Mùa bánh Trung thu 2017: An toàn thực phẩm và sức khỏe

Theo baocongthuong.com.vn

Mặc dù còn khoảng gần hai tháng nữa mùa Trung thu mới đến nhưng thị trường bánh trung thu đã mở cửa chào khách hàng. Mùa Trung thu năm nay, các nhà sản xuất tập trung vào hai yếu tố chính là an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đại diện Công ty Bibica cho biết, năm nay, Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài một số chủng loại bánh mang hương vị truyền thống, Bibica sẽ sản xuất thêm một số dòng bánh mới như bánh trung thu Nhật Bản (Mochi), bánh trung thu trái cây nhiệt đới, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến, hạt chia.

Do một số nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng, giá bánh Trung thu của Bibica năm nay tăng 3% so với năm 2016. Giá bình quân từ 37.000 - 150.000 đồng/cái, dòng bánh cao cấp từ 250.000 – 2.200.000 đồng/hộp. Bibica hiện đã đưa sản phẩm ra thị trường tại hơn 300 gian hàng và 12.000 điểm bán trên toàn quốc.

Năm nay, ngoài các loại bánh truyền thống, Mondelez Kinh Đô tung ra thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang Trung Quốc loại bánh Trung thu Oreo ( nhãn hiệu lớn nhất của tập đoàn Mondelēz International ra đời từ năm 1912). Đây là dòng bánh trung thu hiện đại, mang phong cách phương Tây, được bổ sung vào danh mục sản phẩm trung thu truyền thống của Kinh Đô hàng năm, nhằm tạo sự khác biệt cho sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các công ty sản xuất bánh Trung thu đã có thương hiệu tại khu vực TP. Hồ Chí Minh như Hỷ Lâm Môn, Đồng Khánh, Như Lan hiện đã đưa sản phẩm ra thị trường. Chất lượng, hương vị của chiếc bánh Trung thu mà các công ty này đang chào bán trên thị trường tập trung vào yếu tố an toàn thực phẩm, nguyên liệu làm bánh có yếu tố phục vụ cho sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài chất lượng được nâng cấp, vỏ hộp bánh được thiết kế nhiều họa tiết mang tính thủ công truyền thống, gần gũi với đời thường hơn so với trước đây.

Bà Trần Loan Minh- chủ cửa hàng bán bánh Trung thu trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hãng sản xuất bánh Trung thu năm nay đều có xu hướng làm bánh thiên về yếu tố tự nhiên, bánh không quá béo ngọt, nhiều nguyên liệu lạ được đưa vào làm nhân để tạo ra hương vị độc đáo.

Ông Trần Hòa (chủ cửa hàng bán bánh Trung thu Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình) chia sẻ, ngoài nâng cấp về chất lượng, bánh Trung thu năm 2017 bao bì được in ấn rất công phu nhằm phục vụ cho nhu cầu làm quà biếu và sự cạnh tranh ở phần bao gói là rất quyết liệt.

Tại các khu vực kinh doanh nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu quận 5, 6, và quận Tân Bình, không khí bán buôn hiện đã khá tấp nập. Bà Khả Lý Lân- tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ An Đông- cho biết, năm nay, giá nguyên liệu như đường, đậu, hạt dưa tăng khoảng 5-9% so với năm 2016, do vậy giá bánh Trung thu cũng sẽ tăng tương ứng.
Theo bà Lân, so với cùng thời điểm năm 2016, sức mua hiện nay không tăng, có thể nhu cầu ăn bánh Trung thu của người tiêu dùng không còn mạnh như trước.