5 tháng, tai nạn giao thông đường sắt tăng 300%


Tong 5 tháng đầu năm nay, tình hình tai nạn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn một số vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Đầu máy tàu hàng HH62 bị trật ra khỏi đường ray sau sự cố va chạm với xe tải chiều 1/3/2025. Ảnh: BHT
Đầu máy tàu hàng HH62 bị trật ra khỏi đường ray sau sự cố va chạm với xe tải chiều 1/3/2025. Ảnh: BHT

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 2 người; tăng 6 vụ (300%) và tăng 2 người chết (100%) so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Xây dựng chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn xảy ra tại các vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho người dân, đặc biệt người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xảy ra tai nạn giao thông.

Đồng thời, Cục Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt theo thẩm quyền.

Bộ cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở; tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt và tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý theo quy định; phối hợp với địa phương tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ngày 2/6, Bộ Xây dựng cũng đã có Văn bản số 4333/BXD-VT&ATGT gửi UBND các tỉnh, TP. có đường sắt đi qua đề nghị tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

 

Trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 57 vụ ném đất, đá lên tàu. Trong đó, nhiều nhất là tại tỉnh Khánh Hòa với 13 vụ, Đồng Nai 6 vụ, Quảng Bình 5 vụ, TP. Huế 5 vụ, Ninh Thuận 5 vụ, Quảng Ngãi 3 vụ, Bình Định 3 vụ.

Các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Phú Yên, Lào Cai mỗi địa phương xảy ra 2 vụ. Một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Quảng Trị, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Bình Thuận cũng xảy ra tình trạng này.