Phát hiện nhiều nhà thầu có dấu hiệu 'rút ruột'
Đào bới ngổn ngang để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật ở TP. Hồ Chí Minh, khi tái lập mặt đường, nhiều nhà thầu có dấu hiệu “rút ruột”, làm không đúng thiết kế, gây nguy hiểm cho hàng triệu người tham gia lưu thông.
Giữa tháng 12, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh phối hợp các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường một số vị trí thi công dự án lắp đặt đường ống cấp 2 do Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) làm chủ đầu tư.
Trên tuyến đường Hồng Bàng (đoạn từ Triệu Quang Phục đến Ngô Quyền, hướng lưu thông về quận 1), phui đào phần đường bị đào sau khi tái lập bị lún kéo dài.
“Khai quật” để kiểm tra chiều dày lớp kết cấu, cơ quan chức năng phát hiện chỉ có 1/3 vị trí (giao lộ Phù Đổng Thiên Vương) có chiều dày đúng thiết kế được duyệt. Hai vị trí còn lại (giao lộ Đặng Thái Thân và trước số 215 Hồng Bàng), phần tái lập không đạt chiều dày lớp đá theo quy định (thiếu 4 - 6cm).
Trên tuyến đường Phùng Hưng (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Võ Văn Kiệt), phui đào tái lập lún cục bộ tại một số vị trí. Khi đào kiểm tra tại 2 vị trí, phát hiện vị trí trước nhà số 60 Phùng Hưng có lớp đá lẫn nhiều đất, chiều dày thiếu hơn 10cm.
Trước những bất thường nói trên, Sở GTVT quyết định kiểm tra đồng loạt nhiều dự án của Sawaco. Tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sỹ (từ nhà số 371 đến 375 Lê Văn Sỹ), nhiều phui đào tái lập gồ ghề, rải rác.
Tại giao lộ Cộng Hòa - Thân Nhân Trung, phui đào sau khi tái lập, xung quanh nắp hầm ga đồng hồ tổng cao hơn mặt đường, gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông.
Kiểm tra hiện trường công trình Cải tạo nâng cấp đường ống cấp nước đường Nguyễn Du (quận 1), Sở GTVT phát hiện tại giao lộ Thủ Khoa Huân - Nguyễn Du và trước nhà số 108 Nguyễn Du, phui đào băng ngang đường Thủ Khoa Huân, rộng trung bình 40cm, đơn vị thi công tái lập tạm thấp hơn mặt đường 6-7cm gây khó khăn, mất an toàn giao thông. Vỉa hè bị đào xới nhưng được tái lập sơ sài, sai thiết kế, gây khó khăn cho khách bộ hành, không bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị...
Ngưng cấp phép, buộc khắc phục hậu quả
Trước hàng loạt vi phạm, Sở GTVT đã yêu cầu Sawaco chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục, bù lún bằng cách cào bóc và thảm lại toàn bộ lằn phui đã tái lập lún gồ ghề, hoàn trả vạch sơn đường, thay lớp kết cấu đã sử dụng để tái lập nhưng không đạt yêu cầu chất lượng.
Phó giám đốc Sở GTVT Lê Toàn cho biết đã giao Thanh tra Sở xử phạt các đơn vị thi công vi phạm, chậm trễ khắc phục vi phạm, đồng thời yêu cầu Sawaco có biện pháp chấn chỉnh các công ty, đơn vị thành viên không để tiếp tục xảy ra tình trạng thi công không phép, không đúng theo văn bản thỏa thuận.
Mới đây, Sở GTVT yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 và 2 tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép thi công của Cty cổ phần Cấp nước Bến Thành và Cty Cổ phần cấp nước Gia Định do thi công không phép, liên tục để xảy ra các vi phạm về tái lập mặt đường.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết chỉ xem xét, cấp phép lại nếu các đơn vị trên chấp hành việc xử phạt, khắc phục hậu quả...