Bộ Công an giảm 6 tổng cục, thu gọn 70 đầu mối

Theo Đình Dũng - Nguyễn Hạnh/baocongthuong.com.vn

Nhằm giảm cấp quản lý trung gian, tinh gọn bộ máy cho phù hợp với tình hình mới, Bộ Công an dự kiến sẽ bỏ cấp Tổng cục, sát nhập nhiều đơn vị, trong đó có việc giao lực lượng phòng cháy chữa cháy cho địa phương quản lý.

Bộ Công an sẽ tinh giảm bộ máy. Nguồn: Internet
Bộ Công an sẽ tinh giảm bộ máy. Nguồn: Internet
Phát biểu trong phiên thảo luận tại Tổ đoàn Quốc hội TP. Hà Nội, đại biểu Đào Thanh Hải cho biết, thời gian qua, cấp Tổng cục Bộ Công an đã tạo ra những hạn chế nhất định trong quá trình thực hiện phối hợp với các đơn vị trong triển khai chức năng nhiệm vụ được giao.
Do đó, nếu như bỏ Tổng cục sẽ cắt giảm tối đa cấp trung gian, khắc phục sự chồng chéo về chức năng nhiệm vụ giữa các Tổng cục với nhau. Việc bỏ cấp trung gian này cũng sẽ tránh được tình trạng mang tổng cục ra đại diện cho Bộ, tức là Tổng cục nhiều khi gọi là "Bộ trong Bộ" nhưng thực tế không thể thay mặt cho Bộ được.

Theo thống kê của ngành, hiện Bộ Công an có 126 cục trực thuộc các Tổng cục. Theo đề án tinh giảm sẽ bỏ 6 Tổng cục, sát nhập nhiều cục chỉ để lại 50 - 60 cục, giảm 70 cục. Mục đích là tăng cường sự chỉ đạo và hiệu quả hơn; Tinh giản bộ máy, giảm tầng lớp hành chính và các việc hội họp, giấy tờ, thủ tục hành chính, trang thiết bị, phương tiện làm việc, xe cộ cũng như chi phí để tập trung kinh phí cho một số đơn vị đặc biệt đáp ứng yêu cầu mới.

Một trong những những nhiệm vụ quan trọng khác là sát nhập Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) với Công an thành phố, tỉnh để tạo thành một lực lượng thống nhất tại địa phương. Việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy hiện nay dựa trên quy chế phối hợp giữa công an địa phương và PCCC. 

Thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy, cứu hộ cứu nạn đều phải huy động các lực lượng tham gia như cảnh sát giao thông, hình sự, điều tra, công an thành phố, quận, phường... vì có rất nhiều công việc liên quan. Nếu để 2 đầu mối cùng ngành như hiện nay đang gây ra khó khăn trong quá trình chỉ huy, chỉ đạo thống nhất.