Thuế tỉnh Đắk Lắk lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế
Thuế tỉnh Đắk Lắk đang tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế; phương châm là lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ.

Theo Văn bản do Trưởng Thuế tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Anh Tuấn mới ký ban hành, mục tiêu thực hiện chương trình là để đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế (NNT) nhằm xác định cảm nhận của NNT đối với từng nội dung, yếu tố, tiêu chí về sự phục vụ của cơ quan thuế. Bao gồm các yếu tố như, tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; thái độ phục vụ, hệ thống thuế điện tử, công khai, minh bạch thông tin...
Song song đó, cũng để phát hiện các yếu tố mà cơ quan thuế đang làm tốt cũng như các vấn đề cần cải thiện; đánh giá và so sánh chất lượng hoạt động của cơ quan thuế/công chức thuế các cấp.
“Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng muốn ghi nhận những phản ánh, đánh giá của NNT về nỗ lực cải cách của cơ quan thuế; thu thập những vướng mắc kiến nghị của NNT trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế; lắng nghe ý kiến đóng góp nhằm điều chỉnh chính sách, quy trình phục vụ phù hợp với nhu cầu thực tế”, Trưởng Thuế tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.
Thuế tỉnh Đắk Lắk đã triển khai rộng rãi các nội dung trên toàn địa bàn. Trong đó, phạm vi lấy ý kiến đánh giá sẽ bao gồm NNT là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh đang thuộc diện quản lý trực tiếp của Thuế tỉnh Đắk Lắk; các Thuế cơ sở hoặc đã thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan Thuế tại thời điểm đánh giá.
Về nội dung đánh giá, Thuế tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn áp dụng thành 5 nhóm chính, gồm: Theo các mẫu khảo sát đánh giá tổng thể sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế; đánh giá công tác hỗ trợ, quản lý thuế; đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đánh giá công tác kiểm tra thuế; đánh giá công tác tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị.
Người nộp thuế có thể chủ động tham gia đánh giá sau khi hoàn tất thủ tục hành chính thuế hoặc khi tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng eTax Mobile và Cổng thông tin điện tử Cục Thuế.
Hình thức đánh giá được thực hiện bằng hình thức điện tử tại mục “Đánh giá” trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Cục Thuế tại địa chỉ: https://dichvucong.gdt.gov.vn.
Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết, kết quả đo lường là thông tin quan trọng để cơ quan thuế xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dữ liệu này còn là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Từ đó, có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, và bố trí công việc phù hợp với năng lực, thái độ của công chức.
Hiện, các Phòng chuyên môn và các đơn vị Thuế cơ sở đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn NNT trên địa bàn thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế năm 2025.
Liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ, theo báo cáo của Thuế tỉnh Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm 2025 toàn hệ thống trong tỉnh đã nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, chú trọng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số và quản lý nợ thuế hiệu quả. Cụ thể đã giảm tổng nợ thuế xuống còn 917 tỷ đồng, giảm 10,1% so với cuối năm 2024.
Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng eTax Mobile, với 41.041 hộ kinh doanh cài đặt, đạt tỷ lệ 89,13%. Tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 65,7%.
Công tác quản lý hóa đơn điện tử cũng đạt kết quả tích cực, với 2.284 hộ kinh doanh đăng ký và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, vượt 198,44% chỉ tiêu được giao.
Theo Thuế tỉnh Đắk Lắk, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là hóa đơn điện tử và eTax Mobile, không chỉ giúp minh bạch hóa dữ liệu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho NNT cũng như nâng cao hiệu quả quản lý thuế trên địa bàn…
Trước đó, Cục Trưởng Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1345/QĐ-CT về Kế hoạch đo lường sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Bám sát các nội dung này, Thuế tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai công tác tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi trên toàn địa bàn…