Bất động sản: "Kẻ khóc người cười" trong năm 2013

Theo CafeF

Phân khúc bình dân được dự đoán sẽ bùng nổ trong 1 - 3 năm tới, trong khi phân khúc căn hộ cao cấp được dự đoán sẽ kéo dài sự ảm đạm.

Bất động sản: "Kẻ khóc người cười" trong năm 2013
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thời gian qua, những chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản (BĐS) dồn dập được đưa ra, nhưng các doanh nghiệp và chuyên gia bất động sản đều có cái nhìn bi quan về phân khúc căn hộ cao cấp. Mọi dự đoán về sự phục hồi đều “ưu ái” tập trung vào phân khúc căn hộ bình dân.

Phân khúc cao cấp "khóc ròng"

Theo đánh giá của TS. Vũ Đình Ánh BĐS cao cấp "sẽ chết". Hiện nay nhiều dự án BĐS cao cấp không bán được hàng do giá quá cao so với mức thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, các daonh nghiệp kinh doanh bất động sản làm ra quá nhiều, ông Ánh cho biết.

Nghị quyết 02, Nhà nước không xây tái định cư, không xây nhà thu nhập thấp mà dùng tiền đó mua lại một số dự án. Những dự án trung và cao cấp thì không có “phúc phận” này mà chỉ phù hợp với loại trung bình thấp.

Cũng theo ông Ánh, hiện nay dự án cao cấp vay rất nhiều, không trả được, nợ xấu chủ yếu nằm ở phân khúc này. Dự án thì hết tiền, không bán được, xây dựng dở dang, bây giờ không có tiền triển khai tiếp mà không làm thì sẽ không bán được hàng. Vì thế phân khúc đó hiện nay bị “mắc”.

Trong 2 năm vừa qua, gần như không có dự án căn hộ cao cấp mới nào được khởi công. Trước đó, dù có nhiều dự án được triển khai, nhưng số dự án có khả năng hoàn thiện lại rất ít. Vì thế, theo dự báo trong giai đoạn từ năm 2013 - 2014, nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ hạn chế.

Do có ít dự án hoàn thành, nên những dự án có tiến độ triển khai tốt, nằm tại những vị trí đắc địa, có mức giá bán hợp lý vẫn có khả năng bán tốt. Tuy nhiên, với những tiêu chí khắt khe như vậy, cơ hội thành công của dự án căn hộ cao cấp vẫn chỉ là một cánh cửa hẹp, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng để bước qua.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, đây sẽ là cơ hội để phân khúc này thanh lọc và những dự án nào cao cấp thực sự với chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng sẽ vẫn tiếp tục được người tiêu dùng chọn lựa.

Nhà bình dân "nổi sóng"

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2013 sẽ là năm lên ngôi của phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá rẻ. Giá BĐS được dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm từ 15%-20% và các doanh nghiệp sẽ phải tự cứu mình bằng việc đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường.

Chính vì thế mà không giống sự ỉu xìu của thị trường BĐS sau tết như thường lệ, những ngày đầu năm mới 2013 đã chứng kiến sự sôi động trên thị trường BĐS bằng việc nhiều chủ đầu tư các dự án nhà bình dân liên tục bung hàng.

Ngay từ ngày mùng 6 Tết (15/2), Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu đã mở bán 200 căn hộ Penthouse thuộc tòa CT8 tổ hợp chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) với mức giá 10 triệu đồng/m2. Tiếp sau đó, ngày 18/2, Viglacera Land chính thức mở bán 204 căn hộ thuộc dự án khu nhà ở cao tầng OCT2 Khu chức năng đô thị Xuân Phương, Hà Nội. Các căn hộ có diện tích từ 57,4m2 – 106,8m2 với giá bán từ 735 triệu đồng/căn (đã bao gồm VAT).

Cùng với những dự án tấp nập mở bán, nhiều chủ đầu tư tiết lộ sẽ khởi công các dự án giá rẻ, phù hợp với thị trường trong năm 2013. Mặc dù vẫn chưa thể dễ dàng mua nhà và không ít chủ đầu tư mở bán để “lấy ngày”, nhưng những động thái trên cho thấy phân khúc nhà giá thấp đã bắt đầu “dậy sóng” và sức nóng này sẽ còn lan tỏa suốt năm 2013.

Theo đánh giá của ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc CTCP Golden Gain Việt Nam, thị trường BĐS sẽ khó khởi sắc trong năm 2013, nhưng phân khúc căn hộ phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân sẽ “dẫn dắt” thị trường nhờ lực cầu tăng.

Ông Cường cũng khẳng định, các chính sách gỡ khó cho thị trường và daonh nghiệp BĐS đã được thông qua chủ yếu hướng tới phân khúc nhà ở xã hội, nhưng sẽ có tác động tích cực đến các phân khúc khác, thậm chí cả nền kinh tế nói chung. Bởi lẽ, nhà ở xã hội phát triển sẽ giải quyết một lượng lớn công ăn việc làm, tiêu thụ được lượng lớn vật liệu xây dựng, đồ nội thất và tác động tích cực tới hệ thống ngân hàng.