Vietcombank – FWD: Tiềm năng, kỳ vọng
Hợp tác với Vietcombank là một trong những kế hoạch trên con đường chinh phục tham vọng của FWD là trở thành công ty có kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Tiềm năng thị trường Bancassurance
Có nhiều định nghĩa khác nhau về bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance), nhưng theo một khái niệm đơn giản nhất thì bancassurance là phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng.
Tại một số thị trường, kênh bancassurance hiện chiếm tỷ trọng trên 50%, có nước lên tới hơn 70% doanh thu bảo hiểm nhân thọ. Sinh sau đẻ muộn, thị trường bancassurance tại châu Á và Việt Nam chỉ mới phát triển mạnh trong những năm gần đây.
Trong bối cảnh kênh đại lý dần mất đi vị thế, có nơi tăng trưởng âm thì bancassurance lại là vị cứu tinh cho doanh thu công ty bảo hiểm trên thị trường này.
Nếu như năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm mới đến từ kênh phân phối qua ngân hàng chỉ chiếm 10%/tổng số phí bảo hiểm thu được của cả thị trường, thì năm 2018 là 20%; năm 2019 chiếm hơn 30%/tổng doanh thu phí bảo hiểm mới của khối nhân thọ.
Đầu tư vào kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng trở thành một xu thế tất yếu của các công ty bảo hiểm. Về phía các ngân hàng, doanh thu từ hoa hồng phí bảo hiểm đóng vai trò như một điểm sáng mới trong thu phí dịch vụ.
Giới chuyên gia cũng kỳ vọng mảng bancassurance sẽ là động lực chính cho tăng trưởng thu nhập dịch vụ của ngân hàng trong thời gian tới. Với cơ chế hợp tác win - win, ký kết độc quyền với ngân hàng để phân phối sản phẩm bảo hiểm được nhận định là xu thế tất yếu.
Cái bắt tay kỳ vọng
Sự lớn mạnh của Bancassurance đã đặt các ngân hàng và công ty bảo hiểm ngày càng gần nhau hơn. Trong những năm gần đây, thị trường liên tục chứng kiến nhiều thương vụ hợp tác độc quyền phân phối giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Ngày 12/11/2019, giới tài chính trong nước râm ran về lễ ký kết thỏa thuận hợp tác của Ngân hàng hàng đầu Việt Nam Vietcombank và Tập đoàn bảo hiểm FWD của tỷ phú Hong Kong Richard Li, bắt đầu mối quan hệ hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm có thời hạn 15 năm.
Sự hợp tác này được nhận định là một trong những cái bắt tay đắt giá nhất trong lịch sử ngành tài chính trong nước. Quy mô của thương vụ cho thấy sự kỳ vọng lớn của cả hai bên trong việc phát triển và thay đổi vị thế trong bản đồ bancassurance của Việt Nam.
Trước FWD, Vietcombank đã hợp tác với đối tác bảo hiểm VCLI. Với đối tác mới FWD, Vietcombank kỳ vọng đạt được mục tiêu trở thành ngân hàng phân phối bảo hiểm số 1 trên thị trường Việt Nam vào năm 2025, đóng góp vào mục tiêu thu nhập từ ngân hàng bán lẻ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2025 theo chiến lược đã đề ra.
Về phía FWD, là tập đoàn bảo hiểm trẻ mới thành lập từ 2016 nhưng đến nay, phạm vi hoạt động đã rộng khắp châu Á. Tại Việt Nam, FWD liên tục là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường.
Hợp tác với Vietcombank là một trong những kế hoạch trên con đường chinh phục tham vọng của FWD là trở thành công ty có kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Sau lễ ký kết, ngày 13/04/2020, Vietcombank đã chính thức phân phối các sản phẩm bảo hiểm của FWD trên toàn hệ thống. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, hơn 500 FSC đã được tiếp nhận vào hệ thống, gần 1.000 cán bộ bán hàng của Vietcombank đã được đào tạo và cấp code cùng nhiều chính sách Marketting đã được thực hiện, chính thức đưa các sản phẩm bảo hiểm FWD vào hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank tại hơn 550 điểm bán trên toàn quốc.
Danh mục sản phẩm bảo hiểm được đưa vào phân phối khá đa dạng, từ các sản phẩm mang tính bảo vệ như Vững ước mơ, Cả nhà vui khỏe, Bảo hiểm bệnh ung thư cho đến các sản phẩm mang tính đầu tư và tiết kiệm như FWD con vươn xa, FWD đón đầu thay đổi 2.0…
Các sản phẩm được xây dựng một cách đơn giản, dễ hiểu, minh bạch, linh hoạt, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc khách hàng khác nhau dựa trên nền tảng công nghệ.
Sau 6 tháng triển khai, cùng với hàng loạt các hoạt động thúc bán của hai bên và quyết tâm của toàn hệ thống, hợp tác đã mang lại kết quả ban đầu tích cực, doanh số phí FWD quý II đạt 60 tỷ đồng, quý III đạt 202 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng quý III so với quý II đạt hơn 330%. Đây là kết quả khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng chung đến nền kinh tế cũng như tình hình tài chính của khách hàng.
Tất nhiên, đây chỉ là những thành công bước đầu trên chặng đường hợp tác 15 năm phía trước, vẫn còn rất nhiều việc mà Vietcombank và FWD cần phải thực hiện để đạt được kỳ vọng dẫn đầu thị trường bancassurance Việt Nam.
Nhưng với quy mô và uy tín hàng đầu của Vietcombank cùng sự đầu tư mạnh tay của FWD, các chuyên gia tin rằng, “miếng bánh” bancassurance sẽ được chia lại trên thị trường bảo hiểm.
Trong tương lai, Vietcombank và đối tác sẽ tiếp tục lên kế hoạch dài hạn và xây dựng sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, tối ưu hóa mạng lưới phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ, đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn và gia tăng doanh số. Hy vọng với sự nỗ lực của hai bên, Vietcombank sẽ sớm đạt được mục tiêu chiến lược đã đề ra cho sự hợp tác này.