Triển vọng các kênh đầu tư năm 2023?

Long Vân

Năm 2023, nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói chung vẫn còn nhiều biến số khó lường. Việc sắp xếp, phân bổ tài sản vào các kênh  đầu tư phù hợp là điều quan trọng. Nhưng đâu là những kênh đầu tư mà các nhà đầu tư có thể bỏ vốn để có hiệu quả?

Chứng khoán

Theo bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Phân tích VNDIRECT, những cổ phiếu cơ bản đang có mức chiết khấu giá hấp dẫn hoặc cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao là lựa chọn cẩn trọng và đáng quan tâm. Ông Nguyễn Hồng Khanh - Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam cho rằng, thị trường chứng khoán đã có đợt down trend rất mạnh trong năm qua đã đẩy nhiều cổ phiếu doanh nghiệp có mức định giá thấp hơn mức trung bình 10 năm. Theo đó, dòng tiền lớn sẽ có sự cơ cấu mạnh và hướng dòng chảy vào những nhóm ngành có triển vọng phục hồi trong dài hạn.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nếu xác định đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn này, chuyên gia cho rằng, cần cẩn trọng trong việc quản trị rủi ro và nhanh nhạy với thị trường. Trong xu hướng đi xuống của thị trường vẫn sẽ có những nhịp hồi, nhà đầu tư có thể mua những cổ phiếu có nền tảng tài chính.  Cụ thể, nhà đầu tư nên tránh đầu cơ, chọn đúng cổ phiếu của những công ty có nền tảng tài chính vững chắc, hoạt động ổn định và ít chịu biến động ngắn hạn.

Trái phiếu

Tại DInsights “Triển vọng kinh tế và chiến lược đầu tư” do Chứng khoán VNDirect tổ chức, các chuyên gia nhìn nhận, chưa bao giờ trái phiếu rẻ như thời điểm hiện tại và bản thân ông cũng có phân bổ vốn vào kênh đầu tư này. Dù nhiều nhà đầu tư mất niềm tin, song quan trọng là cầm trái phiếu của doanh nghiệp nào.

Chia sẻ quan điểm này, ông Cao Minh Hoàng - Giám đốc Đầu Tư, IPAAM cho rằng trái phiếu vẫn là một sự lựa chọn tối ưu, quan trọng là doanh nghiệp có nền tảng cơ bản, dòng tiền đều đặn. Các chuyên gia cho rằng thời gian qua, nhà đầu tư coi trái phiếu là “tội đồ”, nhưng cần phân định rõ chất lượng của các doanh nghiệp khác nhau.

Hơn nữa, nếu tính về độ rủi ro, trái phiếu vẫn có độ an toàn hơn cổ phiếu. Bởi nếu doanh nghiệp xảy ra vấn đề gì thì trái chủ vẫn là người được giải quyết trước cổ đông nắm giữa cổ phiếu.

Tiết kiệm

Theo chuyên gia, gửi tiết kiệm sẽ vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, ít nhất cho đến hết quý I/2023. Thực tế cũng cho thấy, kênh tiết kiệm hiện vẫn được nhiều nhà đầu tư và người dân lựa chọn do lãi suất khá cao.

Ông Hoàng Việt Anh - Giám đốc Khách hàng lớn VNDIRECT chia sẻ, đối với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thận trọng nên dành 40% tài sản để gửi tiết kiệm vì lãi suất hiện tại tương đối cao, an toàn. Phần còn lại phân bổ vào kênh đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Đồng quan điểm, ông Ngô Thế Hiển - Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cũng nhận định, trong năm 2023, kênh gửi tiết kiệm nhiều khả năng sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đã cao hơn năm 2022 khá nhiều và tâm lý phòng thủ của nhà đầu tư.

Lý giải thêm về lý do gửi tiết kiệm đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay, một số ý kiến cho rằng, mặc dù điều kiện kinh tế vĩ mô được dự báo sẽ còn khó khăn trong năm 2023, nhưng GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 6,5% và mục tiêu lạm phát dưới 4,5%. Mặt khác, mặc dù các ngân hàng thương mại gần đây đã cam kết giảm lãi suất huy động xuống dưới 9,5%/năm, nhưng lộ trình hạ lãi suất có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn, đặc biệt khi thanh khoản của một số ngân hàng nhỏ còn khó khăn. 

Vàng

Trái ngược với xu hướng khả quan của tiết kiệm và chứng khoán, kênh đầu tư vàng… được dự báo kém khả quan hơn. Việc đầu tư vàng thường khó mang lại lợi nhuận cao, chủ yếu mang tính ổn định. Theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia tài chính, với thị trường vàng hiện nay, nếu đầu tư ngắn hạn, lướt sóng sẽ có khá nhiều rủi ro, do giá vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau, dẫn đến chênh lệch giá hơn chục triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn thì vẫn có thể chấp nhận được.

Bất động sản

Trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có một loạt công điện chỉ đạo người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, cũng như phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy  nhiên, giới phân tích dự báo thị trường vẫn còn trầm lắng, khó phục hồi ngay trong năm 2023, dù Chính phủ, các Bộ ngành và các địa phương có những chỉ đạo, giải pháp rốt ráo trong thời gian qua.