“Ông lớn” bán lẻ Nhật "đặt cược" vào thị trường Việt Nam
Tập đoàn Takashimaya cho biết sẽ “tập trung vào Việt Nam trong giai đoạn tới”, đặt mục tiêu thu được từ đây tới khoảng 10% tổng lợi nhuận tập đoàn.

Phát biểu với tờ Nikkei Asia, ông Yoshio Murata, chủ tịch Takashimaya, cho biết doanh nghiệp của ông đặt mục tiêu tăng lợi nhuận hoạt động từ thị trường Việt Nam lên khoảng 5% đến 10% tổng lợi nhuận tập đoàn.
Trước đó, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2 năm ngoái, thị trường Việt Nam đóng góp 4% lợi nhuận của tập đoàn, bao gồm các dự án phát triển bất động sản chung tại Hà Nội, tổ hợp bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh khai trương từ năm 2016 và một số hoạt động khác.
Để đạt được mục tiêu lợi nhuận tại Việt Nam, Takashimaya chuẩn bị cho mình nhiều kế hoạch.
Chiến lược đáng chú ý đầu tiên là tham gia vào thị trường bán hàng bên ngoài khuôn khổ cửa hàng (out-of-store sales) tại TP. Hồ Chí Minh nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp và cá nhân thuộc tầng lớp thượng lưu. Theo đó, họ sẽ thiết lập hệ thống bán hàng và nhận đơn đặt hàng cho khách hàng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về quà tặng và trang thiết bị văn phòng.
Takashimaya dự kiến bắt đầu bằng việc củng cố cơ sở khách hàng doanh nghiệp thông qua hoạt động bán hàng trực tiếp ngoài cửa hàng, chủ động liên hệ khách hàng để chào hàng và nhận đơn đặt hàng. Họ cũng cân nhắc triển khai dịch vụ tương tự dành cho khách hàng cá nhân giàu có.
Hiện tại, cửa hàng Takashimaya tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 200 khách hàng doanh nghiệp, là “mối ruột” cung cấp bánh trung thu quà tặng vào dịp Tết Trung thu cho một số đơn vị. Tuy nhiên Takashimaya Việt Nam khẳng định họ vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng từ mạng lưới khách hàng sẵn có. Không chỉ dừng lại ở khách hàng doanh nghiệp, Takashimaya còn muốn tạo dựng quan hệ và biến khách hàng doanh nghiệp thành khách hàng cá nhân trong tương lai.
Chiến lược đáng chú ý tiếp theo được ông Murata tiết lộ là gia tăng tỷ trọng “kinh doanh dòng chảy” (flow business). Đây là mô hình kinh doanh kiếm lợi nhuận từ việc bán biệt thự và nhà ở. Hiện tại Takashimaya đang hợp tác với một số tên tuổi lớn trong ngành bất động sản như Nomura Real Estate Development tại Nhật Bản hoặc Vingroup tại Việt Nam.
Ông Murata tin rằng “kinh doanh dòng chảy” sẽ là lĩnh vực đầy tiềm năng trong tương lai tại Việt Nam, đặc biệt khi mạng lưới đường sắt và đường cao tốc ở Hà Nội và các tỉnh thành xung quanh đang dần hoàn thiện và kết nối với nhau.
Một chiến lược kinh doanh khác cũng tham vọng không kém là đánh vào thị trường thiết kế nội thất. Giữa tháng 2/2025, Takashimaya thông báo thành lập công ty thiết kế nội thất cao cấp trụ sở TP. Hồ Chí Minh, sớm nhất vào tháng 5/2025. Định hướng ban đầu là nhận các đơn đặt hàng từ các biệt thự tại Việt Nam. Họ sẽ tận dụng chuyên môn và danh tiếng của công ty con Takashimaya Space Create, đơn vị chuyên thiết kế nội thất cho các khách sạn và thương hiệu cao cấp.
Theo nhận định của ông Murata, thị trường thiết kế nội thất tại Việt Nam vẫn còn là đại dương xanh, ít đối thủ cạnh tranh. Đồng thời phong cách kiểu Nhật cũng rất được ưa chuộng tại đây. Do đó ông cũng bày tỏ kỳ vọng lớn vào mảng kinh doanh mới này.
Đồng thời, với việc xem Việt Nam là “thị trường tăng trưởng lớn nhất” nhờ tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng mở rộng, Takashimaya dự kiến mở thêm trung tâm mua sắm mới tại Hà Nội, sớm nhất vào năm 2027, bên cạnh việc vận hành các trường học hợp tác với các đối tác Việt Nam.
Không dừng lại ở Việt Nam, Takashimaya còn dự kiến mở rộng thêm một số thị trường khác ở Đông Nam Á như Malaysia hoặc Indonesia. Đồng thời họ hướng đến hợp tác giữa các trung tâm mua sắm có sẵn ở khu vực này, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan và Singapore, trong các mảng dịch vụ khách hàng, chương trình tích điểm và xác minh thông tin khách hàng.
Việc Takashimaya xem trọng thị trường Việt Nam là minh chứng cho sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ tại nước ta. Trước đây, thị trường bán lẻ Việt Nam phần lớn do các mô hình kinh doanh truyền thống chi phối. Tuy nhiên, số lượng các nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường đã gia tăng tỷ lệ, dẫn đến sự bùng nổ của các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại trong thập niên 2010.
Lotte Mart của Hàn Quốc mở cửa hàng đầu tiên vào khoảng năm 2010 và hiện có 16 cửa hàng tại Việt Nam. Aeon của Nhật Bản gia nhập thị trường vào năm 2014 và đã mở rộng mạng lưới lên 6 trung tâm thương mại trên toàn quốc.