Tiện lợi hơn khi cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ trên ứng dụng định danh điện tử VneID
Khách hàng sử dụng nước ở TP. Hồ Chí Minh sẽ được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID.
Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), việc cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID là phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Từ đó, tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký định mức nước sinh hoạt nhanh chóng, tiện lợi.
Tích hợp nhiều tính năng, khách hàng thuận lợi
Theo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), hiện nay ứng dụng định danh điện tử VNeID đã tích hợp thêm tính năng thông tin cư trú.
Trên ứng dụng đã tích hợp đầy đủ thông tin về nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ… Không chỉ vậy, các thành viên khác trong hộ gia đình cũng được hiển thị: Họ tên, ngày sinh, quan hệ với chủ hộ...
Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên thống nhất thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Bên cạnh đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên cũng chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú khai thác trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Với việc cấp định mức nước theo hai phương án trên, sẽ có khoảng 1,6 triệu khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh thuận tiện hơn trong việc đăng ký định mức nước sinh hoạt.
Liên hệ đơn vị cấp nước để được hướng dẫn
SAWACO cho biết hiện nay, thông tin cư trú của người dân đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Theo đó, khách hàng có thể cài đặt ứng dụng này trên điện thoại di động và cung cấp cho đơn vị cấp nước khi đăng ký định mức nước sinh hoạt.
“Các đơn vị cấp nước thành viên thuộc SAWACO đã triển khai thực hiện thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng. SAWACO rất mong khách hàng liên hệ trực tiếp với đơn vị cấp nước trên địa bàn để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục đăng ký hay cắt, chuyển định mức nước sinh hoạt” - ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng giám đốc SAWACO, cho biết.
Theo SAWACO, quy định hiện nay là các nhân khẩu thường trú và tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh đều được cấp định mức nước sinh hoạt, thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt đơn giản, dễ thực hiện.
SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên cũng chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú khai thác trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh việc cấp định mức nước sinh hoạt qua ứng dụng định danh điện tử VNeID, SAWACO cũng đã ban hành quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt vào tháng 2/2023. Quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước. Đồng thời, việc cấp định mức cũng góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Đối với trường hợp khách hàng thường trú tại TP. Hồ Chí Minh và nơi thường trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước, khách hàng cần có hồ sơ cụ thể. Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký định mức (theo mẫu in sẵn của đơn vị cấp nước); giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước để xác định chính xác danh bộ đồng hồ nước; bản sao CCCD hoặc giấy “Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” của tất cả nhân khẩu muốn đăng ký định mức. Khi có đủ các giấy tờ trên, khách hàng được cấp định mức nước không xác định thời hạn.
Tương tự, khách hàng tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh cũng cần hồ sơ như khách hàng thường trú. Khách hàng cần cung cấp giấy “Xác nhận thông tin về cư trú”; có thông tin nơi tạm trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước hoặc giấy “Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú” có thông tin nơi tạm trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước.
Theo SAWACO, nếu khách hàng là chủ nhà và gia đình có giấy tờ chứng minh chủ quyền nhà tại địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước sẽ được cấp định mức nước không xác định thời hạn. Trường hợp khách hàng không phải chủ nhà sẽ có thời hạn cấp định mức là 12 tháng, hết hạn cần đăng ký định mức lại.
Ngoài ra, khách hàng đang ở tại địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước nhưng có thông tin nơi thường trú ở địa chỉ khác tại TP. Hồ Chí Minh, có thể yêu cầu đơn vị cấp nước cắt, chuyển định mức về nơi ở thực tế.