Sôi động thị trường hoa, cây cảnh chơi Tết

Theo Vân Khánh/baodansinh.vn

Những ngày này, thị trường hoa, cây cảnh chơi Tết đã bắt đầu sôi động. Bên cạnh những cây cảnh chơi Tết truyền thống như: Đào, quất, mai, năm nay nhiều cây cảnh lạ, dáng “độc” được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện trên thị trường hiện có 2 loại táo cảnh phục vụ để phục vụ người dân chơi Tết. Nguồn: internet
Hiện trên thị trường hiện có 2 loại táo cảnh phục vụ để phục vụ người dân chơi Tết. Nguồn: internet

Đào, quất được mùa

Các loại hoa đào, mai, hồng, cúc và quất cảnh đều đang phát triển, vào mã để đơm những bông hoa dày cánh, nở to, tươi tắn vào đúng dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Tại các vùng trồng hoa đào nổi tiếng của Hà Nội như Nhật Tân, Phú Thượng, những ngày này khá nhộn nhịp khách đến xem hàng, chọn cây. Đến thời điểm này, những cây đào bắt đầu hé nở từng bông hoa bói, khoe sắc hồng thắm trên những cánh đồng. Thời tiết đang ủng hộ cho giai đoạn đào vào nụ, kết hoa để bung nở đúng thời điểm nhà vườn mong chờ.

Trồng đào phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện thời tiết. Năm nay có thêm tháng nhuận nên phải là những người trồng đào có kinh nghiệm mới xử lý để đào nở đúng dịp Tết. Theo dự đoán của người trồng đào lâu năm ở đây, nếu nhiệt độ khoảng 15 – 20 độ C thì đúng dịp Tết những bông đào sẽ bung lụa.

Tuy nhiên, mấy ngày nay thời tiết bỗng hạ thấp và theo dự báo thời tiết rét đậm rét hại sẽ còn tiếp tục kéo dài thêm mấy ngày nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thời điểm hoa bung sắc. Bởi thời tiết rét đậm rét hại kéo dài thì các chuyên gia cũng phải bó tay. Dù có đốt lửa hay bê đào nằm điều hòa thì cũng không thể kích nụ nở hoa được.

Đào thường nở 2, 3, 4 đợt mới hết. Để có được những bông đào phai cánh kép đẹp rực rỡ, những nghệ nhân trồng đào lão luyện đã ghép gốc đào rừng, hoa đơn, chỉ nở 5 cánh với mắt bích đào kép của Nhật Tân cho ra được đào phai cánh kép. Việc ghép mắt đào này thường được thực hiện vào trung tuần tháng 12 năm trước, để đến năm sau nhà vườn sẽ được thu hoạch. Giá cành đào tại vườn hiện nay dao động từ 30 – 40 nghìn đồng một cành nhỏ và 600 – 700 nghìn đồng đối với cành to và ra nhiều nụ.

Đối với những gốc đào cổ thụ, có những cây giá thuê cũng lên đến 50 triệu đồng/cây. Mai trắng, nguồn gốc phôi lấy tự nhiên từ Thanh Hóa về vườn Nhật Tân, uốn thế tạo kiểu cũng được bán với giá 2 triệu đến 20 triệu đồng/ cây. Dọc tuyến phố Lạc Long Quân, hiện quất cảnh và bưởi cảnh đã được bày bán cho khách muốn chơi cây sớm. Giá quất cảnh dao động từ 300-500 nghìn đồng đến 2-3 triệu đồng/ cây. Những cây quất thế đẹp có thể lên tới hơn 20 triệu đồng. Giá bưởi cảnh cũng dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 3 - 4 triệu/ cây, tùy thuộc vào sở thích cũng như túi tiền của khách hàng. Hiện khách chơi bắt đầu thuê về công sở còn các gia đình thường sau Tết ông Công, ông Táo mới đưa về chưng. So với những năm trước, năm nay đào, quất khá đẹp và có giá ổn định.

Đối với những nhà vườn chuyên trồng hoa phục vụ Tết cũng đã chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để chờ hoa nở đúng dịp Tết phục vụ người tiêu dùng. Dự báo, lượng hoa tươi đưa ra thị trường dịp Tết năm nay sẽ dồi dào.

Những mẫu cây lạ hút khách

Năm nay, nhiều loại hoa cây cảnh được nhập từ Trung Quốc như táo bonsai, đào thất thốn mini… đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Cây táo bonsai có chiều cao từ 30-100 cm và có khoảng chục quả với màu sắc bắt mắt. Giá của cây táo bonsai tùy thuộc vào kích cỡ và số quả trên cây. Đối với những cây cao 50 cm có 6-8 quả giá có giá từ 3,5 triệu đồng/cây, đối với cây cao 60 cm có từ 10-12 quả, giá khoảng 4,9 triệu đồng/cây.

Hiện trên thị trường hiện có 2 loại táo cảnh phục vụ để phục vụ người dân chơi Tết. Loại thứ nhất là cây thật, có hoa, lá và quả. Loại thứ hai là cây có lá, hoa, nhưng quả lại được gắn thêm lên cành. Chị Nguyễn Thị Lan (Ba Đình- Hà Nội) cho biết: “Theo tôi tìm hiểu, táo bonsai chơi được 4-5 tháng, hơn nữa quả có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn nên cũng mua một cây về để chơi Tết”.

Bên cạnh táo bonsai thì đào thất thốn mini được nhập từ Trung Quốc cũng đang được nhiều người tiêu dùng tìm mua để chơi Tết. Những cây đào thất thốn đang được bày bán trên thị trường cao khoảng 50cm, cành cây mập mạp, lá xanh mởn, nhiều nụ và hoa. Đào thất thốn mini có hai loại hoa là màu hồng phớt và đỏ thắm, tuy nhiên, cánh hoa mỏng, thuôn dài hơn so với đào Nhật Tân hay đào rừng. Giá của những cây đào này cũng không thua kém so với đào Nhật Tân. Hiện đào thất thốn mini đang được bán với giá từ 1,8 - 3 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào hoa và lộc.

Năm nay, những sản phẩm độc, lạ để chơi Tết tiếp tục được nhiều người tìm mua. Các loại bưởi da xanh, vàng được các nghệ nhân tạo hình, in chữ độc đáo hiện đang có mặt trên thị trường Việt dịp Tết Nguyên đán 2018 với giá lên tới vài triệu đồng/cặp. Theo đó, loại bưởi tạo hình này được sáng tạo với nhiều mẫu mã rất phong phú, đa dạng. Có quả bưởi hình bình thường được khắc chữ Phúc, Tài, Lộc…

Có quả lại được tạo hình hồ lô khắc chữ sinh động mang ý nghĩa cầu tài lộc cho năm mới 2018. Bên cạnh đó, bưởi hình thỏi vàng hay bưởi hình bản đồ Việt Nam cũng được các nghệ nhân tạo hình vô cùng đặc sắc. Mỗi quả bưởi hình hồ lô nặng khoảng 1 kg có giá 700 nghìn đồng; bưởi hồ lô hình tài lộc giá 1,2 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, các loại bưởi tạo hình thỏi vàng có giá cao gấp đôi, thậm chí có nơi rao bán mứa 3 triệu đồng/cặp. Trong khi đó, những quả dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông với giá bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người đặt mua. Dưa hấu thỏi vàng mỗi quả nặng 1,6 - 2,2kg có giá  lên đến 4 triệu đồng/cặp.