VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải – THACO: Thương hiệu ô tô hàng đầu Việt Nam

(Tài chính) Sau 17 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) hiện có tổng vốn điều lệ là 3.525 tỷ đồng, khoảng 7.550 nhân sự, được điều hành bởi 5 văn phòng quản trị đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Hà Nội, Đà Nẵng và Chu Lai.

Hoạt động kinh doanh chính của Thaco hiện nay là sản xuất - lắp ráp - phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô: bao gồm sản xuất và kinh doanh xe thương mại (xe tải và xe bus); Sản xuất và kinh doanh xe du lịch các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu), với hệ thống phân phối gồm 131 showroom và đại lý trải dài trên toàn quốc, các siêu thị ôtô đang xây dựng, Trạm dừng chân kết hợp showroom - xưởng dịch vụ Thaco Bình Phước… từng bước thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành mang tầm khu vực ASEAN.

Hiện nay, Thaco là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe: du lịch, xe tải và xe bus với tỉ lệ nội địa hóa từ 16% - 46%, đem lại cho người dân Việt Nam những sản phẩm ôtô đa dạng, chất lượng giá cả hợp lý. Đặc biệt, sản phẩm xe giường nằm Thaco Mobihome được xem là sản phẩm ôtô thương hiệu Việt có chất lượng cao, đã được khách hàng tin dùng và chiếm 90% thị phần. Năm 2011, Thaco là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

 Năm 2013, tổng doanh thu của Thaco là 13.300 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2012 và đạt 99% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế 1.140 tỷ đồng, cao gấp 4,7 lần năm trước  và vượt 27% kế hoạch; Nộp ngân sách 3.600 tỷ đồng, tăng 24%.

Thaco đề ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2014 là 35.160 xe, chiếm khoảng 33% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu thị trường ôtô trong nước. Đối với lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, kế hoạch đầu tư của Thaco sẽ tăng 72%, trong đó hệ thống sản xuất tăng gấp đôi năm 2013, tập trung vào nhà xưởng và các dây chuyền máy móc lắp ráp sản phẩm mới: New Carens 2014; Mazda 6; Peugeot 3008; Mazda 3 All new; dự án nội địa hóa nhíp xe tải Frontier; tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, với tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 604 tỷ đồng.

Năm 2014, Thaco tiếp tục tăng thêm 3 đại lý và 28 showroom trực thuộc với tổng số tiền đầu tư showroom là 478,5 tỷ đồng, nâng tổng số showroom ôtô lên 146 điểm. Tổng doanh thu dự kiến trên 19.000 tỷ đồng (tăng 29%), dự kiến nộp ngân sách 5.700 tỷ đồng (tăng 58%) và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.851 tỷ (tăng 62%).  

Riêng 8 tháng đầu năm 2014, doanh số Thaco đạt 24.551 xe, (11.731 xe du lịch và 12.820 xe thương mại), chiếm 32% thị phần VAMA, doanh số tăng 43% và 3% thị phần so với cùng kỳ năm 2013, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng đầu năm 2014.

Ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng xã hội, Thaco cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và định hình được bản sắc văn hóa riêng của Thaco. Cơ sở của việc xây dựng văn hóa này dựa trên triết lý kinh doanh và nguyên tắc “8 chữ T”: “Tận tâm - Trung Thực - Trí Tuệ - Tự Tin - Tôn Trọng - Trung Tín - Tận Tình - Thuận Tiện”.

Đây chính là giá trị cốt lõi của văn hóa Thaco, là tài sản vô hình nhằm xây dựng một môi trường văn hóa Thaco để tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển. Văn hóa Thaco còn được thể hiện qua triết lý kinh doanh: tạo dựng giá trị cống hiến, nâng cao giá trị phục vụ; Chế độ đãi ngộ và phúc lợi (lương, thưởng, các loại bảo hiểm, phụ cấp, …) luôn được thực hiện tăng dần theo giá trị cống hiến. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức định kỳ hàng năm như: Ngày hội gia đình Văn hóa Thaco; Hội thao Thaco... tạo ra sân chơi lành mạnh và gắn kết cán bộ, công nhân viên trong công ty. Mỗi năm Thaco đóng góp cho hoạt động xã hội như: Tư vấn mùa thi, Hội bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi nghèo Quảng Nam, Vì biển, đảo quê hương … khoảng 15 tỷ đồng.

Với những thành quả đã đạt được, Thaco đã trở thành một trong những công ty phát triển hàng đầu tại Việt Nam. Chính sự mạnh dạn trong đầu tư - sản xuất, chuyên nghiệp và chu đáo trong khâu bán hàng là những nhân tố góp phần đáng kể để Thaco vươn lên, trở thành nhà sản xuất ôtô có doanh số xe bán ra lớn nhất Việt Nam và tự tin bước vào sân chơi quốc tế. Những thành công của Thaco đã được Chính phủ Việt Nam cũng như các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao. Có thể nói, đó là thành công của tư duy kinh doanh mang tầm chiến lược, của sự cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năng động, nhạy bén trong môi trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM