Siêu thị chạy đua mùa Tết
(Tài chính) Để đáp ứng nhu cầu phục vụ người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán 2015, các siêu thị đã sẵn sàng với nguồn cung cao hơn năm trước từ 2 - 3 lần, cam kết bình ổn giá cả và triển khai các chương trình giảm giá, ưu đãi. Đặc biệt, năm nay, thịt bò Australia được dự đoán sẽ chiếm lĩnh nguồn cung thịt tại các siêu thị.
Đại diện hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Big C cho biết đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2 - 3 lần. Cụ thể, tổng lượng hàng hóa (thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống) Saigon Co.op dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết khoảng 90.000 tấn, tăng gần 15% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Trong đó, từng nhóm hàng tăng từ 10 - 20%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây.
Tăng hàng, giảm giá
Dự kiến sức mua sẽ tăng mạnh (khoảng 15% so với Tết Giáp Ngọ), hệ thống siêu thị Big C chuẩn bị khoảng 420 tấn thịt tươi với các mặt hàng chủ lực là thịt heo, thịt gà; đồng thời, đẩy mạnh các loại bánh kẹo Việt Nam, như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Blue Star, Vinamit, Bibica, Hải Hà...
Hàng phi thực phẩm được giữ giá ổn định. Big C sẽ tập trung vào các loại trái cây phục vụ nhu cầu trưng bày, tiêu dùng mùa Tết, các loại trái cây đặc sản; tăng cường bổ sung nguồn hàng trái cây đa dạng từ ĐBSCL.
Co.opmart cũng bổ sung những sản phẩm hàng nhãn riêng tập trung vào những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món... Đồng thời, Saigon Co.op tăng cường hệ thống phân phối rộng khắp gồm 74 siêu thị Co.opmart…
Cùng với việc tăng lượng hàng, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, đại diện Saigon Co.op khẳng định: “Một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10% so với các mặt hàng cùng loại và dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10 - 50%”.
Đại diện Big C cho biết đã làm việc với các nhà cung cấp, không chấp nhận bất kỳ hình thức tăng giá nào cho đến tháng 3/2015; đồng thời, cam kết giữ giá đã niêm yết trên catalogue khuyến mãi theo nhiều chủ đề kể từ tháng 12/2014 đến hết 2/2015 và giảm giá đến 50% gần 4.000 sản phẩm chủ đạo Tết.
Đặc biệt, hệ thống siêu thị Co.opmart dự kiến trong thời gian Tết sẽ tổ chức ít nhất 141 điểm bán hàng lưu động thuộc các xã nghèo vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mùa sắm Tết của công nhân tại các KCN - KCX Tp.HCM và các địa phương có Co.opmart trú đóng.
Hàng được lựa chọn trong những chuyến đi này chủ yếu là gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, bánh, mứt, nước ngọt… có giá bán ưu đãi giảm 3 - 5% so với giá bán lẻ khuyến mãi tại siêu thị. Tổng giá trị hàng hóa mang đi phục vụ khoảng hơn 30 tỷ đồng.
Thịt bò Australia soán ngôi
Trái với thị trường bánh kẹo khi khảo sát một số siêu thị, quầy hàng thịt bò nhập khẩu từ Australia chiếm kệ lớn thay thế hẳn thịt bò trong nước. Đại diện siêu thị Lotte cho biết giá bắp bò Australia: 380.000 đồng/kg, tương đương với giá bán bắp bò trong nước, trong khi bò Australia thơm ngon hơn nên khách hàng lựa chọn nhiều.
Thêm vào đó, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), cũng khẳng định riêng mặt hàng thịt bò, nguồn cung trong nước không đủ, thiếu ổn định mà giá cả lại cao.
“Bò Việt Nam trọng lượng nhỏ, khoảng 250kg/con, sản lượng cho thịt thấp, chỉ đạt 50% sau khi giết mổ. Trong khi đó, bò Australia có trọng lượng bình quân 500kg/con, cho tỷ lệ thịt là 55%. Vì vậy, từ khi Vissan tham gia nhập khẩu bò Australia tươi sống về giết mổ đến nay, thị trường và giá cả luôn được ổn định, số lượng nhập về tăng mạnh qua từng thời kỳ”, ông Mười nói.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, giá bò hơi bán tại Australia là 3 USD/kg (tương đương 60.000 đồng/kg). Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, cộng thêm phí vận chuyển và hàng loạt các chi phí khác, giá thịt bò hơi về Việt Nam khoảng: 70.000 đồng/kg, trong khi giá thịt bò hơi trong nước hiện đang bán 80.000 đồng/kg.