Việt Nam xuất siêu “khủng” sang Hoa Kỳ

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Năm 2013 có thể nói là năm thắng lợi của xuất khẩu Việt Nam nói chung cũng như xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng, đặc biệt xuất siêu sang thị trường này với con số “khủng” gần 20 tỷ USD.

Việt Nam xuất siêu “khủng” sang Hoa Kỳ
Dệt may tiếp tục đứng đầu về xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ. Nguồn: internet
Trong những năm gần đây, thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ liên tục tăng. Năm 2010, xuất siêu vượt mốc 10 tỷ, thì đến năm 2012, mức xuất siêu đã lên tới 14,8 tỷ USD.  

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2013,  kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt khoảng trên 30 tỷ USD trong đó Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ đạt 23,5 tỷ USD, dự kiến cả năm sẽ vượt con số 25 tỷ USD và nhập khẩu từ 5 tỷ USD. Như vậy, năm 2013 xuất siêu có thể đạt mức kỷ lục, gần 20 tỷ USD.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ thì có 3 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đó là dệt may, giày dép, gỗ. Trong đó mặt hàng dệt may tiếp tục đứng đầu về xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ với trị giá xuất khẩu cả năm 2013 có thể đạt 8,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với mức 7,7 tỷ USD của năm 2012, chiếm đến 36% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này và chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Ngoài ra, các mặt hàng như gỗ và sản phẩm của gỗ, hàng thủy sản, giày dép các loại cũng là những mặt hàng chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Tham tán công sứ thương mại, Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đào Trần Nhân nhận định, chính nhờ có việc xuất siêu cao vào thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam có thể bổ sung cho những khó khăn trong việc nhập siêu của thị trường Trung Quốc.

Mặc dù, có những bước “đột phá” trong việc xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ nhưng hiện nay, xuất khẩu vào thị trường này đã gặp khó khăn về các rào cản thương mại, về các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể là những mặt hàng hết sức quan trọng như tôm, cá tra, cá ba sa, hay là những mặt hàng về may mặc… là những mặt hàng đạt kim ngạch lớn trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và thị trường trong nước với các đối tác nước ngoài, trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, phối hợp với từng DN nhất là các DN lớn đang theo đuổi các vụ kiện. Hàng năm, phía Hoa Kỳ thường phát hành báo cáo thường niên về các rào cản thương mại của các nước không chỉ riêng Việt  Nam mà các nước. 

Cụ thể trong năm 2013, Việt Nam đã thắng lợi trong vụ kiện tôm. Phía Hoa Kỳ định áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp rất cao lên mặt hàng tôm của Việt Nam nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của Thương vụ Việt Nam đã sát cánh cùng các DN, hiệp hội trong nước phối hợp với các luật sư và tư vấn ở nước ngoài theo đuổi vụ kiện này và cuối cùng chúng ta hoàn toàn thắng lợi trong vụ kiện tôm và đạt được mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đều là 0%.

Trong năm 2014, mặc dù có nhiều cơ hội và thách thức của thị trường xuất khẩu Việt Nam nhưng thị trường Hoa Kỳ tiếp tục sẽ là thị trường lớn và quan trọng của Việt Nam. "Theo chúng tôi ước tính, chúng ta có thể duy trì được kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ dự tính khoảng 10% trong năm 2014", Tham tán thương mại tại Hoa Kỳ Đào Trần Nhân dự báo.