Người dùng cần làm gì khi SIM 11 số thành 10 số?

PV

Từ 0h ngày 15/9, 60 triệu SIM 11 số bắt đầu quá trình chuyển đổi về dạng 10 số, người dùng cần để ý xung quanh quá trình này khi sử dụng tài khoản ngân hàng cũng như dùng các sản phẩm của Apple.

VIB đã gửi mail đến từng khách hàng để thông tin về việc thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Ảnh Thiên Linh
VIB đã gửi mail đến từng khách hàng để thông tin về việc thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Ảnh Thiên Linh
Thay đổi thông tin tài khoản iCloud trên các sản phẩm Apple
Cụ thể, theo quy hoạch kho số, toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT) giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng. Do đó, các thuê bao di động đang sử dụng đầu số 01, hay các thuê bao 11 số, sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số với các đầu số từ 03 tới 08 sau ngày 15/9.
Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra hoàn toàn tự động và miễn phí. Trong quá trình chuyển đổi, người dùng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao.
Tuy nhiên, người dùng iphone cần thay đổi thông tin trên iCloud. Đề phòng khi quên mật khẩu, chiếc máy dùng sim 11 số sang 10 số sẽ không thể khôi phục tài khoản gốc. Nên người dùng buộc phải cập nhật bổ sung số điện thoại phòng khi thay đổi mật khẩu cần xác nhận qua số điện thoại hoặc email. Khi đó, số điện thoại 11 số bị thay đổi đầu số mà người dùng không cập nhật sẽ khiến cho tiến trình xác thực các sản phẩm Apple vô hiệu.

Để thay đổi số điện thoại trong iCloud, người dùng truy cập vào Settings > Passwords & Accounts > iCloud > Contact Information. Tại đây, người dùng chọn Reachable At > “Edit“, và tiến hành thay đổi số điện thoại.

Thay đổi thông tin với ngân hàng
Nhận định về phương án dùng phần mềm của các ngân hàng để chuyển đổi thông tin cho khách hàng sử dụng SIM 11 số, các chuyên gia viễn thông cho rằng, người tiêu dùng bên cạnh việc lo lắng cũng nên hiểu rằng, số điện thoại là một trong những thông tin mang tính pháp lý trong các giao dịch ngân hàng. Cụ thể đó là khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký những dịch vụ như SMS Banking, Internet Banking...
Như vậy, số điện thoại này đã được người dùng cam kết trong điều khoản giao dịch với ngân hàng bằng văn bản. Chính vì vậy, khi thay đổi thì ngân hàng không thể “đơn phương” thay đổi thông tin của khách hàng. Việc này bắt buộc khách hàng phải chủ động đi đăng ký chuyển đổi bổ sung để đảm bảo quyền lợi cũng như tính chất pháp lý khi xảy ra sự cố.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – một trong những nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường thông báo, việc điều chỉnh số điện thoại 11 số về 10 số sẽ áp dụng cho toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử và thông tin liên lạc của khách hàng. Ngân hàng này cung cấp 5 kênh đăng ký chuyển đổi số điện thoại, bao gồm nhắn tin SMS, VCB-iBanking, VCB-Mobile Banking, VCBPay và trực tiếp tại quầy giao dịch.

Việc chuyển đổi bằng nhắn tin SMS và VCB-iBanking sẽ được Vietcombank hỗ trợ từ ngày 15/9/2018 đến 30/6/2019. Việc chuyển đổi bằng VCB-Mobile Banking và VCBPay sẽ áp dụng từ ngày 15/10 tới ngày 30/6/2019. Riêng với phương thức trực tiếp tại quầy, khách hàng sẽ thực hiện từ ngày 15/9 và không giới hạn thời gian.

Về phía ngân hàng VIB, để đảm bảo các giao dịch ngân hàng của khách hàng không bị gián đoạn cũng như tuân thủ quy định về thay đổi thông tin khách hàng theo thỏa thuận đã ký giữa VIB và khách hàng, VIB đã có thông báo cách thức hỗ trợ khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại đã đăng ký giao dịch với VIB thuộc diện chuyển đổi nêu trên theo hình thức dưới đây:

Qua tổng đài 6089: khách hàng soạn tin nhắn SMS theo cú pháp VIB Y và gửi 6089 từ số điện thoại đã đăng ký với VIB trước đó.

VIB sẽ tiếp nhận yêu cầu cập nhật đầu số điện thoại của khách hàng trong thời gian từ ngày 28/9/2018 đến ngày 14/11/2018.

Ngoài ra VIB đã gửi mail đến từng khách hàng để thông tin Quyết định số 798/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, về việc các nhà mạng viễn thông sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số.