Công an đề nghị kỷ luật Tổng Giám đốc ximăng Hoàng Mai

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Vụ Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hoàng Mai cách chức Trưởng phòng bảo vệ đối với ông Cao Tư (Báo Lao Động đã phản ánh), ngày 4.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nghệ An đã có công văn số 834/PC44 khẳng định, ông Cao Tư đã làm đúng pháp luật khi bàn giao hồ sơ vụ 6 đối tượng đập vỡ kính xe ôtô cho Công an huyện Quỳnh Lưu xử lý.

Công an đề nghị kỷ luật Tổng Giám đốc ximăng Hoàng Mai
Ông Cao Tư đang tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Trường Giang - Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc công ty cổ phần xi măng Vicem. Nguồn: internet
Hồ sơ tội phạm không phải là bí mật kinh doanh

Nội dung công văn nêu rõ: “Ngày 22/7/2012, anh Phan Đình Kiên trú tại xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37C-02914 đi từ Nhà máy xi măng Hoàng Mai ra khỏi cổng bảo vệ khoảng 300m thì bị 6 đối tượng đe dọa xin tiền, anh Kiên không đưa tiền liền bị bọn chúng đập vỡ kính xe ôtô.

Trước sự việc đó, anh Kiên đã đề nghị lực lượng bảo vệ Nhà máy xi măng Hoàng Mai giúp đỡ. Lực lượng bảo vệ đã có mặt bảo vệ hiện trường, báo cáo với Trạm CA Hoàng Mai và tiến hành các thủ tục ban đầu như lập biên bản sự việc, lấy lời khai người bị hại...

Sáng 23/7/2012, đồng chí Nguyễn Văn Quyền - cán bộ Trạm CA Hoàng Mai - đến gặp ông Cao Tư – Trưởng phòng bảo vệ Công ty xi măng Hoàng Mai - yêu cầu bàn giao hồ sơ vụ việc trên cho Trạm CA Hoàng Mai và ông Cao Tư đã bàn giao toàn bộ hồ sơ hiện có cho đồng chí Quyền.

Như vậy, lực lượng bảo vệ Công ty xi măng Hoàng Mai tiến hành các thủ tục ban đầu và báo cáo với Trạm CA Hoàng Mai là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp được quy định tại Nghị định 73/2001NĐ-CP ngày 5/10/2001 của Chính phủ.

Việc ông Cao Tư - Trưởng phòng bảo vệ - bàn giao hồ  sơ vụ việc vào sáng 23/7/2012 theo yêu cầu của cơ quan CA là đúng theo quy định của pháp luật. Vì ở đây là tin báo, tố giác tội phạm nên mọi cá nhân, tổ chức phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho cơ quan CA theo quy định tại Điều 25 - Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Công văn cũng chỉ rõ: “Những tài liệu ông Cao Tư bàn giao cho đồng chí Nguyễn Văn Quyền chỉ phản ánh hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng không thuộc biên chế của Công ty xi măng Hoàng Mai gây ra đêm 22/7/2012 là không thuộc bí mật kinh doanh của Công ty”.

Liên quan đến việc này, các sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên - Môi trường Nghệ An cũng đã có công văn khẳng định, con đường nối từ quốc lộ 1A vào cổng Nhà máy xi măng Hoàng Mai không phải là đường nội bộ như thanh tra Sở lao đọng thương binh xã hội Nghệ An và thanh tra Bộ lao động thương binh xã hội khẳng định, để rồi coi đó là một căn cứ xét kỷ luật buộc ông Cao Tư vi phạm điều 17 - Nội quy lao động: Ông Cao Tư đã “tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ”.

Kỷ luật Tổng giám đốc, thu hồi 1,3 tỉ đồng sai phạm

Trước khi bị kỷ luật, ông Cao Tư đã có đơn tố cáo các ông Nguyễn Trường Giang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Vicem Hoàng Mai, Phan Xuân Mai - Giám đốc xi nghiệp khai thác mỏ, Trần Minh Sơn - Kế toán trưởng - có hành vi làm trái quy định tại Xí nghiệp khai thác mỏ của Công ty. CA Nghệ An đã tiến hành điều tra và đã có thông báo đến Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, trong đó khẳng định: Các ông Giang, Mai, Sơn đã có hành vi cố ý làm trái trong việc sử dụng, thanh toán tiền nhận khoán cho Xí nghiệp khai thác mỏ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Nghệ An đề nghị Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hoàng Mai có hình thức xử lý kỷ luật đối với các ông Giang, Mai và Sơn, đồng thời thu hồi số tiền chi sai quy định hơn 1,3 tỉ đồng.