Mỹ nhắm nền kinh tế ngàn tỷ đô từ vũ trụ

Theo Thái Duy/doanhnhansaigon.vn

Một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế vũ trụ có thể đạt giá trị tới 1.000 tỷ USD chỉ trong vài thập niên tiếp theo, và nước Mỹ đang sẵn sàng để tranh phần.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa qua tuyên bố sẽ quay lại Mặt Trăng và tiến tới Sao Hỏa lần đầu tiên bằng sự hỗ trợ từ các đối tác thương mại.

Bước tiến này nhanh chóng tạo ra một làn sóng phấn khích đối với những chuyến du hành không gian và lợi ích kinh tế - xã hội mà chúng mang lại, theo Fox News.

Trong một thông báo mới đây dành cho nhà đầu tư, các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley dự đoán nền kinh tế vũ trụ sẽ có giá trị hơn 1.000 tỷ USD cho đến cuối năm 2040. Con số này có thể đạt đến 1.700 tỷ USD trong trường hợp mọi thứ đều thuận lợi.

Các chuyên gia trên đề cập đến một số lĩnh vực có thể phát triển trong ngành kinh tế vũ trụ như dịch vụ tiêu dùng (trong đó có truyền hình, phát thanh và kết nối băng thông rộng), dịch vụ vệ tinh, thiết bị mặt đất, định vị người dùng...

Trong khi con số 1.000 tỷ USD đã gần như không tưởng, một số nhà phân tích đã dự báo ngành công nghiệp khai thác đá thiên thạch (asteroids) có thể trị giá lên tới hàng tỷ đô.

Năm 2017, một chuyên gia của Goldman Sachs đưa ra lý thuyết rằng một thiên thạch có thể chứa nguồn platinum lên đến 50 tỷ USD, cũng như cả nước và nhiều khoáng sản khác.

Với rất nhiều tiềm năng như trên, cả NASA và các doanh nghiệp tư nhân của Mỹ đều đang sẵn sàng để nhảy vào thị trường tương lai này.

Vào tháng 5, Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Tesla – ông Elon Musk - đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên từ Bangladesh vào không gian. Vệ tinh đó đã giúp mọi ngóc ngách của quốc gia này kết nối được với Internet.

Mới đây, NASA cũng tuyên bố danh sách 9 công ty đối tác của họ trong những dự án sắp tới, trong đó có cả công ty vũ khí hàng đầu thế giới Lockheed Martin.

Ban điều hành tổ chức vũ trụ này được cho là sẽ “nắm lấy cơ hội” với các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Giám đốc NASA, ông Jim Bridenstine nói những dự án mới sẽ không đi vào vết xe đổ của những thất bại trước đây. Ông Bridenstine cho rằng quyết định trên tuy có thể mang lại rủi ro, nhưng lợi ích đến từ các đối tác thương mại vẫn lớn hơn.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố các dự án du hành Mặt Trăng sẽ là trọng tâm trong ngân sách của NASA năm 2019. Ông Trump còn bày tỏ sự mong muốn việc các phi hành gia Mỹ quay lại Mặt Trăng sẽ tạo tiền đề cho việc khám phá sao Hỏa trong tương lai.