“Số hóa” hàng bình ổn
Chương trình hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh hiện nay không chỉ là một kênh mua sắm tin cậy của người dân mà còn được nâng tầm trong kiểm soát chất lượng theo phương thức "số hóa" hiện đại.
Lan tỏa hiệu ứng hàng bình ổn
Năm 2017 là năm thứ 16 ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình hàng bình ổn giá thị trường. Chương trình luôn được đổi mới trong cách tổ chức và trở thành "điểm sáng" về hoạt động thương mại của cả nước.
Nếu như ngày đầu thực hiện chương trình, toàn thành phố chỉ có 3 doanh nghiệp (DN) tham gia, nguồn vốn đều do ngân sách cấp, số hàng hóa tham gia chưa tới chục mặt hàng. Đến nay, số lượng DN và lượng hàng tham gia đã tăng hàng trăm lần, đặc biệt chương trình đã được xã hội hóa và tính hiệu quả ngày càng cao, thiết thực.
Cụ thể, năm 2017- 2018, Chương trình hàng bình ổn có 88 DN tham gia 4 chương trình gồm lương thực - thực phẩm; các mặt hàng sữa; hàng phục vụ học sinh và dược phẩm. Sản lượng hàng bình ổn giá sẽ chiếm 25-40% nhu cầu thị trường, tăng bình quân 30-35% so với kết quả thực hiện năm 2016.
Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh- cho rằng, chương trình đã hình thành mạng lưới phân phối hàng Việt theo hướng văn minh, hiện đại. Hiệu quả của chương trình đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, giúp kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong nhiều năm qua.
"Từ Chương trình hàng bình ổn gợi mở nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững, đồng thời góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - ông Kiên nhìn nhận.
Nâng "chất" bằng công nghệ 4.0
Triển khai Chương trình hàng bình ổn, hiện tại thành phố đã thực hiện được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị…
Chỉ riêng liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch nguồn vốn đầu tư đã đạt tới 2.500 tỷ đồng/năm. Chương trình hợp tác này đã tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, hỗ trợ các DN phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường bán lẻ, thúc đẩy phát triển kênh phân phối hiện đại.
Đặc biệt, Chương trình hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh đang tận dụng sự phát triển của công nghiệp 4.0, theo đó, tổ chức "số hóa" từ khâu quản lý, sản xuất, truy xuất nguồn gốc cho đến kiểm soát dịch bệnh, bảo quản hàng hóa từ trang trại đến bàn ăn của người tiêu dùng.
Chẳng hạn như, chương trình truy xuất nguồn gốc trứng và thịt gia cầm để phục vụ cho Chương trình hàng bình ổn với 1.749 điểm bán từ siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, ngành Công Thương thành phố đã chuẩn bị công phu các công đoạn truy xuất nguồn gốc và triển khai từ người bán đến người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Huân- Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - khẳng định, là đơn vị từng tham gia chương trình hàng bình ổn ngay từ đầu, sản phẩm thịt và trứng gia cầm của công ty đã được sản xuất theo quy trình sạch, quản lý bằng công nghệ hiện đại và luôn bán với giá bình ổn. Trong những ngày cao điểm Tết Mậu Tuất sắp tới, Ba Huân sẽ tham gia chương trình với 1 triệu quả trứng/ngày.
Ông Lê Văn Dương- chủ trại gia cầm Minh Tân Phát (xã Minh Tiến, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương)- nói, trang trại hiện có 240.000 con gà đẻ trứng, đạt 220.000 trứng gà/ngày và đang cung ứng cho Công ty Vĩnh Thành Đạt để chiếu xạ, đóng gói bán ra thị trường. Trang trại thực hiện truy xuất nguồn gốc gà từ khi 1 ngày tuổi, áp dụng truy trình khép kín trong chăm sóc, kiểm soát thú y và hoàn toàn không sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi.
Giám đốc kinh doanh Công ty Vĩnh Thành Đạt, ông Nguyễn Đình Thái - chia sẻ, công ty hiện có 3 trang trại gia cầm, sản lượng 350.000 quả trứng/ngày và dây chuyền xử lý trứng 35.000 quả trứng/giờ. Mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường hàng bình ổn 500.000-700.000 quả trứng gia cầm. Theo ông Thái, khi DN làm hàng bình ổn sẽ có điều kiện thuận lợi để tham gia vào mạng lưới phân phối, định hướng và kết nối các DN với nhau.
Chương trình hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh đang tận dụng sự phát triển của công nghiệp 4.0 bằng cách tổ chức "số hóa" từ khâu quản lý, sản xuất, truy xuất nguồn gốc cho đến kiểm soát dịch bệnh, bảo quản hàng hóa từ trang trại đến bàn ăn của người tiêu dùng.