7 điều cấm với cán bộ, công chức dịp Tết Nguyên đán 2019

Theo Lan Vũ/luatvietnam.vn

Tết Nguyên đán 2019 đang tới gần, lịch nghỉ tết đối với cán bộ, công chức, viên chức cũng đã chính thức được công bố. Trong dịp này, cán bộ, công chức cũng cần phải lưu ý về những điều dưới đây.

Biếu quà Tết cấp trên... coi chừng tội Hối lộ. Nguồn: Internet
Biếu quà Tết cấp trên... coi chừng tội Hối lộ. Nguồn: Internet

1 - Cấm nhận quà biếu trái quy định

Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến hoạt động công vụ của mình; quà tặng của các cơ quan, đơn vị, cá nhân mà việc tặng quà không rõ mục đích…, trong đó có quà tặng, quà biếu Tết.

2 - Cấm biếu quà cấp trên trái quy định

Việc biếu quà cấp trên trái quy định có thể bị xử lý về tội Hối lộ theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Nội dung này cũng được nhấn mạnh tại Chỉ thị số 16/CT-UBND của Hà Nội về việc tổ chức đón tết Nguyên đán 2019, theo đó, Hà Nội nghiêm cấm cán bộ, công chức biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức.

3 - Cấm dùng ngân sách đi chúc Tết lãnh đạo

Trong Chỉ thị số 34/CT-TTg về các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán 2019 vui tươi, lành mạnh, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức thực hiện nghiêm không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà đối với lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp…

4 - Cấm sử dụng xe công đi lễ hội

Xe công, tài sản công khác chỉ được sử dụng để phục vụ các công việc của cơ quan, đơn vị. Do đó, việc cán bộ, công chức sử dụng xe công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội… cũng bị nghiêm cấm – theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 34/CT-TTg.

5 -  Cấm đi lễ hội trong giờ hành chính

Sau dịp Tết là thời điểm nở rộ các hoạt động lễ hội. Việc cán bộ, công chức sử dụng giờ làm việc đi lễ hội là vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. 

Tại Chỉ thị số 34, Thủ tướng yêu cầu ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

6 - Cấm uống rượu bia trong giờ làm việc

Việc cán bộ, công chức uống các đồ uống có cồn như rượu, bia… trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc để chúc tụng nhau dịp Tết cũng bị nghiêm cấm, theo Chỉ thị số 26/CT-TTg năm 2016 của Thủ tướng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan Nhà nước.

Thậm chí, trong những ngày trực Tết, cũng nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia.

7 - Cấm đánh bạc dưới mọi hình thức

Dịp lễ tết, nạn cờ bạc lại được dịp bùng phát và cuốn theo nhiều người, trong đó có cả cán bộ, công chức. Theo Chỉ thị số 26, Thủ tướng nghiêm cấm cán bộ, công chức đánh bạc và vào các casino đánh bạc dưới mọi hình thức.