Thấy gì từ chuyện triệu hồi xe?

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Mỗi lần triệu hồi xe để khắc phục lỗi kỹ thuật là thêm những lần các nhà sản xuất ôtô, xe máy phải vất vả lấy lại niềm tin, cũng như bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Việc minh bạch, có trách nhiệm xử lý khi phát hiện xe lỗi cũng là một vấn đề được đặt ra.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt kế hoạch triệu hồi 4.809 xe Mazda2. Nguồn: internet
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt kế hoạch triệu hồi 4.809 xe Mazda2. Nguồn: internet

Câu chuyện mới nhất là việc Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 17/10 vừa qua đã phê duyệt kế hoạch triệu hồi 4.809 xe Mazda2 sử dụng động cơ Skyactiv 1.5L, bao gồm cả hai phiên bản 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchack), được lắp ráp tại nhà máy Vina-Mazda, có thời gian sản xuất từ ngày 15/7/2015 - 26/9/2016.

Minh bạch xe lỗi

Như khuyến cáo của nhà phân phối Trường Hải, các mẫu Mazda2 gặp lỗi đèn báo kiểm tra động cơ, có thể gặp các tình trạng như ỳ máy, giảm công suất, hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Nguyên nhân là do muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu, làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm, dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng đèn báo kiểm tra động cơ.

Các xe Mazda2 All New thuộc diện triệu hồi sẽ được thông báo và tiến hành kiểm tra, sửa chữa từ ngày 28/11/2016. Chiến dịch dự kiến kết thúc vào 31/12/2017.

Các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và khắc phục bằng cách vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm trong hệ thống dẫn nhiên liệu.

Trước Mazda2, vào tháng 6/2016, một dòng xe khác do Trường Hải phân phối cũng được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt kế hoạch triệu hồi là 10.100 chiếc Mazda3 với động cơ 1.5L, liên quan đến hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ.

Không chỉ với Mazda, nhìn lại những vụ triệu hồi xe ở Việt Nam trong thời gian qua, giới chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh xe ngày càng thể hiện rõ tính minh bạch khi phát hiện lỗi kỹ thuật từ các dòng xe bị lỗi. Nhất là khi thường xuyên có các hoạt động triệu hồi hàng loạt xe lỗi.

Trong khi trước đây, ngoài những lần các hãng tự phát hiện lỗi, đa số các đợt triệu hồi được tiến hành sau khi có những phản ứng từ khách hàng. Vấn đề hiện nay đã có sự chuyển biến, nhất là kể từ sau vụ việc của Toyota Việt Nam (TMV) thu hồi hàng loạt xe bị lỗi vào năm 2010 trước những lùm xùm, điều tiếng với một nhân viên của họ là kỹ sư Lê Văn Tạch - người đã phát hiện hành vi ăn bớt vật liệu sản xuất một số dòng xe cũng như không triệu hồi xe dù biết rõ lỗi.

Trách nhiệm nặng nề

Chính từ thời điểm đó, một số doanh nghiệp xe trong nước đã rút ra được những bài học “nhãn tiền” và thể hiện tính trách nhiệm lớn hơn đối với NTD, khi không còn bưng bít hay né tránh vấn đề lỗi kỹ thuật trên sản phẩm ôtô hay xe máy.

Còn với các cơ quan quản lý, vấn đề đặt ra là để không làm ảnh hưởng tới uy tín của các nhà sản xuất, cũng như quyền lợi của NTD, thì họ cũng biết cách để tiến hành những thủ tục cần thiết. Nếu nhà sản xuất tự phát hiện lỗi, họ sẽ thông báo cho cơ quan quản lý về số xe, mẫu xe và đời xe phải triệu hồi. Hãng xe không được tự ý phát lệnh triệu hồi mà bắt buộc thông qua các cơ quan này.

Chẳng hạn như trường hợp của Trường Hải, vào tháng 12/2015, sau khi gặp mặt đại diện NTD cũng như tập đoàn Trường Hải, phòng Bảo vệ NTD (Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương) đã có ý kiến chính thức, đề nghị Trường Hải triệu hồi Mazda3 (sản phẩm hàng hóa có lỗi).

Cùng thời điểm này, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chính thức yêu cầu báo cáo về hiện tượng Mazda3 hiện đèn báo check-engine. Tuy nhiên, trong cuộc gặp để báo cáo giữa tập đoàn Trường Hải với cục Đăng kiểm, cơ quan quản lý nhà nước này chưa yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay Mazda3, mà lùi thời gian cuối cùng đến hết tháng 3/2016, bởi thời điểm này mới có những báo cáo cụ thể về nguyên nhân hiện tượng này. Đồng thời, Trường Hải chính thức có văn bản xin lỗi NTD sử dụng chiếc Mazda3 tại Việt Nam với những rắc rối họ gặp phải.

Giới chuyên gia đánh giá, chính trách nhiệm nặng nề khiến các hãng phải cố gắng giảm thiểu lỗi trên xe, qua đó nâng cao chất lượng. Với những tiêu chí quản lý như vậy, NTD mới được bảo đảm quyền lợi tối đa khi mua ôtô, một sản phẩm công nghệ cao và có ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của họ.