Tết Mậu Tuất 2018: Giỏ quà vẫn hút khách

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, như yếu tố thẩm mỹ và sang trọng khi mang biếu người thân, bạn bè dịp Tết.

Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn của nhiều Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Nguồn: Internet
Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn của nhiều Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Nguồn: Internet

Hiện nay, tại các cửa hàng, siêu thị đã tung ra hàng loạt mẫu mã giỏ quà Tết để chào khách hàng. Giá bán khá đa dạng, từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng một giỏ tùy vào chất lượng, kích thước to nhỏ và cách trang trí của từng giỏ mà có giá khác nhau.

Do nhu cầu biếu, tặng dịp cuối năm của nhiều người nên năm nào cũng vậy, vào thời điểm này thị trường giỏ quà Tết lại sôi động. 

Khảo sát thị trường cho thấy, ngoài những giỏ quà được thiết kế sẵn, khách hàng có thể dễ dàng đặt những giỏ quà theo giá trị và lựa chọn sản phẩm khác nhau tại các siêu thị, cửa hàng. 

Giỏ quà từ 99.000 đến 1.990.000 đồng

Trên nhiều tuyến đường của Hà Nội hay tại các trung tâm thương mại, các loại giỏ hàng đã được trưng ra để chào khách hàng. Trung bình giá bán dao động từ 99.000 đồng đến 1,99 triệu đồng/giỏ quà Tết, người tiêu dùng tha hồ tự chọn cho mình giỏ quà phù hợp với nhu cầu và túi tiền.

Đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết năm nay, Big C phối hợp hàng trăm nhãn hàng uy tín để thiết kế sẵn gần 20 mẫu giỏ quà đặc trưng Tết, có giá trị sử dụng thiết thực, với hàng hóa chất lượng xuất xứ rõ ràng và giá hợp lý với nhiều mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn. 

“Năm nay, giá của các giỏ quà cũng không dao động nhiều so với năm ngoái, do giá cả các mặt hàng không tăng. Chúng tôi vẫn thiết kế những giỏ quà có mức giá khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn, nhưng giá cao nhất chỉ khoảng gần 2 triệu đồng/giỏ”, vị đại diện này cho biết.

Trong dịp Tết năm ngoái, bình quân hệ thống bán lẻ của Big C tiêu thụ hơn 100.000 giỏ quà Tết các loại. Trong đó, các giỏ quà từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ bán chạy nhất, chủ yếu là khách sỉ. Mức giá được chọn mua nhiều nhất tập trung từ 500.000 - 1.000.000 triệu đồng/giỏ, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, các loại hạt, mứt và rượu vang đặc trưng Tết. 

Chị Thanh Hương, chủ một cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Hà Nội), cho biết hầu hết các mẫu giỏ quà được thiết kế Tết năm nay bao gồm các loại sản phẩm đặc trưng như bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê, khô bò, ngũ cốc, hạt điều, rượu vang, phô mai, nước yến… của các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. 

Tùy theo mức giá giỏ quà, mỗi giỏ sẽ có số lượng các món và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, chị Hương cho hay mức giá được chọn mua nhiều nhất tập trung từ 500.000 - 1.000.000 triệu đồng/giỏ. 

Trong khi đó, Giám đốc Marketing siêu thị Saigon Co.op - ông Đỗ Quốc Huy, cho biết ngoài những giỏ quà truyền thống như mọi năm, năm nay hệ thống Saigon Co.op còn tung ra thị trường các mẫu giỏ quà sản phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế, để tạo sự độc đáo. 

“So với năm ngoái, lượng giỏ quà được chúng tôi thiết kế tăng thêm 3 loại. Việc tăng thêm các mức giá nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng cũng như luôn bảo đảm tất cả hàng hóa cấu thành trong giỏ quà Tết đều là hàng có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm”, ông Huy thông tin.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Ghi nhận cho thấy lượng hàng Việt trong giỏ quà của trưng bày tại các siêu thị và cửa hàng vẫn chiếm phần lớn, trong đó bánh, mứt, hạt khô các loại, thực phẩm chế biến có mặt hầu hết trong các giỏ quà.

Tuy nhiên, gần đây thị trường còn rộ lên xu hướng đặt mua giỏ quà nhập có giá 3 - 7 triệu đồng/giỏ tùy loại. Người mua thường lựa chọn những sản phẩm lạ, ngon và bổ dưỡng. Những khách mua sản phẩm này thường rất ít, chủ yếu là các doanh nghiệp biếu đối tác kinh doanh quan trọng.

Trong sáng ngày 26/1, chị Ngọc Vân - nhân viên văn phòng của một công ty sản xuất dược phẩm, đến cửa hàng tiện lợi Tmark để đặt 15 phần quà để biếu cho “mối sộp” của công ty với mức giá được khống chế ở mức 7 triệu đồng/phần quà.

Chị Ngọc Vân yêu cầu, quà phải “gọn về lượng, tinh về chất”. “Kinh tế khó khăn thật, nhưng vì quan hệ làm ăn nên phải biếu. Mà dân làm ăn biếu vậy cũng là... xoàng thôi, có gì ghê gớm đâu!”, chị Ngọc Vân nói.

Trong khi đó, chị Thanh Tâm - nhân viên một công ty điện tử, được giao “nhiệm vụ” đi mua 200 phần quà biếu các đại lý với giá trị 700.000 đồng/giỏ quà. Hài lòng với giỏ quà vừa được siêu thị chuyển đến tay, chị Tâm nói: “Giỏ quà khách đặt theo tiêu chí nhỏ gọn, ít món, nhưng hầu hết là các sản phẩm Việt Nam với chất lượng khá cao”.

Theo chủ một số cửa hàng, thời điểm này, lượng khách đặt mua lẻ chưa nhiều, trong khi khách đặt biếu tặng khối đối tác, công ty, đại lý… năm nay lại rất lớn, thời gian giao hàng khá sát nhau, khiến các cửa hàng này phải huy động người thân và thuê thêm nhân công gói quà kịp để giao cho khách hàng.