5/12: Ngày “Mua sắm trực tuyến” tại Việt Nam
(Tài chính) Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam vừa khai trương website chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” tại Hà Nội với địa chỉ www.onlinefriday.vn hoặc www.ngaymuasamtructuyen.vn.
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 của Việt Nam sẽ là ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, năm nay (tức ngày 5/12/2014), sẽ trở thành ngày mua sắm trực tuyến lần đầu tiên tại Việt Nam, hoạt động như ngày mua hàng giảm giá tại Mỹ.
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 được tổ chức nhằm thu hút các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, tạo ra lợi ích cho người mua hàng trực tuyến như được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi đồng loạt quy mô lớn; góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tạo cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông… Đặc biệt, thông qua chương trình này các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử.
Trong Ngày mua sắm trực tuyến 2014 (sẽ diễn ra từ 0 đến 24 giờ ngày 5/12), khi người mua đặt mua hàng trực tuyến trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được miễn toàn bộ cước chuyển phát hàng và được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi lớn khác của các doanh nghiệp.
Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” hiện đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp như: Google, VPBank, Sacombank, Viettel Telecom, VNG, Tinhte, Hangtot… Đặc biệt, Google cam kết sẽ tư vấn chiến lược marketing cho 30 doanh nghiệp uy tín, đồng thời hỗ trợ 500 doanh nghiệp lần đầu tiên sử dụng quảng cáo Adwords.
Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin đang xin ý kiến Chính phủ về việc lấy ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 hàng năm trở thành ngày mua sắm trực tuyến chính thức ở Việt Nam.
Khảo sát của Google cho thấy, có tới 44% số người online tại Việt Nam chưa bao giờ mua hàng trực tuyến. Quần áo là sản phẩm mà người tiêu dùng muốn mua trực tuyến lần đầu tiên nhất, tiếp đó là điện thoại, đồ điện tử và sách. Trở ngại lớn đối với bán hàng trực tuyến là thói quen của người tiêu dùng Việt muốn khảo sát trực tiếp sản phẩm, tâm lý e ngại hàng mua online có chất lượng không đảm bảo cũng như không được “mặc cả”. Về phía người bán, họ không mong muốn bán được sản phẩm với giá cao nhất nhưng hy vọng kênh trực tuyến sẽ mang lại đông đảo khách hàng tiềm năng.