Phát triển bền vững và dấu ấn tiên phong
(Tài chính) Không thể phủ nhận một thực tế rằng, nếu doanh nghiệp (DN) quan tâm đến phát triển bền vững thì chính DN ấy sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực mà mình tạo ra và góp phần mang đến những thay đổi lớn cho toàn xã hội. Thế nhưng, câu chuyện về phát triển bền vững hiện nay dường như vẫn khá xa lạ với nhiều DN Việt Nam.
Phát triển bền vững và trách nhiệm của DN
Là 1 trong 10 quốc gia trên thế giới chịu tác động nhiều nhất từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt thảm họa thiên tai như lũ lụt, hạn hán, bão…, gây thiệt hại lớn về người và của, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.
Bên cạnh đó, tốc độ phát triển kinh tế nhanh tại các đô thị khiến cho sự phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn... Tình trạng khai thác quá mức nguồn tài nguyên, sự phát triển mất cân đối trong xã hội tạo ra các ảnh hưởng mang tính hệ thống và tác động ngược trở lại, hạn chế các hoạt động và cơ hội kinh doanh của DN...
Bối cảnh đó đã và đang đòi hỏi mỗi DN cần có cái nhìn dài hạn về phát triển bền vững. Theo đó, mỗi DN đều phải có một chiến lược kinh doanh chú trọng vào sự tăng trưởng vững chắc, đi liền với việc giảm thiểu được các rủi ro kinh doanh và đầu tư vào phát triển môi trường, xã hội nhằm nuôi dưỡng cơ hội kinh doanh trong dài hạn.
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT NĂM 2012
ĐẦU TƯ CHO HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG |
|
Tổng chi phí thực hiện |
26,2 tỷ đồng |
Xóa đói giảm nghèo |
12,7 tỷ đồng |
Đầu tư cho giáo dục và thế hệ trẻ |
9,3 tỷ đồng |
Tri ân các anh hùng liệt sỹ |
3 tỷ đồng |
Hoạt động ASXH khác |
1,2 tỷ đồng |
MÔI TRƯỜNG |
|
Tiết kiệm nguyên, vật liệu |
698 triệu đồng |
Tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng |
927 triệu đồng |
Tiết kiệm điện |
27.505 Kw/h |
Tiết kiệm xăng, dầu |
1.490 lít |
Chia sẻ với phóng viên Tài chính & Đầu tư, một chuyên gia kinh tế cho rằng, chiến lược phát triển bền vững của DN cần tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Như vậy, nếu đối chiếu tiêu chí này với cộng đồng DN Việt Nam, có thể thấy, hiện mới chỉ có một số ít DN thực sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của phát triền bền vững.
Theo TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt với vai trò không chỉ là đầu tàu kinh tế, Tập đoàn Bảo Việt còn tiên phong trong bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng. Các hoạt động của Tập đoàn luôn gắn liền với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Hướng tới cân bằng giữa lợi ích lâu dài của các bên liên quan như nhà đầu tư, khách hàng, cán bộ nhân viên, chính phủ, cộng đồng…
Trên thực tế, phát triển ổn định và bền vững không phải là một vấn đề mới đối với Bảo Việt. Nhìn lại gần 50 năm phát triển của mình, Tập đoàn Bảo Việt luôn thực hiện chiến lược phát triển cân đối, giữ tăng trưởng, hiệu quả, quản lý tốt rủi ro và cũng rất chú ý thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động môi trường. Nhận định này một lần nữa được minh chứng qua các mục tiêu mà Bảo Việt đã thực hiện trong năm 2012 trên 3 phương diện: kinh tế - xã hội và môi trường.
Về mặt kinh tế, với doanh thu hợp nhất tăng 7,6%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 22,4%, nhờ đó, Tập đoàn đã nâng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2012 lên 15% với tổng số tiền dành chi trả cổ tức là 1.021 tỷ đồng. Ngoài ra, Bảo Việt cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.084 tỷ đồng thông qua các khoản thuế và đã dành khoảng 6% lợi nhuận sau thuế cho các hoạt động an sinh xã hội, phúc lợi…
Về mặt xã hội, Bảo Việt thực hiện thành công mục tiêu bảo vệ, giúp khoảng hơn 10 triệu khách hàng tiếp cận các sản phẩm tài chính thông qua các dịch vụ bảo hiểm - tài chính, đồng thời tích cực tham gia vào chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo Quyết định số 315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bảo Việt đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển thế hệ trẻ và các hoạt động an sinh xã hội cho các huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ tại Nghệ An và Bắc Kạn; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ giáo dục cho thế hệ tương lai của đất nước.
Về hoạt động môi trường, Bảo Việt thực hiện tiết kiệm nguồn điện, nước, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại trong hoạt động kinh doanh, giảm thiểu lượng khí thải từ máy móc thiết bị văn phòng để hướng đến một môi trường xanh, sạch hơn. Trong năm 2012, Bảo Việt đã tiết giảm được 145 tỷ đồng chi phí so với kế hoạch.
Dấu ấn tiên phong
Những cam kết về phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt phần nào được ghi nhận khi mới đây Hiệp hội Truyền thông chuyên nghiệp Hoa Kỳ (LACP) đã trao giải Bạc cho “Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất” trong Ngành trong năm đầu tiên thực hiện Báo cáo phát triển bền vững năm 2012. Là một trong số ít DN Việt Nam đầu tiên thực hiện Báo cáo phát triển bền vững, Tập đoàn Bảo Việt đã áp dụng bộ tiêu chí của Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) cho ngành Dịch vụ tài chính và hướng dẫn lập Báo cáo phát triển bền vững của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), nhằm đánh giá một cách toàn diện các khía cạnh phát triển bền vững của DN dựa trên 3 yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường.
Nhận xét về Báo cáo phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt, Ban giám khảo LACP cho biết: “Báo cáo của Bảo Việt cung cấp các thông tin hữu ích, chúng tôi đánh giá cao những thông điệp mang tính thức thời trong báo cáo cũng như mức độ chi tiết mà báo cáo đưa ra”.
Đánh giá về Báo cáo phát triển bền vững năm 2012 của Tập đoàn Bảo Việt, nhiều chuyên gia cho rằng, nội dung báo cáo đã cung cấp thông tin về hoạt động của Bảo Việt tới nhà đầu tư, khách hàng và các đối tượng quan tâm khác một cách toàn diện và minh bạch. Báo cáo phản ảnh các kết quả hoạt động trong năm 2012, đồng thời đề cập đến định hướng và mục tiêu của Bảo Việt trong những năm tới đối với vấn đề phát triển bền vững.
Tin rằng, tới đây, các DN Việt Nam sẽ nâng cao nhận thức về phát triển bền vững và cần nhiều hơn nữa các báo cáo phát triển bền vững được phát hành thường niên nhằm thể hiện được cam kết của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của DN và cộng đồng.
Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7- 2013