Giá Dogecoin, Bitcoin có đang bị thao túng?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Giá Dogecoin đã tăng vọt vào cuối tuần qua sau một tweet từ tỷ phú Elon Musk, trong bối cảnh nhiều tổ chức tài chính liên tục cáo buộc CEO Tesla đang thao túng thị trường tiền điện tử.

Giá Dogecoin, Bitcoin có đang bị thao túng?  Ảnh: Reuters
Giá Dogecoin, Bitcoin có đang bị thao túng? Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của Coin Metrics, giá Dogecoin đã tăng lên mức cao nhất trên 56 cent trong giao dịch sáng sớm. Dù vậy, mức giá này vẫn giảm khoảng 20% so với mức cao kỷ lục gần 67 cent chỉ một tuần trước.

Trước đó, vào thứ Năm, tỷ phú Elon Musk đã tweet rằng ông đang làm việc với các nhà phát triển Dogecoin để cải thiện hiệu quả của các giao dịch. Bên cạnh đó, Elon Musk còn thông báo đã ký hợp đồng phóng vệ tinh lên mặt trăng và nhận thanh toán bằng Dogecoin.

Có thể nói rằng, cứ đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp thị trường tiền ảo trầm lắng, Elon Musk lại tìm cách khuấy động nó.

Đầu tháng 5, chỉ với hai dòng tweet với nội dung vỏn vẹn trong 5 từ 24 ký tự, Elon Musk đã khiến nhà đầu tư điên cuồng đổ vào Dogecoin, đồng tiền ảo châm biếm vốn không có chút giá trị nào.

Sau đó, Elon Musk lại xuất hiện trên Saturday Night Live, và ông đã gọi đồng tiền kỹ thuật số là một "sự hối hả".

Động thái này của CEO Tesla đã khiến nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử ngạc nhiên, trong đó có Nic Carter, một đối tác của Castle Investment Management. "Rất kỳ lạ và khó hiểu khi thấy sự đảo ngược nhanh chóng này", Carter nói.

Chính vì những sự kiện này, Elon Musk đã bị phóng viên của trang Bloomberg tag hẳn vào một bài đăng trong đó ám chỉ CEO Tesla là kẻ thao túng thị trường tiền điện tử.

Trong cuộc phỏng vấn với CoinDesk - nhà kinh tế học Nouriel Roubini thậm chí gọi những dòng tweet có chủ ý của Elon Musk là "hành vi tội phạm". Ông mô tả việc đầu tư vào Bitcoin rồi đẩy giá lên là "vô trách nhiệm và thao túng thị trường".

David Kimberley - nhà phân tích tại Freetrade của Anh - nói rằng: "Sự tăng giá của Dogecoin là một ví dụ kinh điển của Lý thuyết về kẻ ngốc hơn (Greater Fool Theory). Mọi người mua tiền điện tử, không phải vì nó có giá trị nào, mà vì họ hy vọng những người khác sẽ mua, đẩy giá lên và họ có thể kiếm tiền nhanh chóng. Bong bóng cuối cùng cũng phải vỡ và bạn sẽ bị bỏ lại nếu không thoát ra kịp thời".

Không chỉ dừng lại ở đó, trong tuần qua, CEO Tesla cũng đã đưa ra một thông báo bất ngờ rằng hãng xe điện của ông sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin do lo ngại về tác động môi trường của nó.

Điều đó đã dẫn đến một đợt bán tháo nghiêm trọng đối với các loại tiền điện tử, bao gồm cả Dogecoin. Tại thời điểm đó, chỉ 1 dòng tweet của Elon Musk đã khiến cả thị trường tiền điện tử chao đảo.

Chỉ trong chưa đầy 3 giờ đăng tải, Bitcoin cùng toàn bộ các đồng tiền ảo thay thế (altcoin) đã có một phiên "tắm máu", thổi bay 300 tỷ USD vốn hóa so với thời điểm lập đỉnh 2.500 tỷ USD ở một ngày trước đó.

Trong đó, Bitcoin đã giảm khoảng 13% sau 24 giờ xuống chỉ còn dưới 50.000 USD. Các đồng tiền số khác cũng mất trên 10% giá trị và giảm ít nhất là Ethereum với khoảng 7%.

Từng bị SEC điều tra về thao túng thị trường

Vào tháng 3/2021, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã có những động thái nhằm điều tra các đoạn tweet của CEO Tesla về Dogecoin.

Trước đây, SEC đã phải theo dõi hoạt động trực tuyến của ông chủ Tesla do lo ngại các bài tweet có thể tác động đến giá cổ phiếu và tính ổn định của thị trường. Theo nguồn tin công ty dịch vụ tài chính First Squawk, cuộc điều tra mới nhất của SEC sẽ tiếp tục diễn ra.

Theo Foxbusiness, SEC chưa xác nhận về cuộc điều tra với Elon Musk. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định những ảnh hưởng trực tiếp của CEO Tesla với sự lên xuống của Dogecoin, cộng thêm việc Tesla đầu tư lớn vào Bitcoin khiến SEC hoàn toàn có đủ căn cứ để mở thêm một cuộc điều tra về hành vi thao túng thị trường.

Đây không phải lần đầu tiên Elon Musk gặp rắc rối với SEC. Trước đó vào năm 2018, SEC đã chính thức buộc tội Elon Musk về việc gian lận chứng khoán. 

Tỷ phú Elon Musk sau đó đã đạt được thỏa thuận với SEC, buộc phải từ bỏ chức chủ tịch Tesla và phải đóng tổng cộng 40 triệu USD tiền phạt.

Sau khi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới với giá cổ phiếu Tesla tăng vọt vào đầu tháng 1, nhà đầu tư của Tesla, Ross Gerber từng nói với giới truyền thông: "Trong những năm qua, một số hành động của Elon Musk đã gây sốc và tạo ra tác động lớn".