Từ 12/12, vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bắt đầu từ ngày 12 - 31/12, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để hoàn thành đánh giá an toàn.
"Trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy", ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết.
Theo thiết kế tổng thể, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
"Trong thời gian vận hành thử từ ngày 12/12, các đoàn tàu sẽ hoạt động từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa", ông Phương thông tin.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trước khi vận hành thử hệ thống 20 ngày, tổng thầu dự án thực hiện chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.
Cụ thể, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn; kiểm tra giãn cách 2, 3 phút/chuyến; các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây.
Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố. Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8h-18h từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng tuyến để nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tại các vị trí, bộ phận phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, nội dung vận hành thử đã được lên kế hoạch chi tiết, cũng như sắp xếp bố trí nhân sự tham gia.
Về nhân sự, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc huy động nhân sự hơn 100 người của Tổng thầu EPC Trung Quốc và gần 10 chuyên gia Pháp của nhà thầu đánh giá độc lập về an toàn gặp nhiều khó khăn. Phải đến gần đây, đội ngũ nhân sự này mới được huy động đủ đáp ứng cho dự án.
Nhằm chuẩn bị cho vận hành thử, cuối tháng 11/2020, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội phối hợp kiểm tra hiện trường dự án.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt và Metro Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua hai đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong chuẩn bị vận hành thử dự án, kiểm đếm các hạng mục thành phần để sẵn sàng bàn giao tổng thể dự án trong giai đoạn tới.