Thu nhập thụ động: Chìa khoá mở ra tự do tài chính cá nhân

PV.

Thu nhập thụ động là "làm ít hưởng nhiều", "nằm không ăn tiền"? Có lẽ, đã đến lúc bạn cần hiểu đúng về khái niệm "thu nhập thụ động" - đó là gì, và làm thế nào để tiếp cận được nguồn thu nhập quan trọng này một cách thông minh và chính xác?

Không chỉ là giải pháp gia tăng tài chính, thu nhập thụ động giúp mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống thư thái hơn.
Không chỉ là giải pháp gia tăng tài chính, thu nhập thụ động giúp mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống thư thái hơn.

Dù bạn là người làm việc toàn thời gian hay làm việc tự do, thì chắc chắn việc gia tăng các nguồn thu nhập luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của trào lưu thời 4.0, khái niệm "thu nhập thụ động" ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là giới trẻ và văn phòng - những người linh hoạt và sẵn sàng thử thách cái mới.

Hiểu đúng về thu nhập thụ động

Nếu như thu nhập chủ động yêu cầu bạn phải bỏ thời gian và công sức ra để làm việc và được trả lương (làm thuê, tự làm cho mình), thì thu nhập thụ động là loại thu nhập không đòi bạn phải làm trực tiếp, mà tiền thu về đến từ các hoạt động trước đó, ngay cả khi bạn đã không đầu tư công sức vào đó (tiền lãi tiết kiệm, tiền cho thuê nhà,...).

Thu nhập chủ động hay thụ động đều là kết quả của sức lao động.
Thu nhập chủ động hay thụ động đều là kết quả của sức lao động.

Có thể thấy rằng, dù là thu nhập chủ động hay thụ động thì đều là kết quả của sức lao động. Nguồn thu nhập bền vững đều là kết quả của sự đầu tư nguồn vốn, bao gồm: kiến thức, kỹ năng, tâm trí, tài sản và sức lao động.

Hiểu đúng về khái niệm cơ bản này sẽ giúp bạn tìm được hình thức tạo nên nguồn thu nhập thụ động đúng đắn và phù hợp với bản thân, thay vì đi theo trào lưu hay tin lầm vào các hình thức lừa đảo, biến tướng “nằm không ăn tiền”.

“Chủ động” lựa chọn “thụ động”

Từ định nghĩa, “thụ động” là phương thức vận hành của nguồn thu, nhưng nguồn thu lại đòi hỏi sự “chủ động” trong lựa chọn. Có nhiều cách để tạo ra nguồn thu bền vững và chân chính, như những phương thức truyền thống nhất như cho thuê nhà, xuất bản sách, hay gửi tiền tiết kiệm… Theo thời gian, với sự phát triển của công nghệ thông tin, xu hướng kiến tạo thu nhập thụ động xuất hiện thêm nhiều hình thức mới.

Đầu tư là một xu hướng kiến tạo thu nhập thụ động phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Đầu tư là một xu hướng kiến tạo thu nhập thụ động phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Có thể điểm qua một vài hình thức được ưa chuộng gần đây như làm nội dung trên các nền tảng video như Youtube, Tiktok, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), hay đầu tư chứng khoán… Đó đều là những nền tảng tận dụng được sức mạnh của liên kết số và cơ sở thông tin, tuy nhiên, cũng đòi hỏi sự đầu tư thời gian liên tục vì thông tin có tính linh hoạt và tốc độ thay đổi rất nhanh.

Đối với những người có ít thời gian, như giới văn phòng, hay đặc biệt là những nhà đầu tư khởi nghiệp với vốn nhỏ và quỹ thời gian hạn chế, họ đã tìm đến một hình thức khác – gia tăng thu nhập thụ động thông qua hình thức bảo hiểm liên kết đầu tư.

“Kiến tạo tương lai” – chủ động gia tăng thu nhập thụ động ngay hôm nay

Trên cơ sở tạo dựng một giải pháp tài chính linh hoạt được thiết kế kết hợp giữa yếu tố bảo vệ và đầu tư, Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã giới thiệu sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, đóng phí định kỳ mang tên “Kiến tạo tương lai”.

Thay vì phải dành thời gian tìm hiểu nhiều phương thức, đầu tư nguồn vốn lớn thì nay chỉ trong một sản phẩm duy nhất, khách hàng có thể bắt đầu đầu tư, gia tăng thu nhập thụ động với số vốn linh hoạt theo tình hình tài chính cá nhân cũng như phù hợp với khẩu vị rủi ro và hoạch định tương lai của mỗi người.

Với các công cụ đa dạng, “Kiến tạo tương lai” là người bạn đồng hành cùng mọi cột mốc quan trọng trong cuộc sống mỗi cá nhân.
Với các công cụ đa dạng, “Kiến tạo tương lai” là người bạn đồng hành cùng mọi cột mốc quan trọng trong cuộc sống mỗi cá nhân.

Khi tham gia “Kiến tạo tương lai”, khách hàng có thể chủ động phân bổ khoản đầu tư của mình vào các quỹ đầu tư. Tương ứng với khẩu vị đầu tư từ mạo hiểm đến thận trọng, các quỹ liên kết đơn vị được chia thành: Quỹ MBAL tăng trưởng, quỹ MBAL cân bằng, và quỹ MBAL bền vững. Thông tin đầu tư của quỹ được cập nhật công khai, minh bạch, giúp khách hàng chủ động quản lý, chuyển đổi tỷ lệ đầu tư, hoán đổi quỹ, đầu tư thêm để tận dụng cơ hội thị trường và phù hợp với nhu cầu trong từng giai đoạn khác nhau.

Các khoản đầu tư của khách hàng sẽ được quản lý và giám sát bởi đội ngũ chuyên gia cùng đối tác uy tín của MB Ageas Life là Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital) và ngân hàng giám sát là Standard Chartered (Việt Nam) để khách hàng có thể an tâm trao gửi niềm tin, thảnh thơi đầu tư tạo nguồn thu nhập thụ động mà không cần vốn lớn.

Bên cạnh quyền lợi đầu tư, sản phẩm còn mang đến các lợi ích bảo vệ vượt trội: số tiền bảo hiểm lên đến 142 lần phí bảo hiểm cơ bản, cùng tổng quyền lợi tối đa lên đến 300% số tiền bảo hiểm; đồng thời khách hàng có thể gia tăng quyền lợi bảo vệ cho cả gia đình với các sản phẩm bổ trợ đa dạng.

Với “Kiến tạo tương lai”, việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động để hướng đến tương lai tự do tài chính với những dấu mốc thành công trở nên thuận tiện, an tâm và bền vững hơn.

Gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam từ năm 2016, với tư cách là thành viên trẻ tuổi nhất, MB Ageas Life được kế thừa những thế mạnh khác biệt so với thị trường, đó là: uy tín từ thương hiệu Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), kinh nghiệm chuyên gia từ Tập đoàn bảo hiểm quốc tế Ageas (Bỉ) và đẳng cấp dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp từ Muang Thai Life (Thái Lan). Những thế mạnh này là kiềng ba chân vững chắc để MB Ageas Life có thể dần chinh phục được trái tim khách hàng Việt Nam.          

Năm 2021, MB Ageas Life đã vinh dự lần thứ 2 liên tiếp ghi danh trong bảng xếp hạng TOP 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín, đồng thời xuất sắc tăng hạng so với thứ hạng của năm 2020. Kết quả ấn tượng này một lần nữa khẳng định tiềm lực tài chính vững mạnh, tăng trưởng kinh doanh bền vững, chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực đã nâng cao mức độ tín nhiệm của khách hàng, người dân dành cho MB Ageas Life.