Anh cấm 7 quảng cáo tiền điện tử vì không chỉ ra rủi ro
Cơ quan giám sát quảng cáo của Anh vừa cấm bảy quảng cáo tiền điện tử “vì lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của người tiêu dùng một cách vô trách nhiệm và vì không chỉ ra rủi ro khi đầu tư”.
Trong các quảng cáo bị cấm có một quảng cáo trên website và Twitter của một chuỗi cửa hàng pizza và một áp phích kỹ thuật số của một sàn giao dịch tiền điện tử.
Hầu hết các quảng cáo bị cấm đến từ các sàn hoặc các nền tảng giao dịch tiền mã hóa. Các công ty có quảng cáo bị cấm gồm eToro, Coinburp, Coinbase Europe, Luno Money, Exmo Exchange, Payward và Papa John’s GB, theo CNBC.
Quảng cáo của Papa John
Quảng cáo trên trang web của Papa John có nội dung: “Bitcoin miễn phí trị giá 10 bảng [13 USD]” và “Tiết kiệm 15 bảng khi bạn chi 30 bảng trở lên và nhận được Bitcoin tương đương 10 bảng từ Luno!”. Quảng cáo tương tự như vậy có trên Twitter.
Papa John cho biết các quảng cáo này là một phần của hoạt động kỷ niệm hàng năm “Ngày pizza Bitcoin”, đánh dấu ngày mà hai chiếc pizza Papa John được mua với giá 10.000 Bitcoin vào tháng 5/2010. Ngày nay, một lượng Bitcoin như vậy có giá 482 triệu USD.
Chuỗi cửa hàng pizza lập luận rằng quảng cáo không đưa ra bình luận gì về đầu tư vào Bitcoin và chương trình khuyến mãi chỉ đưa ra cơ chế để khách hàng nhận Bitcoin miễn phí.
Nhưng Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) của Anh kết luận rằng lời đề nghị đã “quá đơn giản hóa” một “quyết định tài chính có thể gây tốn kém và nghiêm túc”.
“Các quảng cáo được gửi đến công chúng nói chung và chúng tôi cho rằng hầu hết những người tham gia vào chương trình khuyến mại liên quan đến mua bánh pizza có thể thiếu kinh nghiệm trong hiểu biết về tiền điện tử và những rủi ro vốn có khi làm như vậy”. ASA nói thêm: “Các quảng cáo không có cảnh báo rủi ro về tiền điện tử”.
Quảng cáo của sàn Coinbase
Quảng cáo của Coinbase, một sàn giao dịch tiền mã hóa ở California, là một quảng cáo trả tiền trên Facebook, có nội dung như sau: “5 bảng Anh bằng Bitcoin năm 2010 tương đương hơn 100.000 bảng vào tháng 1/2021. Đừng bỏ lỡ cơ hội trong thập kỷ tới - hãy bắt đầu trên Coinbase ngay hôm nay”.
Quảng cáo cũng cho biết: “Mua Bitcoin trong 5 phút với chỉ 25 bảng” và từ “không được quy định” được sử dụng.
Trong phán quyết của mình, ASA cho biết quảng cáo này gây hiểu lầm vì nó ngụ ý rằng sẽ có sự gia tăng tương tự được đảm bảo đối với giá trị của Bitcoin trong thập kỷ tới và quảng cáo không nói rõ rằng kết quả trong quá khứ không nhất thiết phải là chỉ dẫn cho tương lai.
Miles Lockwood, giám đốc khiếu nại và điều tra của ASA, cho biết trong một tuyên bố: “Tiền điện tử là một vấn đề ưu tiên báo động đỏ đối với chúng tôi”.
“Người tiêu dùng cần biết về những rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử và các công ty cần đảm bảo rằng quảng cáo của họ không gây hiểu lầm hoặc vô trách nhiệm về mặt xã hội bằng cách lợi dụng sự thiếu nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đầy rủi ro và phức tạp như vậy”.
Đây không phải là lần đầu tiên ASA cấm quảng cáo tiền mã hóa. Vào tháng 5, một chiến dịch quảng cáo nói với người dân Anh “đã đến lúc mua” Bitcoin đã bị ASA cấm.
Áp phích cho dịch vụ trao đổi tiền điện tử Luno - được hiển thị khắp hệ thống tàu điện ngầm London và trên các chuyến xe buýt ở London năm nay - chứa hình ảnh hoạt hình về Bitcoin với dòng chữ “Nếu bạn thấy Bitcoin trên tàu điện ngầm, đã đến lúc mua”.
Cơ quan giám sát nói rằng họ đã nhận được bốn lời phàn nàn liên quan đến quảng cáo này. Ba trong số đó đến từ những người tin rằng quảng cáo không chỉ ra rủi ro của đầu tư loại này và cáo buộc quảng cáo gây hiểu lầm. Một người cho biết quảng cáo đã lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm hoặc sự cả tin của người tiêu dùng.