Bình Dương: Thu nộp ngân sách trên 18 tỷ đồng từ xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại
Đây là con số được Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi làm việc mới đây với Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) và UBND tỉnh Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, trong 5 tháng đầu năm 2025 các lực lượng chức năng tại tỉnh Bình Dương đã kiểm tra gần 2.000 vụ việc, xử lý 465 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 18 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm.
Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện 163 vụ vi phạm, với 175 đối tượng bị xử lý; trong đó có 102 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, với 127 đối tượng.
Các hành vi vi phạm gồm kinh doanh hàng nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, kinh doanh trái phép, vi phạm nhãn hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa bị tạm giữ khoảng 65 tỷ đồng; đã xử phạt hành chính 139 vụ, khởi tố 17 vụ án hình sự với 26 bị can...
Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Bình Dương, còn cho biết thủ đoạn sản xuất sữa giả của một số đối tượng. Cụ thể, các đối tượng mua nguyên liệu với số lượng lớn từ TP. Hồ Chí Minh, đặt mua vỏ hộp sữa từ Campuchia, sau đó thuê nhiều kho bãi làm nơi tập kết, sản xuất hàng giả.
Quá trình điều tra cho thấy, việc không kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đặc biệt là hoạt động mua bán vỏ hộp, cùng với việc các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm kho bãi đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm.
Cùng với đó, các kho bãi này thường được đăng ký với mục đích sản xuất ngành hàng khác hoặc do bên cho thuê chủ động thay đổi mục đích sử dụng, khiến việc giám sát của lực lượng chức năng càng thêm phức tạp.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, các hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó kiểm soát hơn. Đó là, nhiều đối tượng đã lợi dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok cũng như các dịch vụ giao hàng công nghệ để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đặc biệt, nhiều đối tượng sử dụng tài khoản ảo, thông tin giả mạo, kho hàng nằm trong khu dân cư gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Hiện nay, công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả vẫn gặp không ít vướng mắc. Điển hình, hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh chóng nhưng thiếu công cụ kiểm soát, nên các đối tượng dễ dàng ẩn danh, tiêu hủy chứng cứ chỉ trong tích tắc...
Đặc biệt các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cũng cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm với các thủ đoạn như lợi dụng hình thức tạm nhập, tái xuất, quá cảnh để rút ruột hàng hóa, khai báo gian lận xuất xứ nhằm trốn thuế và sử dụng thương mại điện tử để che giấu hành vi phạm pháp. Qua đó, các đối tượng lập nhiều tài khoản mạng xã hội, livestream quảng cáo các mặt hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng, vận chuyển qua dịch vụ giao nhận tận nhà, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
Trước tình hình trên, ông Trần Đức Đông, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đề nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức lực lượng phù hợp, điều tra, xử lý dứt điểm các tụ điểm phức tạp để tạo hiệu ứng răn đe; rà soát khó khăn về vật chất, nhân lực để kiến nghị hỗ trợ tháo gỡ.
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, tuyên truyền nâng cao nhận thức; siết chặt thanh tra, kiểm tra công vụ; sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 cấp tỉnh nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương xem xét tăng biên chế cho các ngành chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường; đề xuất cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong xử lý vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cá nhân liên quan nhằm bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương.