“Trung Quốc không cố ý nâng giá đồng Nhân dân tệ”

Theo Vietnam+

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân (Ngân hàng Trung ương) Trung Quốc Dị Cương ngày 26/1 cho biết Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (NDT) theo cơ sở định hướng thị trường, chứ không cố ý nâng giá đồng tiền này.

“Trung Quốc không cố ý nâng giá đồng Nhân dân tệ”
Ảnh minh họa. nguồn:Internet
Trả lời phỏng vấn THX bên lề hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông Dị Cương cho hay: "Chính sách cơ bản của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) là để đồng NDT cạnh tranh lành mạnh với đồng USD và Euro trên thị trường quốc tế. Hiện những gì chúng tôi làm không gì khác ngoài mục đích xóa bỏ sự phân biệt đối xử với đồng NDT và để nó hoạt động như các đơn vị tiền tệ dự trữ khác," ý nói việc đồng NDT trước đây từng bị cấm sử dụng trong giao dịch thương mại và đầu tư xuyên biên giới.

Giải đáp những quan ngại về khả năng tăng giá đồng NDT, ông Dị Cương khẳng định chính sách của Bắc Kinh là không nâng giá mạnh đồng NDT và bày tỏ hy vọng các nước sẽ xem xét vấn đề một cách bình tĩnh.

Theo ông Dị Cương, tốc độ quốc tế hóa đồng NDT phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường và ông sẽ rất hài lòng nếu mọi người ngày càng tin tưởng đồng tiền này và chọn đồng NDT "nhờ một thị trường đa dạng hơn, chính sách tiền tệ được thực thi tốt hơn, một nền kinh tế vĩ mô và xã hội ổn định, cũng như pháp quyền mạnh mẽ hơn của Trung Quốc".

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn trên, ông Dị Cương nói rằng Trung Quốc sẽ phải theo dõi chặt chẽ các tác dụng phụ của chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ mới được thông qua ở Nhật Bản.

Ông nói: "Ngoài Nhật Bản, Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng vừa thông qua các chính sách nới lỏng, theo đó sẽ làm gia tăng khả năng thanh khoản toàn cầu và dòng chảy vốn xuyên biên giới theo cả hai chiều, điều gây bất ổn định... Chính sách mới của Nhật Bản cũng có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chạy đua phá giá tiền tệ giữa các nước".