Ấn Độ thiết lập đế chế mạng công nghệ riêng
Hiện nay, Twitter đang gặp khó khăn ở Ấn Độ vì mạng xã hội này đã từ chối gỡ bỏ một số tài khoản nhất định khi được Chính phủ Ấn Độ yêu cầu. Trong bối cảnh đó, giám đốc điều hành cấp cao của mạng xã hội nội địa Ấn Độ cho biết, ứng dụng Koo của họ bất ngờ được người dân đón nhận rộng rãi.
Giám đốc điều hành cấp cao của mạng xã hội Koo cho cho biết, tính từ đầu năm 2021, ứng dụng mạng xã hội Koo của Ấn Độ đã được tải xuống khoảng 3,3 triệu lượt, đặc biệt ứng dụng này đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi giới thiệu tới các thành viên chính phủ của nước này và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.
Vị lãnh đạo này còn cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2021, mạng xã hội Koo đã có lượt tải vượt qua cả Twitter, lý do chính của việc này là vừa qua Chính phủ Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay Twitter, vì đã không có động thái ngăn chặn các tài khoản chia sẻ những hashtag tiêu cực liên quan đến cuộc biểu tình của nông dân chống lại Luật Nông nghiệp mới.
Trong vài năm qua, Chính phủ của Thủ tướng Modi đã tạo áp lực lên các công ty công nghệ toàn cầu. Cụ thể, New Delhi đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt lên các mạng xã hội đình đám như Facebook, Twitter và YouTube.
Trước đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đã cấm hàng chục các ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok và WeChat. Trong bối cảnh đó, nhiều giải pháp thay thế để ủng hộ công nghệ trong nước phát triển nhanh chóng và nổi bật là ứng dụng Koo.
Cũng theo ông Bidawatka, nhà sáng lập mạng xã hội Koo, cuộc đụng độ giữa New Delhi và Twitter đã giúp Koo và các ứng dụng nội địa khác có cơ hội phát triển.
Theo ông, các ứng dụng địa phương hiểu rõ hơn về thị trường và có thể bù đắp sự thiếu hụt của các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu.
Thông điệp lan tỏa
Trong những tháng gần đây, một số chính phủ như Úc, Châu Âu, Hoa Kỳ đã đưa ra các quy định nhằm mục đích kiềm chế sức mạnh của các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu.
Ấn Độ cũng có cùng quan điểm này, nhưng trọng tâm của Ấn Độ là bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia. Các quy định của chính phủ Thủ tướng Modi đã tạo ra hiệu ứng lạnh đối với các công ty lớn, đồng thời khuyến khích các ứng dụng Ấn Độ khẳng định vị thế của mình với người dùng nội địa.
Tuy vậy, câu hỏi lớn lúc ngày là liệu có phải Chính phủ Ấn Độ chỉ đơn giản là quảng bá và khuyến khích các ứng dụng tại Ấn Độ, hay tạo ra một môi trường pháp lý nơi họ là những người duy nhất còn tồn tại.
Trong bối cảnh đó, cũng có câu hỏi đặt ra rằng, có thể những biến động trong thị trường kỹ thuật số của Ấn Độ là một dấu hiệu cảnh báo về sự hình thành của một thế giới mới, nơi mỗi quốc gia sử dụng các ứng dụng của riêng mình và loại bỏ bản chất toàn cầu của Internet.