Thương mại điện tử tăng trưởng tốt, sao các “ông lớn” vẫn lần lượt bỏ cuộc chơi?

Theo Thế Lâm/sgtiepthi.vn

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố cho thấy, mức tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) năm 2018 so với năm liền trước là trên 30%. Thế nhưng trên thị trường, không ít các “ông lớn” lần lượt “bỏ cuộc chơi”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vốn đầu tư vẫn liên tục chảy vào

Với tăng trưởng hơn 30%, qui mô thị trường bán lẻ TMĐT (B2C) đạt 7,8 tỉ USD. Và nếu mức tăng trưởng này được duy trì trong hai năm 2019-2020 thì qui mô thị trường sẽ đạt 13 tỉ USD, vượt mức 3 tỉ USD so với mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển TMĐT Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

“Chiếc bánh” thị trường TMĐT mỗi năm một nở ra về giá trị, cơ hội cũng đến với không ít sàn TMĐT trong đó có nhiều sàn từ nước ngoài đầu tư vào như Lazada, Shopee.

Riêng đối với các sàn có nguồn gốc xuất phát trong nước như Tiki, Sendo, thời gian qua với sự tăng trưởng tốt của ngành TMĐT nhờ đó cũng nhận thêm các khoảng đầu tư không nhỏ, với Tiki là hơn 40 triệu USD từ JD.com (Trung Quốc), còn Sendo nhận thêm khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính Nhật Bản là SBI Holdings và một nhóm các Cty khác có trụ sở tại châu Á.  

Nếu tính cả các khoản đầu tư vào Lazada và Shopee thì tổng vốn đầu tư vào các sàn TMĐT Việt Nam trong hai năm 2017-2018 lên đến hàng tỉ USD. Cụ thể, Alibaba sau khi mua lại Lazada đã tiếp tục đầu tư đến mức 4 tỉ USD vào sàn TMĐT này. Trong khi đó, Ctymẹ của Shopee là SEA mặc dù vẫn thua lỗ nhưng cũng tiếp tục đầu tư vào sàn TMĐT này.

… nhưng các “ông lớn” vẫn lần lượt ra đi

Theo thống kê sơ bộ, dù dòng tiền đầu tư vào các sàn TMĐT tại Việt Nam vẫn liên tục đi vào, song “cuộc chiến đốt tiền” giữa các sàn cũng dần đi đến khốc liệt. Theo thống kê sơ bộ, các khoản lỗ cộng gộp của Lazada và Sendo (tính đến cuối 2016) và Shopee, Tiki (tính đến cuối năm 2017) đạt gần chạm ngưỡng 4.500 tỉ đồng. Đó là chưa kể, những khoảng lỗ của năm 2017-2018 của Lazada và Sendo, năm 2018 của Shopee và Tiki được dự báo cũng lên đến hàng ngàn tỉ đồng nữa.

“Cuộc chiến đốt tiền” và nguyên nhân… không đủ tiền để “đốt”, không chịu nổi nhiệt cạnh tranh đã khiến nhiều “ông lớn” lần lượt ra đi.

Cách đây 5 năm, vào tháng 7/2014, VNG hoàn tất thương vụ bán lại sàn TMĐT 123mua.vn cho FPT với giá 5 tỉ đồng. Tưởng VNG sẽ rút hẳn khỏi lĩnh vực TMĐT. Nhưng một thời gian sau đó, Cty Internet số 1 Việt Nam này lại đầu tư vào Tiki, và tiếp tục chịu các khoản lỗ tại đây từ đó đến nay.

Ngày 27/11/2018, sàn TMĐT chưa đầy 2 năm tuổi Vuivui.com của “ông lớn” bán lẻ hàng công nghệ Thế Giới Di Động cũng chính thức khai tử. Từng được kì vọng sẽ đóng góp 10% tổng doanh thu của toàn hệ thống sau 3 năm thành lập. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, Vuivui.com chỉ đóng góp được 0,1% tổng doanh thu. Lí do được cho là Vuivui.com không cạnh tranh nổi trong “cuộc chiến đốt tiền” với các sàn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… nên đành rút lui là thượng sách nếu không muốn chuốt lấy thất bại nặng nề hơn.

Đúng sau 4 tháng Thế Giới Di Động “khai tử” Vuivui.com, ngày 27/3 mới đây, sàn TMĐT chuyên về thời trang Robins.vn cũng chính thức công bố ngừng tính năng bán hàng trực tuyến trên website. Lại thêm một “ông lớn” ra đi. Robins chính là sàn TMĐT Zalora của tập đoàn Rocket Internet (Thụy Điển).

Sau khi được Central Group (Thái Lan) mua lại cách đây 3 năm, Zalora đã đổi tên thành Robins. Tuy nhiên từ ngày thay tên đổi chủ, Robins ngày càng mờ nhạt. Nhiều nhân sự chủ chốt của sàn này ra đi ra mở một start-up là sàn TMĐT chuyên bán hàng hiệu Leflair.vn.