Những lý do nên sử dụng gạch ốp tường ngoài trời

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Gạch ốρ tường đang là xu hướng trong thiết kế và trang trí ngoại thất hiện nay, với mục đích vừa làm tăng tính thẩm mỹ, vừa bảo vệ ngôi nhà trước những khắc nghiệt của thời tiết. Dưới đây là những lý do và tiêu chí sử dụng gạch ốp tường ngoài trời để sở hữu một công trình bền, đẹp.


Những lý do nên sử dụng gạch ốp tường ngoài trời - Ảnh 1
Gạch ốp tường ngoại thất sẽ bảo vệ ngôi nhà khi phải chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường và thời tiết như mưa, nắng, gió, bão, bụi bẩn…

Tăng vẻ đẹp cho căn nhà

Những mẫu gạch ốp tường ngoại thất hiện nay có rất nhiều mẫu mã, kích thước, màu sắc, hoa văn… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Tùy theo sở thích, phong thủy, kiến trúc công trình mà người ta sử dụng gạch ốp tường ngoại thất để tăng vẻ đẹp cho căn nhà. Gạch ốp tường là yếu tố cốt lõi mang đến những bức tường sinh động và ấn tượng.

Nếu muốn tạo cảm giác đồng bộ, bạn có thể chọn loại gạch trơn, sáng bóng và màu sắc nhã nhặn. Ngược lại, thích phá cách, mới mẻ và khác biệt, bạn có thể kết hợp nhiều loại gạch ốp tường khác nhau, thậm chí là gạch viền, gạch ốp 3D hay gạch tranh. Với nhiều kiểu cách nhấn nhá và màu sắc khác nhau, mặt tiền ngôi nhà bạn như một tác phẩm nghệ thuật cỡ lớn.

Bảo vệ tường nhà trước thời tiết khắc nghiệt

Khác với nội thất, ngoại thất phải chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường và thời tiết như mưa, nắng, gió, bão, bụi bẩn… Nếu không có biện pháp bảo vệ tốt thì tường nhà sau một thời gian sẽ bị thấm nước, rêu mốc, bong tróc, nứt vỡ và xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây nguy hiểm cho các thành viên sinh trong gia đình.

Gạch ốp tường có tác dụng ngăn bề mặt tường tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, chống bụi bẩn cũng như giúp dễ dàng lau chùi, vệ sinh. Nhờ đó, suốt thời gian dài, ngoại thất ngôi nhà được sạch sẽ, sáng bóng và đặc biệt là không bị bong tróc hay nấm mốc.

Tiết kiệm chi phí xây dựng

Tính kinh tế ở đây là chất lượng, tuổi thọ của công trình cũng như số lần sửa chữa định kỳ. Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng chi phí đầu tư gạch ốp tường ngoài trời cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng sơn nước. Nhưng thực ra, sơn nước luôn có thời hạn sử dụng và hiện tượng bong tróc, bụi bẩn. Ít nhất 1 năm bạn phải sơn mới lại 1 lần để bảo đảm an toàn và thẩm mỹ cho ngôi nhà. Nếu không sơn mới, tường nhà sẽ nhanh chóng bị xuống cấp. Khi đó, chi phí để khắc phục và sửa chữa là rất lớn. Lựa chọn gạch ốp tường ngoại thất tuy có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, nhưng bạn chỉ cần thi công 1 lần và sử dụng được mãi mãi.

Tiêu chí chọn mua gạch

Gạch ốp tường ngoại thất đòi hỏi độ chống thấm tối đa để giúp cho ngôi nhà của bạn không bị ẩm mốc, ngấm nước dưới tác động của thời tiết. Đặc biệt là khí hậu ở Việt Nam, nếu gạch có chất lượng kém sẽ khiến cho tường nhà bạn xuất hiện hiện tượng mọc nấm, mốc và ngấm nước ngược vào trong nhà.

Trước khi mua, cần kiểm tra kỹ độ chống thấm của gạch. Bạn nên nhỏ nước lên cả mặt ngoài của gạch để xem thử độ thấm hút của gạch. Nếu thấy gạch hút nước nhanh, chứng tỏ đây là gạch kém chất lượng, không nên ham rẻ mà sử dụng. Thấm hút càng chậm tức gạch có kết cấu bền chặt, độ chống thấm cao.

Những lý do nên sử dụng gạch ốp tường ngoài trời - Ảnh 2

Gạch có bề mặt nhám khả năng thấm nước kém, tuổi thọ của gạch cũng giảm.

Về bề mặt của gạch phải có lớp tráng bao phủ để chống xước, nứt vỡ cũng như ăn mòn. Theo nguyên tắc thì bề mặt gạch càng bóng, nhẵn sẽ dễ dàng lau chùi cũng như hạn chế phần nào độ thấm nước. Tuy nhiên, do nhu cầu về thẩm mỹ nên vẫn có những ngôi nhà sử dụng gạch có bề mặt nhám để ốp trang trí ngoại thất. Việc này sẽ giảm thiểu tối đa khả năng thấm nước vào tường nhà, tuổi thọ của gạch cũng giảm.

Ngoài ra, tùy thuộc vào các hạng mục khác nhau của ngôi nhà mà bạn chọn gạch ốp lát ngoài trời cho phù hợp. Những khu vực dễ bám bẩn hay có nhiều tác động nên chọn gạch trơn bóng, các khu vực có tác động của ngoại lực nhiều như đúng hướng gió hay có cây cối nên chọn loại gạch ốp tường ngoài trời có xương cứng bề mặt không bóng chịu được tác động của ngoại lực. Nói chung với một không gian có thời gian sử dụng lâu dài lại chịu tác động trực tiếp từ ngoại cảnh thì bạn nên chọn loại gạch tính thẩm mỹ cao, có độ bền chịu được trầy xước, không dễ bị phai màu, hư hỏng...

Những lý do nên sử dụng gạch ốp tường ngoài trời - Ảnh 3
Tùy thuộc vào các hạng mục công trình mà bạn chọn gạch ốp lát ngoài trời cho phù hợp.

Về màu sắc

Theo các nhà kiến trúc sư chọn màu sắc gạch ốp tường ngoài trời sẽ tạo nên sự khác biệt cũng như là điểm nhấn trong không gian ngoại thất nhà bạn.

Việc sử dụng gạch ốp tường tối màu trong một khu vực có ánh sáng ít, do bị che khuất bởi nhà khác, hoặc cây cối sẽ làm cho không gian buồn tẻ và ảm đảm và thiếu sức sống hơn.

Chính vì thế một nguyên tắc đơn giản là bạn nên chọn mẫu gạch ốp tường ngoài trời, nhất là khi sử dụng làm gạch ốp tường mặt tiền thì nên chọn những màu gạch tối khi vị trí đó có nhiều ánh sáng và ngược lại.