Sử dụng xăng E5 chỉ có lợi, không làm hại động cơ
Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện.
Không ảnh hưởng tới động cơ
Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), sẽ không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt.
Cũng theo Vụ Khoa học và Công nghệ, sử dụng xăng sinh học E5 mang lại lợi ích cho động cơ. Bởi thực chất, xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học. Do trị số octan của cồn sinh học là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng sinh học E5 có trị số octan tương đương A93-A94. Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn.
Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể, với những xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92. Trong khi đó, hầu hết xe máy đang sử dụng tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, vì vậy, khi sử dụng xăng A92 có thể gặp hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất của động cơ. Sử dụng xăng sinh học E5 trên những chiếc xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu suất và giảm khí thải độc hại.
Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội là người trực tiếp thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu sinh học trên hầu hết các động cơ phổ biến tại Việt Nam khẳng định, nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác.
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng.
Theo quy chuẩn Việt Nam hiện nay, cồn (chưa biến tính) được pha vào xăng sinh học E5 là ethanol có nồng độ 99,0% thể tích, không chứa nước. Do đó, chất lượng của xăng hoàn toàn được đảm bảo, không gây hại cho động cơ.
Yên tâm về chất lượng
Xăng sinh học E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu. Nguyên liệu E100 cũng như xăng nền RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (PV EIC, QUATEST…) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được phép nhập kho. Sau đó, xăng sinh học E5 được pha chế tại các trạm pha chế tự động hiện đại.
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5. Qua thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường cho thấy đều đảm bảo theo quy định, chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
TS. Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực: Xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng thông dụng. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 là một hành động văn minh mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội.