuê bao di động (Topup) của tất cả các mạng điện thoại thông dụng nhất tại Việt Nam...

Các ứng dụng cũng được thiết kế tương thích với hầu hết các dòng điện thoại, từ các dòng thông minh sử dụng hệ điều hành iOS, Android, BlackBerrry OS đến các điện thoại phổ thông có hỗ trợ Java và có kết nối Internet thông qua GPRS, 3G, hoặc Wifi. Điểm đáng chú ý là dịch vụ này cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng ngay trên ứng dụng cài đặt điện thoại mà không cần phải nhớ và gửi các cú pháp SMS yêu cầu giao dịch.

Ông Tuấn cho hay lượng giao dịch trên Mobile tại Vietcombank luôn tăng lên qua từng năm và khách hàng đang dần chuyển từ giao dịch trên Internet sang giao dịch trên điện thoại di động, hoặc là sử dụng song song hai dịch vụ.

OceanBank là một trong những ngân hàng đi tiên phong về Mobile Banking dạng ứng dụng (application). Dịch vụ của nhà băng cung cấp nhiều dòng ứng dụng tương thích với các loại điện thoại và thiết bị di động phổ biến hiện nay giúp khách hàng thuận tiện và dễ dàng cài đặt khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Trước đây, dịch vụ này của OceanBank cung cấp các tiện ích như chuyển khoản trong ngoài hệ thống bằng tài khoản; mở tiết kiệm trực tuyến; nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn dịch vụ, truy vấn thông tin, mua hàng trực tuyến… Hiện nhà băng đã triển khai thêm các tiện ích mới như có thể chuyển khoản nội mạng thông qua số điện thoại hoặc qua số thẻ, chuyển khoản siêu nhanh liên ngân hàng qua số thẻ, số tài khoản và tiền đến ngay lập tức sau khi thực hiện lệnh, đăng ký sử dụng dịch vụ đơn giản chỉ qua tin nhắn điện thoại.

Với những tiện ích trên, ông Anthony Berger, cố vấn sáng tạo của OceanBank cho biết, số người sử dụng dịch vụ của ngân hàng tăng trưởng 120% qua từng năm.