Giới kinh doanh online kiếm bội tiền nhờ Black Friday

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Nhiều đầu mối nhận đặt hàng online đã thức thâu đêm để canh giảm giá trong dịp Black Friday, không ít người đã kiếm được cả chục triệu đồng, nhờ sức mua quá lớn.

Dịp này, các hãng thời trang đều đưa ra chương trình khuyến mãi. Nguồn: Internet
Dịp này, các hãng thời trang đều đưa ra chương trình khuyến mãi. Nguồn: Internet

Năm nay, ngày hội mua sắm - Black Friday mở cửa từ ngày 24/11 và kéo dài trong khoảng 1 tuần. Không chỉ các cửa hàng, siêu thị đồng loạt mở cửa sớm, tung khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng mà các thương hiệu nổi tiếng của thế giới cũng có những đợt giảm giá sâu cho khách mua hàng online.

Chạy đua theo Black Friday

Ăn theo trào lưu này, những năm gần đây, người tiêu dùng trong nước cũng mong đợi có cơ hội sở hữu những món hàng hiệu với giá rẻ. Do đó, không chỉ có các trang thương mại điện tử của Việt Nam tung ra các chương trình đồng hành cùng Black Friday, mà các đầu mối chuyên nhận đặt hàng hiệu trên mạng của Việt Nam đã rục rịch rao nhận đặt hàng trước.

Sau nhiều năm nổi tiếng ở Mỹ và châu Âu, Black Friday cũng có sức hút lớn với các chị em Việt Nam. Hai ngày gần đây, chị Thu Hằng - một người chuyên nhận order (đặt hàng) các sản phẩm thời trang phải liên tục canh hàng sale (khuyến mãi) dịp Black Friday trên trang web của các hãng Zara, Anne Klein, Michael Kors, Mango… 

Khi thấy những sản phẩm “bắt mắt” được sale nhiều, chị lập tức tải hình về và đăng lại lên trang fanpage, facebook cá nhân để chào khách.

“Sự kiện này chỉ diễn ra trong vòng 5 - 7 ngày. Vì thế mình phải huy động tất cả người thân trong nhà để nhận đặt hàng và trả lời tin nhắn của khách hàng. Riêng trong ngày 24/11 mình đã nhận hơn 500 đơn đặt hàng”, chị Hằng cho hay.

Một đầu mối khác cũng cho biết, lần đầu tiên danh sách tổng hợp hàng đặt mua online chạm con số 700 đơn nhờ Black Friday. “Black Friday là dịp cả người mua và người bán Việt mong chờ nhất trong năm, vì nhiều hãng thời trang quốc tế thường khuyến mãi lên đến 50, 70%. Hôm 24/11, mình nhận được gần 700 đơn đặt hàng nhưng vẫn chưa xử lý hết được.

“Mỗi đơn hàng mình phải thu tiền đặt cọc. Chỉ trong ngày đầu tiên mở cửa Black Friday, tài khoản cá nhân của mình đã nhận được hơn 500 triệu đồng. Chưa kể, những đơn hàng dưới 1 triệu đồng, mình cũng không thu tiền đặt cọc, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách trong dịp đặc biệt này”, đầu mối này chia sẻ.

Theo chị Thùy Liên, với kinh nghiệm hơn 3 năm làm hàng order, nếu chịu khó suốt gần 1 tuần giảm giá, người làm order có thể kiếm hàng chục triệu đồng. Thậm chí có những đầu mối “ôm” order của nhiều thương hiệu lớn sẽ có số lượng đơn đặt hàng nhiều, có thể kiếm cả trăm triệu tiền lãi chỉ trong vài ngày.

Không chỉ các cá nhân, có nhiều đơn vị chuyên nhận mua bán, vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài chuyên nghiệp, như: Fado, amaBuy, Weshop, Unishipping… cũng tận dụng cơ hội để ăn nên làm ra. 

Trong dịp Black Friday, những món hàng giảm giá khủng sẽ được tập hợp thành một chuyên trang, để khách hàng dễ lựa chọn, tham khảo chất lượng hàng hóa. Các sản phẩm giảm giá sẽ được cập nhật từng ngày từng giờ. Giá sản phẩm cũng được quy đổi ra tiền Việt để người mua tham khảo.

Chớp thời cơ kiếm tiền triệu

Theo các đầu mối này, giá hàng đặt mua online thường được các đầu mối tính theo công thức: Giá đã giảm trên web x tỷ giá + tiền công (50.000 - 100.000 đồng hoặc 4 - 6% mỗi món) + ship (250.000 - 300.000 đồng mỗi kg hàng hóa). 

Thông thường, tỷ giá theo quy định của mỗi đầu mối, có thể chênh hơn so với tỷ giá ngân hàng vài nghìn đồng. Do đó, mỗi món hàng có thể lãi tới 150.000 - 200.000 đồng. 

Với cách tính này, khách hàng sẽ thấy được sự minh bạch. Thậm chí khách hàng có thể trực tiếp vào các trang web giảm giá để tìm mẫu, sau đó gửi link cho đầu mối để đặt hàng. Vì vậy, đây cũng là lý do khiến những năm trở lại đây, nhu cầu mua sắm dịp Black Friday của người tiêu dùng Việt tăng đột biến.

Chia sẻ kinh nghiệm nhận hàng, chị Liên cho biết: “Tôi thường nhận order chủ yếu là các sản phẩm nhỏ, dễ vận chuyển như đồng hồ, quần áo, giày dép, túi xách… Càng sát ngày 24/11, tôi phải trực liên tục trên các trang web của những thương hiệu nổi tiếng có nhiều sản phẩm giá tốt được tung ra liên tục, nhưng chỉ hiển thị trong khoảng thời gian rất ngắn, trong 2 - 3 giờ. Trong khi đó, các thương hiệu chỉ giảm giá duy nhất 1 ngày, thời gian vênh nhau về múi giờ, nên hầu hết các đầu mối đều phải thức suốt đêm để canh. 

Tuy nhiên, theo chị Liên, việc giữ được khách và hoàn tất đơn hàng mới là điều quan trọng. Vì vậy, người bán hàng phải trao đổi với khách để tư vấn và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định có mua không ngay lập tức. Nếu chậm chỉ nửa tiếng có thể giá đã khác và chắc chắn khách hàng sẽ không lựa chọn mua món hàng đó nữa”.