Huada Funiture khởi kiện Pjico về hợp đồng bảo hiểm

Theo Đầu tư Chứng khoán

Sau một vụ cháy nhà xưởng, nhà bảo hiểm Pjico cho rằng, hợp đồng bảo hiểm chưa có hiệu lực, trách nhiệm bảo hiểm chưa phát sinh. Bên mua bảo hiểm là Huada Funiture đã kiện ra TAND TP. Biên Hoà và vụ việc hiện đang chờ xét xử.

 Huada Funiture khởi kiện Pjico về hợp đồng bảo hiểm
Pjico cho rằng, khách hàng chưa ký thì hợp đồng chưa có hiệu lực, dù Pjico đã ký
Vụ cháy xảy ra

Tối 12/1/2012, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở Khu công nghiệp Tam Phước (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), thiêu rụi 6.000 m2 nhà xưởng của Công ty TNHH Huada Furniture Việt Nam (Huada Funiture), một DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất và chế biến đồ gỗ. Được biết, vụ cháy xuất phát từ khu vực kho chứa hàng và hóa chất của Công ty và lan sang 3 nhà xưởng khác. Vụ cháy này đã thổi bùng tranh chấp giữa Huada Funiture và Công ty Bảo hiểm Pjico và có tình tiết khá hy hữu.

Trước đó, tháng 11/2011, giữa đại lý của Pjico Đồng Nai (1 chi nhánh của Pjico) và Huada Funiture đã có trao đổi về việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho toàn bộ tài sản của Huada Funiture. Sau khi thống nhất, Pjico Đồng Nai soạn thảo hợp đồng bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt, bao gồm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; hợp đồng đã được ký, đóng dấu và gửi cho Huada Funiture kèm theo quy tắc bảo hiểm và các điều khoản bổ sung. Thời điểm hợp đồng có hiệu lực là ngày 6/1/2012.

Tối 12/1/2012, vụ hỏa hoạn đã xảy ra. Sau đó, Huada Funiture có công văn đề ngày 13/1/2012 thông báo tổn thất tới Pjico Đồng Nai. Phía Pjico Đồng Nai có công văn phúc đáp, nêu rõ: trưa 13/1/2012, sau khi hỏa hoạn xảy ra, Pjico Đồng Nai đã có mặt tại Huada Funiture để làm việc, khi kiểm tra hợp đồng thì thấy tất cả các hợp đồng chưa được Huada Funiture ký. Biên bản làm việc ngày 13/1/2012 có ghi nhận việc này. Chiều cùng ngày, Pjico Đồng Nai liên tiếp có 2 công văn gửi Huada Funiture, trong đó công văn thứ nhất yêu cầu Huada Funiture chuyển trả hợp đồng bảo hiểm, công văn thứ hai thông báo việc hợp đồng chưa được giao kết, không có hiệu lực và tiến hành hủy bỏ.
 
Tranh chấp xảy ra

Sau đó, phía Huada Funiture tiếp tục yêu cầu Pjico Đồng Nai thực hiện nghĩa vụ bồi thường và cho rằng, hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết và có hiệu lực. Tuy nhiên, Pjico Đồng Nai không chấp nhận bồi thường. Do hai bên có quan điểm trái chiều, ngày 18/1/2012, phía Pjico Đồng Nai có công văn đề nghị họp các bên liên quan vào ngày 20/1/2012 để xác định hợp đồng nêu trên có hiệu lực hay không và nếu cần thiết thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền là tòa án hoặc trọng tài thương mại ra quyết định. Đồng thời, Pjico Đồng Nai đề nghị mời giám định độc lập nhằm xác định tổn thất và đưa ra phương án đề phòng, hạn chế tổn thất.

Ngày 19/1/2012, Pjico Đồng Nai chỉ định giám định độc lập là CTCP Điều chỉnh Việt. Trong ngày hôm đó, CTCP Điều chỉnh Việt đã liên hệ để làm việc với Huada Funiture, song bị từ chối, vì Huada Funiture không chấp nhận nhà giám định này và cho rằng, phải xem xét lại để mời đơn vị giám định khác khách quan hơn.

Ngày 2/2/2012, Huada Funiture và Pjico Đồng Nai đã có cuộc làm việc, trong đó Huada Funiture đưa ra bản hợp đồng có chữ ký của cả hai bên và yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, Pjico Đồng Nai thì khẳng định, hợp đồng chưa được giao kết và chưa có hiệu lực. Pjico Đồng Nai đề nghị Huada Funiture lựa chọn cơ quan có thẩm quyền (tòa án, trọng tài kinh tế) để xác định xem tại thời điểm xảy ra tổn thất, hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực hay chưa và trách nhiệm bảo hiểm đã phát sinh hay chưa để các bên thực hiện nghĩa vụ của mình. Không thể thương lượng được, Huada Funiture đã có đơn khởi kiện ra TAND TP Biên Hòa, yêu cầu Toà án buộc Pjico Đồng Nai thực hiện bồi thường.

Hiện TAND TP Biên Hòa đang giải quyết vụ kiện. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả khi có diễn biến mới.