Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường trước và trong Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Qua nắm bắt tình hình triển khai tại một số địa phương cho thấy, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác quản lý, điều hành, bình ổn thị trường giá cả dịp Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo nhanh Chính phủ về tình hình giá cả thị trường trước và trong Tết từ ngày 25/01/2025 đến ngày 31/01/2025 (tức từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày mùng 3 Tết).
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, công tác quản lý, điều hành giá trước và trong Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã được các địa phương chú trọng triển khai quyết liệt.
Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường quản lý, chương trình bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động trong công tác bình ổn giá cả thị trường, chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho Nhân dân; không để xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ.
Các doanh nghiệp lớn, hệ thống siêu thị, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã chủ động nhập hàng dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán và có kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ Tết như bán hàng lưu động, đưa hàng Tết đến các vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hội chợ xuân, các chương trình khuyến mại, giảm giá…
Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trước, trong và sau Tết đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân trên địa bàn, nhất là nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, để kịp thời tham mưu cho UBND cấp tỉnh các biện pháp điều hành giá. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thị trường trong giai đoạn trước, trong và sau Tết theo đề nghị của Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.
Đồng thời, theo dõi sát cung cầu hàng hóa trên địa bàn để có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết; hàng hóa đảm bảo chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý.
Các địa phương cũng tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để tình trạng người dân chậm về quê đón Tết, do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, xe theo quy định; Tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết.
Ngoài các biện pháp trên, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả.
Các sở, ban, ngành tại địa phương triển khai các đoàn kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn quản lý; kiểm soát đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng như: giá cước vận tải, giá giữ xe, giá dịch vụ lưu trú du lịch và các dịch vụ khác trong các dịp lễ, Tết phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của Luật Giá và pháp luật liên quan.
Ban Chỉ đạo 389 các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục hải quan, Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các cửa khẩu đường bộ, đường biển, tuyến đường bộ, đường sắt, cảng hàng không nội địa, đường tiểu ngạch, chợ đầu mối, trung tâm thương mại chủ động nắm chắc diễn biến tình hình; nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm cần tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đấu tranh; xác định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, lĩnh vực.
Bên cạnh đó, xây dựng, triển khai các phương án tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không, các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới để ngăn chặn hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng nhập lậu vào nội địa; kiểm soát chặt chẽ các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, đại lý, cửa hàng tạp hóa, sàn giao dịch thương mại điện tử, mua, bán qua mạng...