Bitcoin là tiền tệ hợp pháp: Điều tưởng không thể đã thành có thể!

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Với 62/84 phiếu đồng thuận, Bitcoin đã được Quốc hội El Salvador thông qua và trở thành tiền tệ hợp pháp của El Salvador.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 El Salvador và thời khắc lịch sử

Bitcoin chính thức trở thành đồng tiền hợp pháp (legal tender) của El Salvador. Điều luật này được Tổng thống Nayib Bukele đề xuất và đã được Quốc hội thông qua với số phiếu thuận 62/84.

Theo Reuters, với quyết định này, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán chính thức tại nước này.

Tổng thống Nayib Bukele đã chúc mừng quyết định trên của Quốc hội và khẳng định đây là thời khắc lịch sử.

Tổng thống El Savlaldor Nayib Bukele.
Tổng thống El Savlaldor Nayib Bukele.

Ông Bukele xem động thái này là cách để khuyến khích nước ngoài đầu tư vào El Salvador cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu về nguồn kiều hối từ những người đang sống ở nước ngoài. Nền kinh tế El Salvador chủ yếu dựa vào kiều hối hoặc tiền gửi từ nước ngoài về nước, chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Hơn hai triệu người Salvador sống bên ngoài đất nước, nhưng họ tiếp tục giữ mối quan hệ chặt chẽ với quê hương, gửi về hơn 4 tỷ USD (2,8 tỷ bảng Anh) mỗi năm.

Luật mới đồng nghĩa với việc mọi doanh nghiệp phải chấp nhận Bitcoin dưới dạng tiền tệ hợp pháp cho hàng hóa hoặc dịch vụ, trừ khi họ không thể cung cấp công nghệ cần thiết để thực hiện giao dịch.

"Nó sẽ mang lại lợi ích về tài chính, đầu tư, du lịch, đổi mới và phát triển kinh tế cho đất nước", ông Bukele tuyên bố.

Trước đó, ông cho biết động thái này sẽ mở ra các dịch vụ tài chính cho 70% người dân Salvador không có tài khoản ngân hàng.

Sức lan tỏa từ El Salvador

Trên Twitter, một số nhà quan sát tài chính và pháp lý đã mô tả sự thay đổi luật là một thành tựu đáng chú ý và một yếu tố thay đổi cuộc chơi, trong khi những người khác nêu lên lo ngại về sự biến động của tiền điện tử.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng nó cũng có thể làm phức tạp vấn đề với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khi mà El Salvador đang hy vọng tiếp cận khoản tiền 1 tỷ USD từ IMF.

Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội diễn ra cùng ngày mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông coi Bitcoin là một "trò lừa đảo".

Ngay sau El Salvador, một số nhà lập pháp từ các quốc gia Nam Mỹ cũng đã thể hiện sự ủng hộ đối với Bitcoin và đây có thể sẽ là một làn sóng.

Mới đây, Thượng Nghị sĩ Chính phủ Liên bang Mexico, Eduardo Murat Hinojosa cho biết sẽ trình một đề xuất sử dụng tiền điện tử lên Chính phủ. Để thể hiện tinh thần quyết tâm, Nghị sĩ Eduardo Murat Hinojosa đã đổi ảnh đại diện thành mắt laser.

Trước đó, những nhà lập pháp của các quốc gia khác như Fábio Ostermann (Brazil) cũng chuyển sang biểu tượng của đổi biểu tượng mắt laser. Hay nhà lập pháp Gabriel Silva (Panamá) cũng nói rằng nếu Panama muốn trở thành trung tâm công nghệ thực sự thì Panama cần ủng hộ sự phát triển của tiền điện tử.