Tivi hạng sang giảm giá vì ế ẩm

Theo Hoàng Hà/vnbusiness.vn

Thị trường tivi đang chứng kiến đợt giảm giá mạnh chưa từng thấy. Nhiều mẫu tivi hạng sang giảm giá tới 66%, lên tới hàng chục triệu đồng nhằm đẩy hàng tồn, kích cầu mua sắm mùa thấp điểm.

Các mẫu tivi có màn hình lớn từ 80 - 85 inch đang được siêu thị đồng loạt giảm giá.
Các mẫu tivi có màn hình lớn từ 80 - 85 inch đang được siêu thị đồng loạt giảm giá.

Theo khảo sát của VnBusiness, trong tháng 3 này, thị trường tivi thu hút người tiêu dùng với nhiều ưu đãi, giảm giá "khủng". Bên cạnh phương thức mua tivi tặng tiền, nhiều siêu thị và cửa hàng điện máy đồng loạt đưa ra chương trình giảm giá từ 11 - 66%.

Giá giảm nhiều hơn... giá bán

Nhiều mẫu smart tivi của những thương hiệu lớn như Samsung, LG, Sony... đang được giảm giá mạnh. Nhiều cửa hàng điện máy ở Hà Nội đang chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá “sập sàn” nhiều dòng tivi từ bình dân đến cao cấp để thu hút khách hàng. 

Với chương trình: “trợ giá mùa dịch”, siêu thị điện máy Pico giảm giá hàng chục mặt hàng gia dụng. Trong đó, hầu hết các mặt hàng tivi đang giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm mạnh nhất trên thị trường hiện nay thuộc về các mẫu sản phẩm có màn hình lớn, 80 - 85 inch.

Chẳng hạn, chiếc tivi Sony KD-85X9000H VN3 85 Inch 4K-Ultra HD đang được giảm giá 11%, từ mức 69,9 triệu đồng xuống còn 62,9 triệu đồng. Tivi Led Sony KD-85Z8H VN - 85" 8K cũng "bay" ngay 63 triệu đồng, đang được niêm yết ở mức 199,9 triệu đồng.

Tivi Qled Samsung QA85Q70TAKXXV 85 Inch được điều chỉnh từ mức 111 triệu đồng xuống còn 63,9 triệu đồng.

Tại Media Mart, dòng SMART TIVI 4K 85 INCH SONY KD-85X9000H HDR ANDROID đang được niêm yết giá bán là 64,9 triệu đồng, kèm theo đó là quà trị giá 3 triệu đồng. Mức giá này đã giảm 19% so với giá niêm yết trước đó là 79,4 triệu đồng

QLED Tivi 4K Samsung 85Q70T 85 inch Smart TV và chiếc QLED Tivi 4K Samsung 85Q80T 85 inch Smart TV đang được giảm giá lần lượt 37% và 42% so với giá niêm yết. Khi mua 2 sản phẩm này, khác hàng còn được nhận quà tặng lần lượt là 6 và 12 triệu đồng. Quà tặng không được quy đổi ra tiền mặt mà được tính theo giá trị của sản phẩm tặng kèm và phiếu mua hàng.

Giảm giá mạnh nhất là chiếc Smart Tivi 8K UHD Sharp 80 inch 8T-C80AX1X, Android TV. Mẫu sản phẩm này đang được Media Mart giảm từ mức giá niêm yết 350 triệu đồng xuống còn 120 triệu đồng, tức "bay" 230 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó. Như vậy, mức giá giảm còn nhiều hơn cả giá bán sản phẩm

Hàng tồn đầy kho, giá còn giảm nữa

Theo một số nhân viên bán hàng, chương trình giảm giá các mặt hàng tivi hiện được nhiều siêu thị và cửa hàng điện máy triển khai rầm rộ. Đây là đợt giảm giá lớn đầu tiên sau Tết Nguyên đán để kích cầu người dân mua sắm tivi.

Những năm gần đây, nhu cầu về sản phẩm điện máy cao cấp tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu từ GfK cho thấy, tại Việt Nam, Samsung, Sony và LG là 3 "đại gia" đang nắm giữ thị phần tivi lớn nhất, chiếm gần 90% lượng tivi bán ra. Trong đó, Samsung chiếm đến hơn 40% thị phần, cũng là thương hiệu cung cấp tivi số 1 thế giới trong 15 năm qua.

GfK cũng nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng có xu hướng chọn mua những chiếc smart tivi với kích thước màn hình lớn hơn. Trong đó, phân khúc tivi có kích thước màn hình trên 55 inch đang phát triển mạnh nhất.

Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân và doanh nghiệp. Vì thế, nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng cũng giảm mạnh. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp đang bị tồn kho sản phẩm. Để thu hút khách hàng, các thương hiệu phải tăng khuyến mãi, kích cầu mua sắm.

Thông thường, các doanh nghiệp điện máy khi mua hàng từ nhà cung cấp phải cam kết về doanh số bán. Doanh số càng lớn thì càng nhận được nhiều hỗ trợ từ nhà cung cấp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy thường cam kết doanh số bán cao, nhưng “ôm” hàng vào rồi, bán không được như mong đợi, sẽ phải giảm giá mạnh.

Một nhân viên bán hàng tiết lộ, hàng tồn kho đang là vấn đề lớn đối với doanh nghiệp bán lẻ điện máy hiện nay. Hàng tồn kho không phải chỉ có những sản phẩm lạc hậu hay quá cũ, ngay cả những sản phẩm mới mà không bán được cũng được coi là hàng tồn kho.

"Giảm giá như vậy, nhưng không hẳn các doanh nghiệp đã thua lỗ, mà sản phẩm này chỉ được trả về đúng với giá thực tế của nó. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để mua một chiếc tivi mới, vì các siêu thị điện máy đang đồng loạt khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng".

Tuy nhiên, trên thực tế không phải gia đình nào cũng có thể mua những sản phẩm này. Bởi lẽ, tivi 80 inch với kích cỡ lớn sẽ thích hợp bố trí trong các không gian rộng như phòng khách, văn phòng làm việc, phòng hội nghị,... Để đảm bảo an toàn cho mắt, không gian cần đảm bảo khoảng cách tối thiểu 3,52 m từ người xem đến tivi.