Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực

Theo Thái Duy/tapchicongthuong.vn

Hiện tại là 2017, thế nhưng đôi lúc chúng ta cảm thấy chúng ta đang sống trong những quảng cáo về tương lai cách đây 50 năm. Vào những thập niên 60s của thế kỷ trước, sự đột phá của ngành hàng không vũ trụ và bình ổn về kinh tế đã tạo nên kỷ nguyên vàng cho chủ nghĩa tương lai viễn tưởng. Dưới đây là những bản thiết kế sáng tạo của ông cha ta về thế kỷ 21.

1. Xe chạy bằng năng lượng mặt trời

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 1
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 2

Thực ra việc nghiên cứu và phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời đã có từ lâu, tuy nhiên mới chỉ có 1 số mẫu xe ra mắt và chưa được bán vì quãng đường đi không được dài khi dùng nguồn năng lượng này, hay có xe chạy lai với xăng và điện. Các nhà sản xuất như Honda và Tesla mong muốn rằng trong vòng 5 năm nữa, xe chạy bằng năng lượng mặt trời có thể sản xuất được đại trà.

2. Robot nhà máy

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 3
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 4

Tưởng trừng những bộ phim như “The Terminator”, “The matrix” hay “AI” sẽ còn rất lâu mới có thể xảy ra nhưng thực tế lại cho thấy rằng Robot đang dần chiếm lực thị trường lao động hiện nay.

Theo nguồn tin của Seattle Times, Amazon, công ty có trụ sở ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ, đã đưa vào sử dụng 45.000 robot trong các nhà kho, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Bắt đầu từ năm 2012, gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chi 775 triệu USD mua các robot Kiva Systems để chúng vận chuyển hàng hóa. Loại thiết bị này có thể nâng vật nặng 317 kg và di chuyển với vận tốc 8 km/h.

Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu thế toàn cầu, giúp hiệu quả công việc tăng cao nhưng đe dọa trực tiếp tới người lao động. Đi cùng với những đột phá về khoa học, kỹ thuật, danh sách công việc robot có thể làm và làm tốt hơn con người đang ngày càng nối dài. Dù được cảnh báo từ lâu nhưng nguy cơ robot cướp việc của con người đang ngày càng trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

3. Lớp học điện tử

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 5
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 6

Xuất hiện rất nhiều trong các tạp chí trong giai đoạn 1958-1963, phương pháp dạy qua màn hình và máy tính dường như là giấc mơ của các trường học và nhà giáo dục. Họ mơ tới một thế hệ sản phẩm có thể lưu trữ hàng nghìn bài giảng và các môn dạy chỉ thông qua một chiếc bàn học điện tử.

Sự ra đời của máy tính bảng vào năm 2010 đã cách mạng hóa phương thức giảng dạy cũng như cách học sinh học và làm việc.

4. Thực phẩm biến đổi gen

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 7
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 8

Thực phẩm biến đổi gen (GMO) cũng được đề cập tới bởi các nhà khoa học cách đây 50 năm nhưng tại thời điểm đó công nghệ chưa cho phép có thể thực hiện được.

Thời gian qua sự phát triển vượt bậc của khoa học đã giúp tạo ra những loại cây có năng suất cao hơn và chống chịu được những tác nhân như sâu bệnh hay thiên tai. Nhưng có lẽ để đạt được kích cỡ khổng lồ như trên thì chúng ta có lẽ lại phải mất thêm 50 năm nghiên cứu nữa.

5. Đường hầm xuyên lục địa

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 9
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 10

Đường hầm Bering xuyên biển là một trong ý trưởng táo bạo của Liên Xô nối giữa đất liền với Alaska nhưng trước những hạn chế về công nghệ và máy móc, thì đấy chỉ dừng ở mức ý tưởng mà thôi.

Còn hình ảnh phía dưới là đường hầm eo biển Manche nối giữa Anh và Pháp, được khởi công từ năm 1988 và 1994 thì mới hoàn thành.

6. Đồng hồ thông minh

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 11
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 12

Không còn lạ lẫm gì với nhiều người đọc, đây chính là siêu phẩm Apple Watch, chiếc đồng hồ thông minh có khả năng gửi tin nhắn, nghe nhạc, gọi điện và chụp ảnh.

Mọi chi tiết đều giống với những gì nhà khoa học đã dự đoán.

7. Xe ô tô không người lái

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 13
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 14

Google đã nghiên cứu loại xe không người lái đã mấy năm nay nhưng chỉ là cải biến các xe sẵn có như Toyota Prius hay Lexus bằng cách trang bị cho chúng máy ảnh, máy tính, máy dò tìm bằng laser...

Nay Google cho thiết kế và sản xuất một loại xe đặc biệt hoàn toàn dùng cho mục đích thử nghiệm xe không người lái. Chiếc xe hai chỗ ngồi này đáng chú ý ở những đặc điểm mà nó không có: không có tay lái, không có bản điều khiển, không có bàn đạp thắng, chân ga. Kính xe làm bằng nhựa để bảo đảm an toàn, tốc độ xe tối đa giờ mới chỉ 25 dặm/giờ (40km/g).

Hiện Google có kế hoạch sản xuất vài trăm chiếc xe này và bắt đầu cho chạy trên đường phố vào cuối năm nay

8. TV siêu mỏng

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 15
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 16

Ra mắt tại CES 2017, dòng TV Signature W của LG gây ấn tượng mạnh mẽ với màn hình OLED siêu mỏng, các mẫu Signature W cỡ 65 và 77 inch chỉ dày 2,57mm. Chúng chỉ như những bức tranh khi "dán" lên tường nhờ thiết kế giá đỡ từ tính. Tivi Signature W không chỉ mang tới trải nghiệm hình ảnh chất lượng mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Chả mấy chốc việc sở hữu một màn hình có chiều bằng cả căn phòng sẽ không còn là bất khả thi.

9. Xe điện

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 17
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 18

Với giá xăng ngày càng tăng và nguồn nhiên liệu ngày càng càng cạn kiệt, việc chuyển đổi sang các phương thức thay thế là cần thiết hơn bao giờ hết. Trước các yếu tố đó, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường ra dòng sản phẩm xe thân thiện với môi trường như Tesla Model 3, Nissan Leaf, Chevrolet Bolt.

Hiện tại những chiếc xe này có một hạn chế là quãng đường lái chỉ trong 300-400km và phải xạc mất 8 tiếng một ngày.

10. Phẫu thuật la-de

Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 19
Những tiên đoán về tương lai thành hiện thực - Ảnh 20

Khoảng năm 1950, Kỹ thuật LASIK đầu tiên được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa người Tây Ban Nha – Jose Barraquer – tại bệnh viện của ông ở Bogota, thuộc Colombia nước Mỹ. Nơi đây cũng phát triển sử dụng công cụ microkeratome đầu tiên - ứng dụng để phát triển các kỹ thuật dùng để tạo 1 vạt mỏng trong giác mạc, và thay đổi hình dạng của nó, kỹ thuật đó được ông gọi là Keratomileusis. Barraquer còn phát hiện ra những thay đổi đến giác mạc sẽ cho kết quả ổn định lâu dài.

Hiện nay sự cải tiến của phương tiện khoa học đã biến kỹ thuật LASIK không chỉ dừng lại ở điều trị tật khúc xạ mà còn cả điều trị nhiễm trùng và các tế bào ung thư trong cơ thể.