Tỷ phú kiếm tiền, tiêu tiền và giữ tiền như thế nào?

Theo ameco.com.vn

(Tài chính) Điểm chung của các tỷ phú là biết cách kiếm tiền và quan trọng hơn là giữ được tiền và gia tăng giá trị tài sản theo cấp số nhân. Vậy các tỷ phú nổi tiếng quan niệm thế nào về tiền bạc?

Theo Warren Buffett, để giàu lên thì không nên tiêu ngay số tiền kiếm được mà phải biết tái đầu tư số tiền đó. Nguồn: internet
Theo Warren Buffett, để giàu lên thì không nên tiêu ngay số tiền kiếm được mà phải biết tái đầu tư số tiền đó. Nguồn: internet
Mỗi người trong số các tỷ phú của thế giới đều có bí quyết làm giàu riêng. Đó có thể là những bí quyết “cao siêu”, nhưng đôi khi cũng hết sức giản dị và đời thường. Trong đó, điểm chung của các tỷ phú là biết cách kiếm tiền và quan trọng hơn là giữ được tiền và gia tăng giá trị tài sản theo cấp số nhân. Vậy các tỷ phú nổi tiếng quan niệm thế nào về tiền bạc?

Trang Economy Watch giới thiệu lời khuyên về tiền bạc của một số tỷ phú nổi tiếng:

1. Đọc cuốn “The richest man in Babylon” (tạm dịch: “Người giàu nhất ở Babylon”)

Đây là cuốn sách của tác giả George Samuel Clason, cung cấp những lời khuyên về tiền bạc thông qua một loạt câu chuyện cổ Babylon. Cuốn sách được giới phê bình đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất từ trước tới nay về tiền bạc, cung cấp bí quyết kiếm tiền cho không ít doanh nhân và nhà đầu tư. Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 1926 này là sách “gối đầu giường” của nhiều tỷ phú, triệu phú.

2. Quản lý chặt chẽ tài chính cá nhân

Theo tỷ phú Mỹ Donald Trump, thì một vài sai lầm nhỏ trong chi tiêu cá nhân cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. “Hãy thường xuyên rà soát chi tiêu để xác định xem bạn đang chi tiêu không hợp lý ở đâu. Tôi biết có những người xem nhẹ những khoản chi như giải trí hay tiền rượu, trong khi những khoản chi này cũng cần phải tính đếm. Bất kỳ một chỗ rò rỉ nhỏ nào cũng có thể làm chìm một con tàu. Đối với tài chính cũng vậy” - Trump nói. Theo số liệu từ tạp chí Forbes, Trump hiện sở hữu khối tài sản 2,9 tỷ USD, đứng thứ 401 trong xếp hạng tỷ phú của thế giới và là người giàu thứ 134 ở Mỹ.

3. Đừng tiêu tiền mà hãy tái đầu tư

Ham muốn tiêu tiền trong mỗi người nhiều khi nổi lên mạnh mẽ, nhưng theo tỷ phú giàu thứ ba thế giới Warren Buffett, để giàu lên thì không nên tiêu ngay số tiền kiếm được mà phải biết tái đầu tư số tiền đó.

Năm nay 81 tuổi và đang có 44 tỷ USD tài sản, Buffett vẫn miệt mài với hoạt động đầu tư, giữ lối sống giản dị và không hề có dấu hiệu muốn nghỉ ngơi để hưởng thụ.

4. Sống tiết kiệm ngay cả khi kiếm được nhiều tiền

Tỷ phú giàu nhất thế giới, ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim là người đề cao việc chi tiêu tiết kiệm để phòng lúc khó khăn, cho dù ông đang sở hữu tài sản 69 tỷ USD. Theo Slim, thói quen chi tiêu chặt chẽ sẽ giúp thúc đẩy việc phát triển hoạt động kinh doanh và tránh được sự cần thiết phải điều chỉnh mạnh khi khủng hoảng xảy ra.

Thói quen này của Slim đã được hình thành từ khi ông còn nhỏ. Tuy sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng Slim đã được cha huấn luyện từ khi còn là một cậu bé về chi tiêu chặt chẽ. Được biết, một trong những cuốn sổ chi tiêu hồi nhỏ của Carlos có viết: “Hôm nay tôi mua một chai nước ngọt giá 70 xu. Hôm nay tôi mua hai chiếc bánh kem, hai cuốn album, hai chiếc bánh rán”. Cuốn sổ này được Slim giữ cho tới ngày nay và thi thoảng vẫn đem ra đọc.

5. Kiên nhẫn là một đức tính tốt

“Tôi cho rằng, trong kinh doanh, các bạn cần học cách kiên nhẫn. Có thể tôi không phải là người kiên nhẫn lắm, nhưng tôi đã học được cách chờ đợi để đạt được một thứ gì đó đúng lúc”, tỷ phú đồ hiệu Pháp Bernard Arnault từng nói.

Là Chủ tịch hãng Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH), Arnault hiện có trong tay 41 tỷ USD và là người giàu thứ tư thế giới theo xếp hạng của Forbes. Ông được xem là một trong những công dân Pháp hiếm hoi có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên toàn cầu.

6. Quyết tâm gặt hái thành công và tạo ra của cải

Tỷ phú ngành thép Ấn Độ Lakshmi Mittal khẳng định, con đường đi tới thành công và giàu có là không hề bằng phẳng đối với bất kỳ ai; chùn bước trước khó khăn đồng nghĩa với việc không thể thành công và cũng chẳng có tiền. “Ai cũng có lúc gặp khó khăn, và thách thức là cách đo lường lòng quyết tâm và khả năng giải quyết vấn đề của bạn”, Mittal từng nói. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, tỷ phú Mittal hiện có 20,7 tỷ USD, giàu thứ 21 trên thế giới và thứ nhì ở Ấn Độ.

7. Biết đầu tư dài hơi

Các tỷ phú, lãnh đạo của các tập đoàn lớn thường là những người có tầm nhìn xa, không chỉ muốn tạo ra của cải cho bản thân mà còn lãnh trách nhiệm về sự thăng trầm tiền bạc đối với nhiều người khác. Tỷ phú Mukesh Ambani hiện sở hữu tài sản 22,3 tỷ USD, giàu nhất tại Ấn Độ và giàu thứ 19 trên thế giới cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh để đạt được sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong tương lai và tạo ra thêm giá trị cho hàng triệu cổ đông”.