Vượt 8.000 USD, giá Bitcoin lên đỉnh 10 tháng


Giá Bitcoin đã vượt mốc 8.000 USD vào sáng ngày 14/5 theo giờ Việt Nam, đạt mức cao nhất trong gần 10 tháng, trong xu thế tăng được đẩy nhanh những ngày gần đây của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng gần 120% - Nguồn: Reuters.
Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng gần 120% - Nguồn: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, không có một nguyên nhân rõ ràng nào để giải thích cho đợt tăng giá này của Bitcoin. Tuy nhiên, đang có một hội nghị về công nghệ chuỗi khối (blockchain) và tiền ảo với tên gọi Consensus diễn ra ở New York, nơi các nhà đầu tư và những nhân vật "có máu mặt" trên thị trường tiền ảo hội tụ và thảo luận về tình hình hiện tại của ngành.

Lúc gần 8h sáng thứ Ba theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap đứng ở 7.881 USD, tăng hơn 13% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.

Trước đó, có lúc giá Bitcoin tăng 17%, đạt gần 8.200 USD, cao nhất kể từ tháng 7/2018. Đây là mức tăng trong ngày mạnh nhất của giá Bitcoin kể từ đầu tháng 4.

Trong vòng chưa đầy 1 tuần trở lại đây, giá Bitcoin lần lượt tái lập các mốc 6.000 USD, 7.000 USD và 8.000 USD.

Một số nhà phân tích nhấn mạnh sự trùng hợp giữa đợt tăng giá này của Bitcoin với cuộc chiến thương mại leo thang Mỹ-Trung, nhân tố gây xói mòn niềm tin của giới đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng còn quá sớm để gọi Bitcoin là một tài sản an toàn.

Theo ông David Thomas, nhà môi giới tiền ảo thuộc GlobalBlock, việc giá Bitcoin vượt ngưỡng kháng cự 6.000 USD vào tuần trước đã thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Ngoài ra, theo nhà phân tích Lukman Otunuga thuộc FXTM, trên biểu đồ kỹ thuật của Bitcoin dã xuất hiện "chữ thập vàng", một dấu hiệu giá lên. "Chữ thập vàng" xuất hiện khi đường giá trung bình 50 ngày của một tài sản vượt đường giá trung bình 200 ngày của tài sản đó.

Theo một số chuyên gia, việc giá Bitcoin vững vàng sau vụ trộm số Bitcoin trị giá 40 triệu USD trên sàn Binance vào tuần trước cũng là một nhân tố hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Trước đó, thị trường tiền ảo đã không ít lần lao dốc sau mỗi vụ tấn công lớn tương tự.

Năm nay, giá Bitcoin đã tăng gấp hơn 2 lần, một lần nữa cho thấy sự biến động mạnh mẽ của giá tài sản này, sau khi giảm "kinh hoàng" trong 2018. Năm ngoái, Bitcoin mất khoảng 3/4 giá trị trong bối cảnh bị nhiều quốc gia trên thế giới siết chặt kiểm soát.