"Tết nhà nghèo" bất động sản

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Trong năm 2013, dù đã cắt giảm tối đa đội ngũ nhân sự, nhưng Tết này, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn “nói không” với thưởng Tết.

 "Tết nhà nghèo" bất động sản
Do còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục nói “không” với thưởng Tết. Nguồn: internet

“Quên” thưởng tết

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Reenco Sông Hồng cho biết, trong năm 2013, Công ty không triển khai được dự án, nên không có nhiều việc làm, thu không đủ bù chi, do vậy, Công ty đã phải cắt giảm đến 50% nhân sự. Mặc dù mức cắt giảm nhân sự mạnh như vậy, nhưng với đội ngũ còn lại, doanh nghiệp vẫn sẽ không có thưởng Tết.

“Cuối năm, Công ty chỉ có thể nỗ lực để trả hết lương cho nhân viên là tốt lắm rồi”, ông Điệp tâm sự và cho biết, không chỉ Reenco Sông Hồng, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đều rất khó khăn và khó nghĩ đến chuyện tết nhất.

Còn nhớ 3 - 4 năm về trước, bất động sản luôn nằm trong nhóm ngành ăn Tết to nhất. Chuyện doanh nghiệp thưởng nhà, thưởng ô tô, thưởng đi du lịch nước ngoài cho cán bộ vào dịp cuối năm khi ấy không phải là chuyện hiếm. Khi đó, mức tiền thưởng cho nhân viên cuối năm của nhiều doanh nghiệp bất động sản, đến cán bộ của nhiều ngân hàng cũng phải ghen tỵ.

Vậy nhưng, nhắc đến chuyện thưởng Tết mấy năm gần đây của ngành bất động sản, nhiều người trong giới không khỏi cảm thấy tủi phận.

Ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD) cho biết, Tết Giáp Ngọ này, Constrexim HOD cũng không có nguồn dư giả để thưởng Tết cho nhân viên. Công việc duy nhất doanh nghiệp có thể làm lúc này là cố gắng giải quyết hết tiền lương cho nhân viên vào dịp cuối năm. Sau đó, sẽ trích khoản tiền mua quà Tết theo phong tục để hỗ trợ về mặt tinh thần cho anh em về ăn Tết.

Ông Cây cho biết, do thị trường bất động sản đã sụt giảm liên tiếp mấy năm liền, nên doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực để thưởng Tết cho nhân viên hiện nay rất ít. Về xu hướng thị trường bất động sản trong năm 2014, ông Cây cho rằng, còn rất nhiều khó khăn.

Khi được hỏi về kết quả sản xuất - kinh doanh và chuyện thưởng Tết năm nay, ông Dương Đức Tuyển, Giám đốc hành chính của Công ty cổ phần Vinaconex 2 nói như khoe: “Trong năm 2013, Vinaconex 2 đã rất nỗ lực nên không phải cắt giảm nhân sự”. Tuy nhiên, về chuyện thưởng Tết, ông Tuyển cho biết, đến thời điểm này, Vinaconex 2 không hy vọng sẽ đủ khả năng có thểm khoản thưởng Tết cho anh em. Mọi nỗ lực của Công ty hiện nay chỉ có thể là trả lương đều đặn và đầy đủ cho cán bộ nhân viên mà thôi.

Và thưởng tết kiểu… nhà nghèo

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp chỉ lo lương lậu cho nhân viên đã toát mồ hôi hột, thì một số doanh nghiệp trong ngành vẫn đưa ra cam kết có thưởng Tết. Tuy nhiên, việc này cũng đang được tính toán hết sức chi ly theo kiểu con nhà nghèo.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) từng là một đại gia trong làng địa ốc TP.  Hồ Chí Minh, dù từ mấy năm nay đã có nhiều thay đổi trong kinh doanh, nhưng vẫn đang chật vật trong bối cảnh khó khăn chung.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thu Duc House cho biết, mặc dù trong những tháng cuối năm, lợi nhuận của Công ty tăng mạnh, nhưng 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp lỗ 12 tỷ đồng. Để dần thoát khỏi khó khăn, sang năm 2014, Công ty sẽ mở rộng sang hoạt động xuất khẩu, thương mại, dù vẫn coi bất động sản là lĩnh vực cốt lõi.

Liên quan đến việc thưởng Tết, ông Hiếu cho biết, năm nay cũng sẽ giống năm trước, nghĩa là doanh nghiệp sẽ dành 1 tháng lương thứ 13 thưởng cho nhân viên.

Các doanh nghiệp bất động sản lớn đã vậy, đối với các sàn giao dịch bất động sản, vốn chỉ sống dựa vào doanh thu môi giới thì còn khó khăn hơn. Phần lớn sàn giao dịch đến nay đã phải đóng cửa vì thị trường quá khó khăn. Những sàn vẫn còn hoạt động, có rất ít sàn có sản phẩm mở bán đều đặn. Do vậy, chuyện thưởng Tết cho nhân viên sàn giao dịch năm 2013 vẫn là một điều xa xỉ.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhadat24h.net cho biết, do thị trường khó khăn, nên 2 năm qua, Sàn không làm đại diện bán hàng cho dự án nào, nên cũng không có thưởng Tết.

Cuối năm 2013, việc làm đại diện bán hàng cho 2 dự án là CT2 Trung Văn và Chung cư 139 Cầu Giấy nên sàn đã có doanh thu. Tuy nhiên, việc hoạt động trở lại đồng nghĩa với chi phí thuê mặt bằng và tiền lương nhân viên mỗi tháng đội lên gần trăm triệu đồng. Vì thế, việc thưởng Tết cho anh em nhân viên vẫn khiến lãnh đạo Công ty đau đầu.

Trong khi đó, với Công ty cổ phần Dịch vụ Đất Xanh Miền Bắc, đơn vị có hoạt động mở bán đều đặn nhất tại Hà Nội trong năm 2013, đã hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh đề ra trước đó. Vì thế, lãnh đạo công này này cam kết, sẽ có tháng lương thứ 13 cho nhân viên vào dịp cuối năm.

Theo tìm hiểu, trong khối doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, thì Đất Xanh Miền Bắc là một trong số ít đơn vị trên địa bàn Hà Nội đến thời điểm này có cam kết thưởng Tết chắc chắn cho nhân viên trong Tết Giáp Ngọ này.