Còn trẻ đừng chủ quan với bệnh tật

Theo Nhật Linh/sgtiepthi.vn

Chế độ ăn nhiều thịt, ít rau xanh, cộng thêm thói quen lười vận động khiến không ít người trẻ tuổi mắc nhiều bệnh hơn, trong đó có các bệnh văn phòng.

Bạn trẻ làm việc tại văn phòng nên chú trọng việc rèn luyện sức khỏe.
Bạn trẻ làm việc tại văn phòng nên chú trọng việc rèn luyện sức khỏe.

Theo các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, người làm việc nơi công sở từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc các bệnh liên quan thị lực, đau mỏi vai gáy, đau lưng… nên cần vận động nâng cao thể lực.

Nghĩ rằng chưa tới tuổi mắc bệnh

Dạo gần đây mắt thường xuyên mỏi, khô, ngứa, thậm chí để dễ chịu phải dùng tay dụi liên tục, Tường Lam (20 tuổi, TPHCM) đi khám thì được bác sĩ kết luận bị hội chứng khô mắt, phải điều trị một thời gian bằng thuốc uống lẫn thuốc nhỏ mắt, hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính, ti vi.

“Nghĩ lại tôi thấy mình đã hành hạ đôi mắt rất nhiều khi mỗi ngày tám tiếng đồng hồ nhìn màn hình máy tính, rảnh rỗi là lại lướt điện thoại, chưa kể là về nhà còn thức khuya xem phim trên mạng”, Lam nói.

Mới 21 tuổi nhưng do có các triệu chứng như liên tục khát nước, sụt cân bất thường… nên Minh Hồng (TPHCM) phải đến gặp bác sĩ.

Bác sĩ kết luận Hồng bị tiểu đường khiến cô rất ngạc nhiên vì trước đến giờ chỉ nghĩ bệnh này là của người lớn tuổi.

Hiện nay do một số nguyên nhân như ăn nhiều thịt, ăn thức ăn mặn, ít rau, thức khuya, đặc biệt là lối sống lười vận động, sử dụng máy vi tính, điện thoại quá nhiều khiến những người trẻ tuổi mắc nhiều bệnh hơn.

Một số bệnh gia tăng thời gian gần đây trong giới làm việc văn phòng có thể kể tới như thừa cân – béo phì, nhất là vòng hai; rối loạn, thoái hóa cơ, xương và khớp; đau lưng và đau vai gáy; trĩ và suy tĩnh mạch mạn tính; các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp…

Các chuyên gia về nội tiết cũng cảnh báo tình trạng trẻ hóa bệnh nhân đái tháo đường.

Nếu trước đây bệnh thường gặp ở người ngoài 40 tuổi thì nay bệnh đã xuất hiện ở nhiều thanh niên khoảng 20-30 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống tiêu thụ nhiều thực phẩm nhưng lại lười vận động.

Tập môn thể thao nào thích hợp?

Theo huấn luyện viên Seiko Nguyễn của câu lạc bộ California Fitness & Yoga, TPHCM, người trẻ làm việc ở công sở nên dành thời gian cho việc tập luyện thể chất.

“Tốt nhất là một bài tập về tim phổi nhẹ nhàng, vừa phải vào buổi sáng sớm. Bài tập sẽ mang lại sự tập trung, năng động cho một ngày làm việc và đẩy nhanh sự trao đổi chất, giúp đốt cháy năng lượng thừa”, huấn luyện viên này nói.

Bên cạnh đó, bạn trẻ có thể dành 15 phút vận động nhẹ trong giờ giải lao ở công ty.

Tạo một thói quen tốt là thay vì ăn trưa và ngủ trưa liền nhau, chúng ta có thể dành 15-30 phút tập các bài tập cardio vừa phải, tức các bài tập tốt cho tim mạch, hỗ trợ lưu thông máu, đốt cháy năng lượng.

Tan sở, nếu muốn tập luyện, bạn trẻ nên tạo sự thư giãn cho tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng rồi mới bước vào phòng tập.

Cụ thể, bạn trẻ có thể tập các môn yoga, bóng bàn, quần vợt hoặc đi bộ, chạy bộ, tập thể hình…

Người tập có thể chọn tập ở các trung tâm thể dục thể thao vì những nơi này trang bị đầy đủ dụng cụ máy móc phù hợp và có sự trợ giúp của các huấn luyện viên để người tập đạt mục tiêu nhanh nhất.

Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Seiko Nguyễn, nếu không sắp xếp được thời gian hoặc chi phí, bạn trẻ hoàn toàn có thể tập luyện nhẹ nhàng tại nơi công sở, thậm chí ngay tại bàn làm việc với những bài tập giúp giãn cơ, kết hợp thả lỏng cơ thể, thở ra hơi dài và nhẹ nhàng.

Bạn trẻ cần lưu ý, đối với các bài tập mức độ nhẹ và vừa phải thì không cần ăn trước khi tập.

Tuy nhiên, nếu việc tập luyện thiên về sức bền có thời gian từ 30-60 phút hoặc hơn, người tập nên ăn nhẹ để duy trì ổn định đường huyết, đảm bảo hoạt động trao đổi chất và ung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể.

Các loại thức ăn nhẹ nên nạp trước khi tập có mức calo tối thiểu bằng hai phần ba năng lượng tiêu hao dự tính. Có thể kể đến chuối, táo, hạt khô, sữa chua ăn kèm trái cây…

Trong suốt thời gian tập luyện, người tập chỉ nên bổ sung nước hay nước bù điện giải. Từ 30 phút cho đến hai giờ sau khi tập là thời gian vàng cho việc tái nạp năng bổ sung và phục hồi.

Cần cân đối giữa tỉ lệ nguồn năng lượng từ các thành phần tinh bột, đạm, béo, vitamin, khoáng chất, theo khuyến cáo là từ 50-70% thực phẩm chứa tinh bột, 10-30% đạm, 10-20% béo (omega 3-6-9, dầu của các loại hạt).

Một số bài tập luyện

Bài tập về tim phổi: đứng thẳng, thả lỏng đầu gối, gập người và thở ra hơi dài, trở lại tư thế ban đầu đồng thời hít vào khoảng 20 giây và giơ hai tay lên trời. Lập lại bốn lần. Một bài tập đơn giản hơn là tập hít thở sâu bằng cách thư giãn cơ mặt, từ từ hít không khí vào buồng phổi sâu nhất có thể, thở ra bằng miệng.

Bài tập cardio: người mới bắt đầu nên tập luyện với các hình thức đơn giản như đi bộ, chạy bộ cường độ thấp, chạy bộ tại chỗ, leo cầu thang…